อ่านสัญญาณบริโภคจีน ตลาดเริ่มฟื้นหลังคุมโควิดได้

อ่านสัญญาณบริโภคจีน ตลาดเริ่มฟื้นหลังคุมโควิดได้

พาณิชย์ จีน เผยตัวเลขยอดค้าปลีกสินค้าบริโภค 8 เดือน โต 0.5 % เฉพาะเดือนส.ค.ขยายตัว 5.4 % หลังจีนผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด สคต.เซี่ยงไฮ้ มองเป็นสัญญาณดี แนะผู้ประกอบการไทยศึกษาตลาดก่อนขยายตลาดในจีน เหตุบางพื้นที่โควิดยังระบาดอยู่

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยตัวเลขสถิติว่า ระหว่างเดือน ม.ค.-ส.ค. 2565 การค้าปลีกสินค้าบริโภคของจีนมีมูลค่า 28.26 ล้านล้านหยวน ขยายตัวขึ้น  0.5 %  โดยเป็นมูลค่าค้าปลีกออนไลน์ 25.6  %  ขยายตัวขึ้น 5.8  %  โดยเดือนส.ค. 2565 พบว่า การค้าปลีกสินค้าบริโภคของจีนมีมูลค่าอยู่ที่ 3.63 ล้านล้านหยวน ขยายตัวขึ้น 5.4  %   ซึ่งธุรกิจบริการฟื้น ตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มซึ่งมีรายได้เพิ่มขึ้น 8.4 %   ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จีนชี้ว่า กระทรวงฯ จะดำเนินการตามนโยบายควบคุมโรคโควิด-19 และนโยบายกระตุ้นการ บริโภคตามที่วางไว้อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับมุ่งเน้นดำเนินมาตรการขับเคลื่อนการบริโภครถยนต์พลังงานใหม่ รถยนต์มือสอง เครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะสีเขียว การบริโภคในธุรกิจร้านอาหารและที่พักอาศัย เป็นต้น

เมื่อพิจารณาการค้าปลีกสินค้าบริโภคของจีนในแต่ละเดือนนับตั้งแต่ต้นปี 2565 พบว่า เดือน ม.ค.และก.พ.ขยายตัวขึ้นอยู่ในระดับเดียวกันกับปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนโควิด-19 แพร่ระบาด แต่ในเดือนมี.ค.-พ.ค. การบริโภคของจีนเริ่มหดตัวลงเนื่องจากมีโรคโควิด-19 แพร่ระบาดหนักใน หลายพื้นที่ ต่อมาในเดือนมิ.ย. การบริโภคของจีนเริ่มฟื้นตัวขึ้นและขยายตัวขึ้น เนื่องจากภาคการค้าและ การผลิตของจีนเริ่มกลับมาดำเนินธุรกิจอย่างปกติ ในเดือนก.ค. การบริโภคของจีนขยายตัวขึ้น แต่อัตรา การขยายตัวต่ำกว่าเดือนก่อนหน้า ในขณะที่เดือนสิงหาคม ถึงแม้จะเป็นช่วงโลว์ซีซั่น แต่การบริโภคของจีน กลับขยายตัวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ทั้งนี้การค้าปลีกของจีนระหว่างเดือนม.ค.-ส.ค. 2565 พบว่า มีมูลค่าสูงกว่าช่วง เดียวกันของปีที่แล้วประมาณ 133,580 ล้านหยวน ในขณะที่เดือนส.ค. 2565 มีมูลค่าสูงกว่าช่วงเดียวกัน ของปีที่แล้วประมาณ 186,310 ล้านหยวน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2563 พบว่า ถึงแม้ต้นปี 2565เป็นต้นมา จะมีเมืองใหญ่หลายเมืองของจีนเผชิญกับวิกฤตโรคโควิด-19 เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เป็นต้น แต่พื้นที่ การระบาดขนาดใหญ่เหมือนปี 2563 ประกอบกับการจัดการการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของจีน ค่อนข้างมีประสิทธิภาพ จึงทำให้ธุรกิจและการบริโภคในจีนฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว

ปัจจุบัน สภาพแวดล้อมในตลาดผู้บริโภคของจีนค่อนข้างสดใส นโยบายขับเคลื่อนการบริโภคของจีน และการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของจีนค่อนข้างมีประสิทธิภาพ จึงคาดว่าผลกระทบจากโควิด-19 จะลดลงตามลำดับตามการควบคุมโควิด-19 ที่เคร่งครัดของจีน และเศรษฐกิจภายในประเทศมี โอกาสฟื้นตัวขึ้นตามลำดับ นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและตลาดผู้บริโภคของจีนที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างมี เสถียรภาพ จะช่วยผลักดันให้การบริโภคของจีนในปี 2565 โตขึ้นใกล้ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 มากขึ้น โดยคาดว่าการบริโภคของจีนในปี 2565 จะโตขึ้น 4.5 - 5.5%

นางสาวจีรนันท์ หิรัญญสัมฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นครเซี่ยงไฮ้  ประเทศจีน กล่าวว่า ในไตรมาสสองปี 2565 ตลาดผู้บริโภคของจีนขยายตัวลดลง 4.6 %แต่ในเดือนส.ค. 2565 ขยายตัวขึ้น 5.4 %แสดงให้เห็นว่า ตลาดผู้บริโภคของจีนเริ่มขยายตัวขึ้นในทิศทางที่ดี ชาวจีนมี ความต้องการบริโภคสินค้าและหันมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น โดยการซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ยังคงโตขึ้น อย่างต่อเนื่องและธุรกิจบริการของจีนเริ่มฟื้นตัวขึ้นในทิศทางที่ดี นับเป็นสัญญาณที่ดีให้กับธุรกิจต่างๆ ที่อยู่ใน ตลาดจีน

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีนในปัจจุบันยังไม่คงที่ ในบางพื้นที่ ของจีนยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น ซึ่งหากรัฐบาลท้องถิ่นไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ทันถ่วงที อาจ ทำให้มีการแพร่ระบาดมากขึ้นและส่งผลให้การบริโภคในพื้นที่นั้นมีความซบเซาลง ดังนั้น ผู้ประกอบการไทย ควรศึกษาตลาดก่อนขยายตลาดในจีน สำหรับผู้ส่งออก ควรตรวจสอบเส้นทางขนส่งก่อนส่งสินค้ามายัง ประเทศจีน เพื่อจะได้หลีกเลี่ยงเส้นทางที่อาจอยู่ในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด พร้อมกับพิจารณาใช้เส้นทางอื่น แทนต่อไป