รัสเซียยืนยัน‘ปูติน’ พบ ‘โมดี’ วันศุกร์นี้

รัสเซียยืนยัน‘ปูติน’ พบ ‘โมดี’ วันศุกร์นี้

รัฐบาลรัสเซียแถลงยืนยัน‘ปูติน’ พบ ‘โมดี’ วันศุกร์นี้ (16ก.ย.)เพื่อหารือในประเด็นการค้าและความมั่นคงด้านอาหารร่วมกัน

รัฐบาลรัสเซีย แถลงยืนยันว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย และนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย จะพบกันที่อุซเบกิสถานในวันศุกร์นี้ (16ก.ย.) เพื่อหารือด้านการค้าและเจรจาการขายปุ๋ยและสินค้าอาหารให้แก่อินเดียเพิ่มเติม 

ทำเนียบรัฐบาลเครมลิน ระบุในเอกสารรายละเอียดการประชุมที่จะเกิดขึ้นว่า ผู้นำทั้งสอง มีแผนการที่จะหารือในประเด็นเรื่องตลาดสินค้าอินเดียในการรับซื้อปุ๋ยจากรัสเซียและข้อตกลงการค้าระดับทวิภาคีด้านอาหารอื่น ๆ  โดยมุ่งเน้นการกระตุ้นการค้าระหว่างสองประเทศ ให้ฟื้นฟูมาถึงระดับ 11,500 ล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 120% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

การพบกันของสองผู้นำ จะเป็นการหารือนอกรอบในเวทีประชุมสุดยอด Shanghai Cooperation Organization ที่อุซเบกิสถาน

กระทรวงพาณิชย์อินเดีย ระบุว่า อินเดียนำเข้าปุ๋ยจากรัสเซีย เพิ่มขึ้นเป็น 1,030 ล้านดอลลาร์ ในไตรมาสสองของปีนี้ เมื่อเทียบกับระดับ 774 ล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณก่อนหน้า ซึ่งภายใต้ข้อตกลงที่จะหารือในปลายสัปดาห์นี้ อินเดีย ต้องการจัดทำข้อตกลงนำเข้าปุ๋ยจากรัสเซียในกรอบเวลา 3 ปี ท่ามกลางประเด็นท้าทายด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เกิดขึ้นหลังรัสเซียบุกยูเครนเมื่อ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

นอกจากจะมีการพบกันระหว่างปธน.ปูติน กับนายกฯ โมดีแล้ว ทั่วโลกยังจับตามองการพบกันของปธน.ปูติน กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ที่มีข่าวว่าทั้งสองคนจะหารือนอกรอบในเวทีเดียวกันนี้ด้วย

อินเดียและจีนเป็นผู้ซื้อพลังงานรายใหญ่ของรัสเซีย ซึ่งช่วยพยุงความเสียหายจากผลกระทบของมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจจากชาติตะวันตก ทั้งยังช่วยอินเดียและจีนให้ซื้อวัตถุดิบต่าง ๆ จากรัสเซียในราคาถูกกว่าเมื่อเทียบกับตลาดโลก และที่ผ่านมาอินเดียและจีนไม่ได้ออกมาวิจารณ์การรุกรานยูเครนของรัสเซียแต่อย่างใด