คลังหนุน ’ประกันสุขภาพ’ ดูแลวัยเกษียณ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้วิกฤตโควิด-19 เป็นตัวผลักดันให้คนหันมาทำประกันชีวิตและประกันสุขภาพมากขึ้น โดยภาครัฐพร้อมผลักดันระบบประกันสุขภาพเพื่อสังคมผู้สูงอายุให้มีประสิทธิภาพและครอบคลุมยิ่งขึ้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อาคม เติมพิทยาไพสิฐ กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "นโยบายการขับเคลื่อนระบบประกันสุขภาพเพื่อสังคมผู้สูงอายุและความยั่งยืนของเศรษฐกิจและสังคมไทย" ระบุว่า ธุรกิจประกันเป็นส่วนหนึ่งของภาคการเงินที่มีส่วนช่วยในด้านการออมของประชาชน เพื่อให้เกิดความมั่นคงทั้งในชีวิต และทรัพย์สิน ช่วงที่ผ่านมาการประกันสุขภาพมีความสำคัญมากขึ้นหลังจากเกิดการระบาดโควิด-19 

กระทรวงการคลังพร้อมขับเคลื่อนระบบประกันสุขภาพเพื่อสังคมผู้สูงอายุ เนื่องจากไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ มีประชากรอายุมากกว่า 65 ปีเกิน 15% ของประชากรทั้งหมดและผู้สูงอายุส่วนมากมีรายได้เฉลี่ยต่อปีระดับปานกลางไม่สอดคล้องค่าใช้จ่ายค่าครองชีพที่สูงในปัจจุบันโดยเฉพาะค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ

ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพของประชาชนที่มีจำกัด บางส่วนคุ้มครองไม่เต็ม 100% ของค่าใช้จ่ายระบบบัตรประกันสุขภาพหรือบัตรทอง ทำให้ประชาชนต้องการประกันสุขภาพภาคสมัครใจเพิ่มเติม สอดคล้องกับประเทศอื่นๆ ที่มีขยายตัวของการประกันภัยสุขภาพภาคสมัครใจเพราะการประกันภัยสามารถช่วยรองรับการบริหารจัดการด้านสุขภาพให้มีประสิทธิภาพและครอบคลุมยิ่งขึ้น 

นอกจากนี้ การทำประกันภัยยังเป็นแหล่งระดมเงินออมระยะยาว ทำให้บริษัทประกันภัยช่วยพัฒนาตลาดเงินและตลาดทุน กระทรวงการคลังจึงพร้อมผลักดันให้ระบบประกันภัยเติบโตผ่านกลไกที่มีความหลากหลาย