ระยอง ‘อ่วม’ ท่วมหนักสุดในรอบ 60 ปี! กระทบ 2 หมื่นครัวเรือน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.แกลง จังหวัดระยอง กระทบกว่า2หมื่นครัวเรือน เสียหายเป็นวงกว้าง ทั้งประชาชน รวมถึงระบบสาธารณูโภค รุนเเรงในรอบกว่า60ปี ติดตามตามสถานการณ์ล่าสุด คุณ อิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์ รายงานจาก อ.เเกลง จ.ระยอง

เข้าสู่วันที่2ที่มวลน้ำเข้าท่วมในพื้นที่ อำเเกลง จ.ระยอง ซึ่งเป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด มากกว่าอ.เมือง อ.วังจันทร์ มีผู้ประสบอุกภัยกว่า2หมื่นครัวเรือน โดยเฉพาะจุดของตำบลบ้านนา ที่ป็นทั้งย่านค้าขาย โรงงานอุตสาหกรรม ต่างๆ วัด โรงเรียน บ้านเรือนประชาชน เสียหายวงกว้าง รวมถึงสวนยางพารา สวนผลไม้ ทุเรียน มังคุด ที่กำลังเเช่อยู่ในน้ำ ก็จะมีพนง ผโรงงาน ประกอบอาชีพ ค้าขาย ทำสวน

นอกจากบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ 15 ตำบล อำเภอเเกลง ถูกน้ำท่วม มวลน้ำจากบ้านา ยังล้นทะลักขึ้นมาสู่พื้นผิวจราจร ทางหลวงหมายเลข 3 น้ำท่วม 7 จุด ตั้งเเต่เเยกโพธ์ทอง ไปถึง เเยกเส้นบายเลี่ยงเมือง จันทรบุรี ระยอง ไหลบ่าลงพื้นที่ต่ำ กระกระจายไปตามหมู่บ้าน เพื่อลงคลองประเเสร์ 

ผู้ประกอบการ ริมถนน ทางหลวงหมายเลข 3 ช่วงเเกลง ไปจันทบุรี ไม่ว่า ร้านอาหาร ธุรกิจยานยนต์ 
อู่ซ่อมรถ ร้านขายขายส่ง เครื่องดื่ม เสียหายจำนวนมาก เพราะน้ำเข้าท่วมอุปกรณ์ เครื่องมือ ทำมากากิน รวมถึงสินค้า เราได้พูดคุยกับเจ้าของร้านขายอาหาร  บอกว่า เป็นคนระยอง อยู่เกือบ60ปี ไม่คิดว่าจะหนักขนาดนี้  ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ เเต่ตู้เเช่จมน้ำ เเละต้องใช้เวลาหลายวัน ในการฟื้นฟูทำความสะอาดอกว่าจะกลับมาเปิดขายได้ตามปกติ

ขณะที่ นาย อัธยา นวลอุทัย  หัวสำนักงานป้องกันเเละบบรรเทาสาธารณภัยระยอง เปิดผยว่า  สถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติภายในวันที่10กันยายน วันพรุ่งนี้ หากฝนไม่ตกเพิ่ม ขณะนี้อยุ่ระหว่างการเร่งระบายน้ำ เเต่ด้วยสภาพที่บางพื้นที่เป็นเเแอ่งกะทะ จึงเป็นปัญหาต่อการระบายน่ำ 

ปัญหาสำคัญ คือ ระบบการระบายน้ำ โดยเฉพาะเส้นทางบายพาสตัดใหม่ ที่จะต้องมีอุโมงระบายน้ำให้มากกว่าเดิม เพื่อให้ระบายลงสู่ทะเลได้อย่างรวดเร็ว ลดผลกระทบความเสียหายโดยรวมที่จะเกิดขึ้น