ส่องตลาดการค้าออนไลน์จีน กุญแจประตูสู่ตลาดแดนมังกร

ส่องตลาดการค้าออนไลน์จีน  กุญแจประตูสู่ตลาดแดนมังกร

ตลาดการค้าออนไลน์จีนเติบโตอย่างก้าวกระโดด คาดปี 65 มูลค่าตลาดจะสูงถึง15 ล้านล้านหยวน สคต.เซี่ยเหมิน ประเมิน ตลาดอีคอมเมิร์ซยังเป็นโอกาสทองการค้าไทย แนะศึกษาข้อมูลให้รอบด้าน

ตลาดการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดนCross-border E-commerce คือ การซื้อขาย ระหว่างประเทศผ่านช่องทางอินเตอร์เนต ซึ่งผู้ซื้อและผู้ขายไม่ได้อยู่ในประเทศเดียวกัน โดยซื้อขายสินค้า ผ่านทางช่องทางออนไลน์ และขนส่งสินค้าโดยผ่านทางการขนส่งระหว่างประเทศ (Cross-border logistics) ปัจจุบันการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดนได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะประเทศจีน จะเห็นได้จากมูลค่าการค้าข้ามพรมแดนข้าม พรมแดนของจีนมีมูลค่าสูงขึ้นทุกปี

นางสาวนันท์นภัส งามแม้น ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) หรือทูตพาณิชย์ ณ  เมืองเซี่ยเหมิน  ประเทศจีน  ให้ข้อมูลว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ขนาดของตลาด Cross-border e-commerce ในประเทศจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด 19 นับตั้งแต่ปี 2563 ทำ ให้ผู้บริโภคเปลี่ยนไปใช้ช่องทางออนไลน์ในการ บริโภคมากขึ้น ส่งผลให้ขนาดตลาด Cross-border e-commerceในจีนเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ข้อมูลจาก China Commercial Industry Research Institute แสดงให้เห็นว่า ขนาดของตลาด Cross-border e-commerceในจีน เติบโตจาก 8.1 ล้านล้านหยวนในปี 2560 เป็น 12.5 ล้านล้านหยวน ในปี 2563

โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีถึง15.56% และคาดว่าในปี 2565 มูลค่าของตลาด Cross-border e-commerceจะสูงถึง 15 ล้านล้านหยวน เนื่องด้วยการพัฒนาอย่างรวดเร็วของตลาดอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน ส่งผลให้อัตราการนำเข้าส่งออกสินค้า ระหว่างประเทศเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน สัดส่วนการค้าระหว่างประเทศผ่าน Cross-border e-commerceเพิ่มขึ้นจาก 28%  ในปี 2559 เป็น 39%   ในปี 2563 และคาดว่าในปี 2565 สัดส่วนการค้าระหว่างประเทศจะสูงถึง  42 %  ปัจจุบันมีองค์กรธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Cross-border e-commerce กว่า 30,000 แห่งในประเทศจีน

สภาแห่งรัฐได้จัดตั้งเขตนำร่อง Cross-border e-commerce ที่ครอบคลุม 105 โซน 30 จังหวัด ซึ่งในเดือน ก.พ.2565 จีนได้จัดตั้งเขตน าร่องที่ครอบคลุมถึง 132 เมือง/ภูมิภาค โดยพื้นฐานได้ครอบคลุมทั้งประเทศ สร้าง ความเชื่อมโยงทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนี้ในปี 2560-2563 ถึงแม้ว่าจำนวนการลงทุนใน Cross-border ecommerceจะลดลง แต่ปริมาณจำนวนเงินในการลงทุนเพิ่มสูงขึ้น ในปี 2564 มีการจัดหาเงินทุนทั้งหมด 77 รายการ เพิ่มขึ้น  133.33%  คิดเป็นมูลค่า 20,700 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 191.96 %   รัฐยังได้สนับสนุนการ พัฒนาอุตสาหกรรมและการลงทุนอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนอย่างแข็งขัน คาดว่าในปี 2565 จะมีจำนวนเงินลงทุนถึง 24,500 ล้านหยวน

ตัวอย่างองค์กรหลักในอุตสาหกรรม Cross-border e-commerceอย่างบริษัท Cross-border Tongbao ECommerce Co., Ltd. เป็นบริษัทชั้นนำการนำเข้าส่งออกสินค้าข้ามพรมแดน ขนาดตลาดติดอันดับต้นๆ ใน อุตสาหกรรม โดยมีสินค้าหลัก ได้แก่ เสื้อผ้า ของใช้ในบ้าน เครื่องใช้ในบ้าน และของใช้แม่และเด็ก เป็นต้น ทางบริษัทมี การส่งออกสินค้าผ่าน 2 แพลตฟอร์มหลัก คือ Globalegrow และ Patozon เป็นหลัก

นอกจากนี้ยังมีการใช้ แพลตฟอร์ม Amazon, eBay, A1iExpress, Wish และ ซูเปอร์มาร์เก็ตออฟไลน์ ในการกระจายสินค้า ในไตรมาสแรก ของปี 2565 รายได้จากการด าเนินงานของบริษัทอยู่ที่ 1,466 ล้านหยวน ลดลง 51 %  ในปี 2564 ธุรกิจการ นำเข้าผ่าน Cross-border e-commerce มีรายได้จากการนำ เข้าอยู่ที่ 6,122 ล้านหยวน ลดลง 2.59 % ใน ส่วนรายได้การส่งออกอยู่ที่ 2,679 ล้านหยวน ลดลง73.41 %

จากการระบาดของโควิด 19 ทำให้แนวโน้มการพัฒนาของอุตสาหกรรม Cross-border e-commerce มี ความก้าวหน้าครั้งสำคัญของอุตสาหกรรม ส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงและยกระดับการค้าระหว่างประเทศ สร้างการ เติบโตทางเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้สคต.เมืองเซี่ยเหมิน ยังมองถึงโอกาสการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดนของไปยังตลาดจีน ว่า  อุตสาหกรรม Crossborder e-commerce ยังคงเป็นตลาดที่ผู้ประกอบการไทยควรศึกษาข้อมูลและให้ความสำคัญ ที่จะสามารถประหยัด ต้นทุน ลดระยะเวลาการจัดส่ง และสามารถส่งสินค้าคุณภาพให้แก่ผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุม เป็นการขยายช่องทาง การกระจายสินค้าได้กว้างและมีประสิทธิภาพขึ้นอีกช่องทางหนึ่ง

การค้าข้ามออนไลน์พรมแดน Cross-Border E-Commerce ถือเป็นรูปแบบการค้าแบบใหม่ที่ เข้ามามีบทบาทในการค้าระหว่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดจีนที่การเติบโตแบบก้าวกระโดดและมูลค้าการค้าที่สูงขึ้น จึงเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยจะเข้าเจาะตลาดมากขึ้นอีกทั้งสินค้าไทยยังเป็นที่นิยมของผู้บริโภคชาวจีน จึงเป็นข้อได้เปรียบของ ไทยในการเจาะตลาดอีคอมเมิร์ซจีน