ชาบู ‘มะพร้าวน้ำหอม’ เพิ่มรายได้ชาวสวน

ที่บริเวณเลาะริมฝั่งแม่น้ำน่านบ้านท่ามะเฟือง ต.ท่ามะเฟือง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ น.ส.รัตนภรณ์ ศรีจิตรเพชร ใช้ชีวิตหลังเรียนจบปริญญาตรีและปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยนครคุนหมิง ประเทศจีน ผันตัวเองเป็นเกษตรกรเต็มขั้น ปลูกมะพร้าวน้ำหอมต้นเตี้ยก้นจีบ คุณภาพขายผลสด แปรรูป

 สวนมะพร้าวน้ำหอมต้นเตี้ย สายพันธุ์ก้นจีบกว่า 1000 ต้น สุดลูกหูลูกตา พื้นที่ 20 ไร่ นับว่าเป็นสวนมะพร้าวที่ใหญ่ที่สุดของ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งเจ้าของสวนคือ น.ส.รัตนภรณ์ ศรีจิตรเพชร อายุ 32 ปี ตัดสินใจหลังจากเรียนจบปริญญาโท ด้านเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยที่นครคุนหมิง ประเทศจีน ผันตัวเองเป็นเกษตรกรเต็มขั้น สืบทอดเจตนารมณ์ของครอบครัว แต่เปลี่ยนจากชาวนา ขอเป็นชาวสวนยุคใหม่ เปลี่ยนจากการปลูกข้าว มาปลูกผลไม้ทางเลือก คือ มะพร้าวน้ำหอม สายพันธุ์ต้นเตี้ยก้นจีบ บ้านแพ้ว และปลูกแบบคุณภาพ ด้วยการเลี้ยงชันโรงใต้ต้นช่วยผสมเกสรให้ได้ผลดก ขายทั้งผลสด แปรรูป และ เพิ่มยอดขายด้วย เมนูเด็ด ซิกเนเจอร์ “ชาบูมะพร้าวน้ำหอมหม้อดินเตาถ่าน” ที่หอม หวาน ไม่ต้องใส่น้ำตาลหรือผงปรุงรสใดๆ นุ่ม กลมกล่อม อร่อยถูกใจ

น.ส.รัตนภรณ์ กล่าวว่า อาศัยช่วงเรียน เฝ้าติดตาม สังเกตความต้องการ ชีวิตประจำวันของคนจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมาก ทำให้รู้ว่า สินค้าเกษตรยังเป็นที่ต้องการสูง จึงพยายามเรียนรู้จากครอบครัว นักวิชาการ และอินเตอร์เน็ต และเลือกปลูกพืชและผลไม้ที่ขายได้ทั้งผลสด และสามารถแปรรูปได้ จะได้ไม่มีปัญหาหากล้นตลาด หรือราคาตกต่ำ จึงตัดสินใจปรับที่ดินรกร้าง 20ไร่ อยู่ติดริมแม่น้ำน่าน หมู่ 2 ต.ท่ามะเฟือง อ.พิชัย ปลูกมะพร้าวน้ำหอม ซึ่งดูแลง่าย ให้ผลผลิตทุกต้น

“เริ่มปลูก ปี 2560 ช่วง 2 ปีครึ่งเริ่มให้ผลผลิต ปีนี้เข้าสู่ปีที่ 5 ให้ผลผลิตร้อยละ 80 ทั้งนี้ มะพร้าวจะตัดขายได้ทุก 20 วัน ราคาผลสดหน้าสวนลูกละ 15 บาท ปัจจุบันมีลูกค้ามารับซื้อเฉลี่ยวันละ 50-100 ลูก มีรายได้ทุกวันๆไม่ต่ำกว่าวันละ 1000 บาท ยังไม่รวมการนำไปแปรรูปทั้ง วุ้นมะพร้าว มะพร้าวแก้ว บ้าปิ่นมะพร้าว ทั้งนี้มะพร้าวที่สวนจะปลูกและผสมเกสรด้วยชันโรงซึ่งเป็นผึ้งขนาดเล็ก ไม่มีเหล็กใน เลี้ยงใต้ต้นเพื่อช่วยผสมเกสรให้กับไม้ผล ทำให้การติดผลดีขึ้น และมะพร้าวก้นจีบ มีจุดเด่นตรงที่ลูกใหญ่ทรงเสมอ รสชาติหอมหวาน เนื้อนุ่ม การปลูกไม่ยุ่งยาก จะสามารถปลูกได้ทุกสภาพดิน และปลูกแบบยกร่อง”

และเพิ่มยอดขาย ช่องทางการตลาด จึงเปิดสวนให้ผู้สนใจศึกษาเรียนรู้ พร้อมจัดเสริฟด้วยเมนู ซิกเนเจอร์ของสวน คือ “ชาบูมะพร้าวน้ำหอมหม้อดินเตาถ่าน” ที่น้ำซุป ใช้น้ำมะพร้าว 100 เปอร์เซ็นต์ไม่มีส่วนผสมใด หอม หวาน ไม่ต้องใส่น้ำตาลหรือผงปรุงรสใดๆ และยังนุ่มละมุนลิ้นด้วย เนื้อมะพร้าว กลมกล่อม อร่อยถูกใจ ผักปลอดสาร น้ำจิ้มรสเด็ด เด็ดจริง รับรองติดใจ