“จิราพร” อำลาตำแหน่งแม่ทัพ ‘OR’ ฝาก CEO  ใหม่เปิดกว้างรับความเห็นคนในองค์กร

“จิราพร” อำลาตำแหน่งแม่ทัพ ‘OR’ ฝาก CEO  ใหม่เปิดกว้างรับความเห็นคนในองค์กร

เปิดใจ "จิราพร" ก่อนอำลาตำแหน่งซีอีโอ "OR" มั้นใจปี 2030 ยังคงเบอร์1 กลุ่มธุรกิจน้ำมันครบวงจร ฝากถึง CEO คนใหม่ รับฟังความคิดเห็นของทุกคนในองค์กร

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค่าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR กล่าวว่า จากการบริการ OR เป็นเวลา 4 ปี และจะครบวาระเกษียณอายุในเดือนสิ้นเดือนก.ย. 2565 นี้ เพื่อดำเนินธุรกิจก้าวออกมาสู่การแข่งขัน ดังนั้น OR จะต้องเปลี่ยนเป็น RO คือ รีเทลแอนด์ออย เป็นการก้าวออกจากออยที่เมื่อนับเวลา 24 ชั่วโมง จะต้องนึกการให้บริการและผลิตภัณฑ์ของทุกคน เพื่อตอบรับไลฟ์สไตล์ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการสถานีบริการน้ำมันวันละกว่า 3 ล้านราย โดยปัจจุบันมีสมาชิดถือบัตรบลูการ์ด 8 ล้านราย ที่ใช้งานเป็นปีะจำ 80%

"โออาร์พร้อมด้วยพนักงาน 1.7 พันคน สามารถผันตัวเองออกมาจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ด้วยทีมงานที่มีศักยภาพ มีแนวคิดที่พร้อมที่จะเปิดรับกับทุกภาคส่วน และเปิดรับพาร์ทเนอร์มากมายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ส่งผลให้โออาร์มีบริษัทใน 10 ประเทศ และเร็วๆ นี้ โออาร์จะเปิดคาเฟ่ อเมซอน ที่ซาอุดิอาระเบีย เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย 

สำหรับการปรับเปลี่ยนผู้บริการนั้น เชื่อว่าซีอีโอโออาร์คนใหม่จะมีทิศทางที่ชัดเจนพร้อมการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์โมเดล รวมถึงรับมือกับการเปลี่ยนผ่านจากการใช้น้ำมันไปพลังงานสะอาด ซึ่งโออาร์มีเป้าหมายติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ปี 2030 ครบ7,000 แห่งทั่วประเทศ เป็นต้น พร้อมกับพาแบรนด์ไทยที่อยู่ในอีโคซิสเต็มของโออาร์ไปเติบโตต่างประเทศ ทำให้ชุมชนกว่า 1.5 หมื่นชุมชน หรือ 12 ล้านชีวิตให้ดีขึ้น ก้าวเข้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนปี 2030 และปี 2050 ก้าวสู่ Net Zero 

"การเปลี่ยนจากโออาร์เป็นอาร์โอ นั้นสิ่งสำคัญคือ ความคิดของพนักงาน จะประคองให้บริษัทเดินไปในทิศทางที่วาง องค์กรต้องปรับ ดังนั้น คนต้องเปลี่ยน มองเรื่องการเปลี่ยนแปลงให้เป็นเรื่องสนุกให้เป็นเรื่องความท้าทาย และทุกปัญหาที่ต้องเผชิญจะเป็นความสนุก  ทั้งองค์ประกอบตั้งแต่บอร์ดและผ่ายจัดการ ที่มีลูกทีมที่ต้องดูแล หากเราเป็นผู้นำในทุกระดับต้องเข้าใจรับฟังพนักงานทุกเจน โดยเฉพาะความคิดเห็นของคนรุ่นใหม่ ผู้นำต้องสื่อสารและลงมือทำเคียงข้างกับลูกน้อง จะสร้างความอุ่นใจในการทำงาน" 

นางสาวจิราพร กล่าวว่า ตนยังคงมั่นใจว่ามาเกตแชร์ธุรกิจน้ำมันของโออาร์ปี 2030 จะยังอยู่อันดับ 1 แน่นอน โดยตอนนี้ก็ยังเป็นเบอร์ 1 มีมาร์เกตแชร์อยู่เกือบ 40% ซึ่งซีโออาร์ใหม่เชื่อว่าจะมองในทิศทางเดียวกัน เพราะโออาร์มีแผนงานที่ชัดเจน สิ่งสำคัญของผู้บริหารระดับสูงคือการรับฟังทุกข้อเสนอแนะและความคิด และเชื่อว่าคนที่เป็นซีอีโอทุกที่จะต้องให้ความสำคัญในเรื่องนี้ องค์กรจะเดินได้ต้องฟังซึ่งกันและกัน