“จุรินทร์”เปิด “คอสโมพรอฟ” ดันไทยเป็นฮับด้านสุขภาพ-ความงาม อาเซียน

“จุรินทร์”เปิด “คอสโมพรอฟ”   ดันไทยเป็นฮับด้านสุขภาพ-ความงาม อาเซียน

“จุรินทร์” เปิดงาน “คอสโมพรอฟ” ‘งานแสดงสินค้าสุขภาพและความงาม ครั้งแรกในไทย เผยไทยเป็นศูนย์กลางการอุตสาหกรรมความงาม เผย 7 เดือนแรก 65 ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์ความงามแล้วกว่า 64,850 ล้าน

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานเปิดงาน COSMOPROF CBE ASEAN Bangkok 2022 ว่าปัจจุบันผู้บริโภคทั่วโลกให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการดูแลสุขภาพและความงาม ข้อมูลจาก Euromonitor ระบุว่า อุตสาหกรรมความงามโลกในปีที่แล้ว มีมูลค่าสูงถึง 18.5 ล้านล้านบาท ขยายตัว 3% โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง 36% สินค้าสำคัญที่ขยายตัวสูงของโลกมี 2 ตัวหลัก คือ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกับเครื่องสำอาง

ประเทศไทยเป็นตลาดอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและความงามที่สำคัญ ปีที่แล้วอุตสาหกรรมด้านนี้มีมูลค่าถึง 221,000 ล้านบาท เป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิว 88,766 ล้านบาท ประเทศไทยถือว่าเป็นศูนย์กลางการอุตสาหกรรมความงามที่สำคัญ ผลิตภัณฑ์ที่ Made in Thailand ถือว่าได้รับความนิยมสูงสุดในกลุ่มประเทศอาเซียน  7 เดือนแรกของปีนี้ ประเทศไทยส่งออกผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมด้านความงามบำรุงผิวแล้วถึง 64,850 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 22%

“จุรินทร์”เปิด “คอสโมพรอฟ”   ดันไทยเป็นฮับด้านสุขภาพ-ความงาม อาเซียน

กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับตัวเลขการส่งออกส่วนนี้ ถือเป็นนโยบายสำคัญนโยบายหนึ่งของตน ที่ต้องการให้ผลิตภัณฑ์ด้านความงาม เป็นตัวทำรายได้สำคัญให้กับประเทศต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องถือว่าผลิตภัณฑ์ด้านความงามเป็นส่วนหนึ่งของ Bio Economy ที่จะเป็นนโยบายสำคัญของประเทศต่อไปและทวีความสำคัญยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอาหารยาและเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ความงาม นับวันจะยิ่งให้ความสำคัญกับการใช้สมุนไพร การใช้ Bio เป็นด้านหลักในส่วนผสม เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านนี้

นายจุรินทร์ กล่าวว่า  งาน COSMOPROF ASIA กระทรวงพาณิชย์นำภาคธุรกิจเข้าร่วมงานทุกปีที่ฮ่องกง เริ่มงานมาแล้ว 21 ครั้ง โดยปี 62 คือครั้งล่าสุดก่อนเกิด โควิด-19 เข้ารวม 36 บริษัท สามารถทำมูลค่าให้กลับประเทศได้ไม่น้อย สำหรับงาน COSMOPROF CBE ASEAN Bangkok 2022  วันนี้ถือเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นในประเทศไทย เป็นงานที่มีความสำคัญและเป็นการเริ่มต้นนับหนึ่งให้กับอุตสาหกรรมเครื่องสำอางความงามของประเทศไทย ถือว่าเป็นการนับหนึ่งให้กับอุตสาหกรรมนี้ของประเทศที่มีศักยภาพต่อไป ซึ่งในงานมีทั้งเป็นผู้ส่งออกผู้นำเข้าและผู้บริโภคจากทุกภูมิภาคเข้าร่วม แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมนี้มีศักยภาพ จะช่วยผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพต่อไป” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

สำหรับงาน COSMOPROF CBE ASEAN Bangkok 2022 ได้จัดขึ้นที่ประเทศไทยครั้งนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าและสัมมนาด้านสุขภาพและความงามที่มีชื่อเสียงในระดับโลก ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ที่ประเทศอิตาลี ฮ่องกง สหรัฐอเมริกา อินเดีย และในปี 2565 จัดขึ้นที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยบริษัท อินฟอร์มา มาร์เก็ต จำกัด และสนับสนุนการจัดงานโดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มีผู้ประกอบการเข้าร่วมงานจำนวน มากกว่า 500 บริษัท และคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานจำนวนถึง 8,000 ราย โดยจัดงานระหว่างวันที่ 15 – 17 ก.ย. 2565 เป็นเวลา 3 วัน เพื่อขยายตลาดสินค้าและบริการของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมของไทย  พัฒนาและส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าและธุรกิจบริการเพื่อการส่งออก เพิ่มศักยภาพการแข่งขันของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมของไทยในตลาดอาเซียนและตลาดโลก และกระตุ้นให้เกิดความเชื่อมั่นต่อคุณภาพสินค้าในอุตสาหกรรมเพื่อสุขภาพและความงามของไทย