'บีทีเอส' ลุ้นศาลปกครองตัดสิน 3 คดี ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

'บีทีเอส' ลุ้นศาลปกครองตัดสิน 3 คดี ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

'บีทีเอส' ลุ้นศาลปกครองพิจารณา 3 คดี ปมประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ล่าสุดรับฟ้องหลักเกณฑ์ประมูลรอบใหม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

นางสาวปะราลี เตชะจงจินตนา ทนายความผู้รับมอบอำนาจ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC เปิดเผยภายหลังรับฟังศาลปกครองสูงสุดนัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีหมายเลขดำที่ อ.572/2565 ระหว่าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (ผู้ฟ้องคดี) กับ คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) กับพวกรวม 2 คน

ในกรณีที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 (คณะกรรมการ ม.36) มีมติแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาผู้ชนะการประเมินของเอกสารคัดเลือกเอกชน และวิธีการประเมินข้อเสนอด้านเทคนิค ข้อเสนอด้านการลงทุน และผลตอบแทนในการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน การออกแบบและก่อสร้างงานโยธาส่วนตะวันตก การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุงรักษา โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดี ซึ่งเป็นผู้ซื้อเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุนได้รับความเดือดร้อนเสียหาย

โดยวันนี้ (15 กันยายน) ศาลปกครองสูงสุดได้พิจารณาคดีครั้งแรก ซึ่งยังไม่มีการนัดอ่านคำพิพากษา โดยทาง BTSC ได้ยื่นคำแถลงเพิ่มเติมเป็นลายลักษณ์อักษร ขณะที่ฝั่งผู้ถูกฟ้องคดีไม่มีคำแถลงหรือคำชี้แจงเพิ่มเติม ทั้งนี้ แม้ว่าปัจจุบันการประกวดราคาครั้งที่ 1 จะยกเลิกไปแล้ว และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะมีการเปิดประมูลรอบใหม่แล้ว แต่ BTSC ยืนยันว่าต้องการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ให้กระบวนการศาลเป็นผู้พิจารณาในประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม เนื่องจากทาง BTSC ติดใจในประเด็นที่ผู้ถูกฟ้องคดีได้แก้ไขหลักเกณฑ์เป็นเรื่องที่กระทำโดยชอบหรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย

"คดีนี้สืบเนื่องมาจากข้อพิพาทเรื่องการแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ประมูลครั้งที่ 1 ซึ่งทางศาลปกครองกลางตัดสินเป็นไปไม่มิชอบด้วยกฎหมาย และทาง BTSC ได้ฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายเป็นวงเงิน 5 แสนบาท โดยขณะนี้เป็นกระบวนการศาลที่มีการนัดพิจารณาคดี ซึ่งหากมีการตัดสินคดีก็จะเห็นได้ว่าการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์พิจารณาข้อเสนอจะชอบหรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย"

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีคดีที่อยู่ในขั้นตอนศาลปกครองพิจารณารวม 3 คดี ประกอบด้วย

1.คดีเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาผู้ชนะในการประมูลครั้งที่ 1 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอนัดตัดสินคดี

2.คดียกเลิกการประกวดราคา และคำสั่งของผู้ว่าการ รฟม.ที่มีคำสั่งและออกประกาศยกเลิกการประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2564 ปัจจุบันศาลปกครองกลางได้พิพากษาเมื่อวันที่ 7 ก.ค.2565 ชี้ว่าการยกเลิกประมูลผลจากการเปลี่ยนหลักเกณฑ์คัดเลือกในครั้งนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย และปัจจุบัน รฟม.อยู่ระหว่างยื่นอุทธรณ์ไปยังศาลปกครองสูงสุด

และ 3.คดีการกำหนดหลักเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มครั้งที่ 2 ชอบหรือมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งเป็นคดีล่าสุดที่ศาลปกครองกลางรับไว้พิจารณา ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนพิจารณา ยังไม่มีกำหนดนัดไต่สวนเพิ่มเติม