ยูเอ็นเตือนเศรษฐกิจโลกใกล้ถดถอย ชาติกำลังพัฒนาเจอผลกระทบหนักสุด

ยูเอ็นเตือนเศรษฐกิจโลกใกล้ถดถอย ชาติกำลังพัฒนาเจอผลกระทบหนักสุด

องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เตือนว่า เศรษฐกิจโลกใกล้เข้าสู่ภาวะถดถอยในขณะนี้ และคาดว่าประเทศกำลังพัฒนาเช่นในเอเชียอาจจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ยูเอ็นได้เผยแพร่ “รายการการค้าและการพัฒนาประจำปี 2565 (Trade and Development Report 2022)” ในการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (อังค์ถัด) ในวันอังคาร (4 ต.ค.) ระบุว่า นโยบายการเงินและการคลังในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ซึ่งรวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้น อาจจะผลักดันให้เศรษฐกิจทั่วโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยและชะงักงัน

ยูเอ็น เตือนในรายงานว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะสร้างความเสียหายร้ายแรงกว่าในช่วงวิกฤตการเงินเมื่อปี 2551 รวมถึงวิกฤตโควิด-19 ในปี 2563
 

“ทั่วทุกภูมิภาคจะได้รับผลกระทบ แต่ประเทศในกลุ่มกำลังพัฒนาจะได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด โดยหลายประเทศในกลุ่มนี้ใกล้จะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้” รายงานดังกล่าว ระบุ

รายงานของยูเอ็น ยังระบุด้วยว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียและทั่วโลกมีความเสี่ยงที่จะถดถอย หากธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องโดยไม่ใช้เครื่องมืออื่น ๆ และไม่ได้พิจารณาเศรษฐกิจในฝั่งอุปทาน พร้อมกับเตือนว่า ไม่มีแนวโน้มที่เศรษฐกิจจะชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปหรือซอฟต์แลนดิ้ง
 

นางรีเบกา กรินสแปน เลขาธิการอังค์ถัด กล่าวว่า “ในวันนี้ เราจำเป็นต้องออกมาเตือนว่า เราอาจจะใกล้เผชิญกับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยอันเนื่องมาจากนโยบายการเงินของหลายประเทศ อย่างไรก็ดี เรามองว่า ขณะนี้ยังพอมีเวลาที่จะสามารถหลีกเลี่ยงสถานการณ์ดังกล่าวได้ด้วยการผสมผสานนโยบายเชิงปฏิบัติให้มีความหลากหลายมากขึ้น ซึ่งนโยบายเหล่านั้นได้แก่กลยุทธ์การควบคุมเงินเฟ้อ, ภาษีลาภลอย (windfall tax), มาตรการต่อต้านการผูกขาดตลาด และการใช้กฎระเบียบที่เข้มงวดในการควบคุมการเก็งกำไรสินค้าโภคภัณฑ์”

“ดิฉันขอย้ำอีกครั้งว่า ทุกประเทศควรผสมผสานนโยบายเชิงปฏิบัติให้มีความหลากหลายมากขึ้น และเราจำเป็นต้องพยายามมากขึ้นเพื่อยุติการคาดการณ์ราคาสินค้าโภคภัณฑ์” นางกรินสแปน กล่าว