รถเมล์ ‘อีวี’ ประชาชนได้อะไร สิ้นปีนี้บริการครบ 1,250 คัน

รถเมล์ ‘อีวี’ ประชาชนได้อะไร สิ้นปีนี้บริการครบ 1,250 คัน

กระทรวงคมนาคมลุยเปลี่ยนรถโดยสารประจำทางเป็นระบบไฟฟ้า ให้บริการครบ 1,250 คัน ใน 122 เส้นทางภายในปีนี้ พร้อมกางแผนเพิ่มจำนวนอย่างต่อเนื่องครบ 3,200 คัน หนุนเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 184,000 ตันคาร์บอนได้ออกไซด์ต่อปี

กระทรวงคมนาคมเร่งผลักดันนโยบายเพิ่มประสิทธิภาพรถโดยสารประจำทางให้ประชาชน ผ่านการจัดหารถโดยสารพลังงานสะอาด ประเภทพลังงานไฟฟ้า (EV) มีเป้าหมายให้บริการภายในปีนี้ทั้งสิ้น 1,250 คัน ใน 122 เส้นทางที่ปฏิรูปใหม่ และยังมีแผนขยายการให้บริการ กับเส้นทางการเดินรถโดยสารในกรุงเทพฯ ทั้งหมด 237 เส้นทาง โดยปัจจุบันได้นำร่องให้บริการแล้ว อาทิ สาย 8 แฮปปี้แลนด์ – ท่าเรือสะพานพุทธ, สาย 17 พระประแดง – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และสาย 82 ท่าน้ำพระประแดง – บางลำพู

สำหรับการให้บริการรถโดยสารประจำทางไฟฟ้า ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเดินทางที่เพิ่มประสิทธิภาพบริการประชาชน โดยประโยชน์ว่าด้วยเรื่องสมรรถนะของรถโดยสาร NEX-MINEBUS รุ่น CITY BUS และรุ่น XML6115JEV มีขนาด 31 ที่นั่ง ใช้แบตเตอรี่ขนาด 24 V 2x100Ah มาพร้อมระบบเครื่องเสียงและกล้อง CCTV พร้อมด้วยระบบความปลอดภัย ทั้งการป้องกันล้อล็อก, ถังดับเพลิง, เข็มขัดนิรภัย, ค้อนนิรภัย, ทางออกฉุกเฉินบนหลังคา, ระบบดับเพลิงอัตโนมัติ และระบบดับเพลิงอัตโนมัติในห้องอุปกรณ์

รถเมล์ ‘อีวี’ ประชาชนได้อะไร สิ้นปีนี้บริการครบ 1,250 คัน

อีกทั้งยังขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 260 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 3,000 นิวตันเมตร มาตรฐานกันน้ำและฝุ่น IP67 ความจุพลังงานแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูง 151.07 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง หรือ 302.14 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง พอร์ตชาร์ตแบบ 1 พอร์ต ตามมาตรฐานยุโรป

นอกจากนี้ ยังก่อให้เกิดประโยชน์จากความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชนอย่าง บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด เอกชนผู้รับจ้างเดินรถ เนื่องจากจะมีการจัดทำโปรโมชั่นใช้บริการรถโดยสารใหม่นี้ ประกอบด้วย

  • จัดเก็บค่าโดยสารที่ราคา 10 บาท ตลอดสายจนถึงสิ้นปี 2565 สำหรับประชาชนผู้เดินทางซึ่งเป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
  • จัดทำตั๋วประเภทพิเศษ โดยหากประชาชนเดินทางครบ 40 บาท ในหนึ่งวันแล้ว จะไม่มีการเก็บค่าโดยสารเพิ่ม

รถเมล์ ‘อีวี’ ประชาชนได้อะไร สิ้นปีนี้บริการครบ 1,250 คัน

ทั้งนี้ ประโยชน์ที่อดกล่าวถึงไม่ได้สำหรับรถโดยสารประจำทางไฟฟ้า คือผลจากการพัฒนาให้ใช้พลังงานแบตเตอรี่สู่มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน ทำให้ไม่มีการปล่อยไอเสียหรือก๊าซเรือนกระจก ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ มีค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงถูกกว่าน้ำมัน เมื่อไม่มีเครื่องยนต์จึงบำรุงรักษาง่าย และการทำงานของระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเงียบกว่าเครื่องยนต์ดีเซล ลดมลภาวะทางเสียง

โดยท้ายที่การปรับเปลี่ยนรถโดยสารประจำทางไฟฟ้านี้ เป็นส่วนหนึ่งในนโยบายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ตามเป้าหมายหากกระทรวงคมนาคมเปลี่ยนเป็นรถโดยสารประจำทางไฟฟ้าครบ 3,200 คัน จะทำให้ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 184,000 ตันคาร์บอนได้ออกไซด์ต่อปี