ดอกไม้ ‘กินได้’ ทำเงินเดือนละ 3 หมื่น!!

ร้านอาหารออร์แกนนิก อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ หารายได้เสริมจากการขายดอกไม้กินได้แบบปลอดสารพิษ สร้างรายได้ต่อวันไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันนี้ธุรกิจดอกไม้กินได้ กลายเป็นอีกหนึ่งธุรกิจสินค้าเกษตรที่กำลังได้รับความนิยม และน่าจับตามอง โดยดอกไม้กินได้มักจะถูกนำไปใช้ในการตกแต่งบนจานอาหาร ขนมหวาน และเครื่องดื่ม อย่างนางสาวมารีนนา รุ่งประเสริฐ อายุ 57 ปี เจ้าของร้านบ้านนา ออร์แกนนิกฟาร์ม บริเวณถนนเชียงใหม่-สันกำแพงสายเก่า ตำบลสันกลาง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ สามารถสร้างรายได้เสริมจากการขายดอกไม้กินได้ที่ปลูกอยู่ภายในพื้นที่ของร้าน

นางสาวมารีนนา เปิดเผยว่า จุดเริ่มมาจากเป็นคนชอบปลูกต้นไม้ ดอกไม้ และพืชผักสวนครัว เพื่อรับประทานในครอบครัว จึงได้เริ่มพัฒนาพื้นที่ 20 ไร่ ให้เป็นแปลงผัก แปลงดอกไม้แบบออแกนิค ควบคู่กับเปิดร้านอาหารไปด้วย โดยใช้วัตถุดิบที่มีมาปรุงอาหารใ้ห้กับลูกค้าที่อยากกินอาหารเพื่อสุขภาพ เนื่องจากเราจะไม่ใช้สารเคมีภายในสวน แล  
ทางร้านเปิดให้บริการมาเกือบ 3 ปี ซึ่งทางร้านมีบริการรับจัดเลี้ยงสัมมนา ขายอาหารไทย อาหารยุโรป กาแฟ น้ำผลไม้ และไอศกรีมผลไม้ตามฤดูกาล โดยใช้วัตถุดิบที่ปลอดสารพิษ ซึ่งวัตถุดิบที่เป็นผัก ผลไม้ และดอกไม้ออร์แกนนิก ส่วนใหญ่จะนำมาจากในสวนที่ทางร้านปลูกเอง นอกจากนี้ทางร้านยังขายดอกไม้กินได้ที่ปลูกภายในร้านให้คนที่สนใจ โดยจะมีคนที่สนใจมารับซื้อที่ร้าน หรือสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ ส่วนใหญ่ที่สั่งซื้อจะเป็นร้านอาหาร ร้านกาแฟ โรงแรม โดยจะนำไปเพื่อตกแต่งอาหาร เครื่องดื่ม เมื่อมีคำสั่งซื้อจากลูกค้าทางร้านจะทำการเก็บดอกไม้ใส่กล่อง ซึ่งราคาจะอยู่ที่ดอกละ 1 บาท แต่หากเป็นดอกกุหลาบราคาจะอยู่ที่ดอกละ 4 บาท ซึ่งเป็นดอกไม้ที่ได้รับความนิยมที่สุด สร้างรายเสริมต่อวันเฉพาะดอกกุหลาบไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท และเมื่อจัดดอกไม้ตามคำสั่งซื้อเรียบร้อยแล้วก็จะนำส่งไปให้ลูกค้าทั่วประเทศผ่านรถห้องเย็น ที่มีซึ่งมีดอกไม้มากถึง 30 ชนิด ในพื้นที่กว่า 20 ไร่ ทำรายได้ไม่กว่า 30,000 บาทต่อเดือน

  ในช่วงแรกที่เริ่มทำกิจการร้านอาหารมีความตั้งใจที่จะปลูกต้นไม้ ดอกไม้ เพื่อทำไปใช้ประกอบอาหาร และตกแต่งในบริเวณร้านเท่านั้น แต่เมื่อมีลูกค้ามากินอาหารที่ร้าน และได้มีการนำไปบอกต่อว่าที่ร้านปลูกดอกกุหลาบ และดอกไม้กินได้ชนิดอื่น ๆจึงมีคนที่สนใจติดต่อเข้ามาขอรับซื้อ ทำให้เห็นถึงช่องทางที่จะสามารถสร้างรายได้เพิ่มให้กับทางร้าน
          นาวสาวมารีนนา ยังกล่าวอีกว่า รายได้เสริมในส่วนของการขายดอกไม้กินได้ เป็นรายได้จากของที่ทางร้านมีอยู่แล้ว เนื่องจากตนเป็นคนที่ดูแลสุขภาพอยู่แล้ว ดังนั้นสิ่งสำคัญของตนคือการที่ลูกค้าได้กินอาหารที่ปลอดสารพิษ รวมถึงได้พูดคุยกับลูกค้า เป็นการสร้างความสุขให้แก่ตนเองในทุกวัน และมองว่ารายได้เป็นสิ่งสำคัญรองจากสุขภาพและความสุข