แห่จับ ’เคย’ สร้างรายได้หลักแสน หนึ่งปีมีครั้ง

หนึ่งปีมีครั้ง จับเคยส่งขายทำกะปิ ปีนี้สภาพอากาศเป็นใจ"กุ้งเคย"ขึ้นยกฝูงติดต่อกันหลายวัน แห่จับเต็มหน้าชายหาด สร้างรายได้หลักแสน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตามแนวชายฝั่งทะเลบริเวณชายหาดสวนสน ต.แกลง อ.เมือง จ.ระยอง ชายหาดที่มีหาดทรายลาดตลอดแนวมีระยะทางยาวติดต่อกัน4กิโลเมตรพบชาวบ้านจำนวนมาก ขับขี่รถสามล้อพ่วงข้างตามกันเป็นขบวนเมื่อถึงจุดที่พบ ฝูงเคยในทะเลก็จะพากัน เดินลงไป พร้อมผ้าอวนตาถี่สำหรับเกียดเคย

การลงไปเกียดเคยในทะเลที่ความลึกประมาณ 1.5เมตร หรือประมาณหน้าอก ห่างมีฝูงเคยก็จะสัมผัสได้ทันที 
 
จากนั้นก็ช่วยกันกางผ้าออก ล้อมเกียดตัวเคยนำขึ้นมาบนฝั่ง ซึ่งการลงไปจับเคยในทะเลพบว่าเคยจะเข้าเป็นจุดแต่ละจุดก็เข้าเป็นฝูงจำนวนมากดังนั้นชาวบ้านจึงมีทั้งมากันเป็นครอบครัว เพื่อนฝูง และจ้างแรงงานมา เมื่อเจอฝูงเคยก็ปฏิบัติการตามกำลังของแต่ละกลุ่ม โดยไม่พบว่าจะมีการแย่งพื้นที่ หรือทะเลาะกันแต่อย่างใด ทุกกลุ่มต่างก็ตั้งหน้าตั้งตาหาในขอบเขตที่ทำได้ พอฝูงเคยตรงนี้จางลง นักล่าเคยทั้งหลายก็วิ่งไปหาจุดใหม่ ใครมีแรงคนน้อยแต่ละครั้งก็จะลากได้ประมาณ 10-50 กิโลต่อการลาก1ครั้ง แต่ถ้าขนคนมามากล้อมแต่ละครั้งก็จะได้เคยประมาณ 100กิโลขึ้นไปจนถึง200กิโล ใน1วันอาจล้อมได้หลายครั้งตั้งแต่เช้า จรดเย็น บางวันชาวบ้านที่ออกหาเคยอาจได้มากถึง 1ตัน หรือ 1,000 กิโล ขาย กัน กิโลละ 60บาท

เมื่อได้เคยมาแล้วก็ต้องคัดแยกสิ่งเจือปนออก เช่น สาหร่าย ปลาเล็กๆ เศษขยะ เอา ออกให้หมด ใช้น้ำทะเลล้างให้สะอาด จะมีพ่อค้าแม่ค้า วิ่งมาซื้อเพื่อนำไปทำกะปิ 
 
นางลำดวน สีหรัฐ อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 14 ม.7 ตำบลแกลง อำเภอเมือง ระยอง บอกว่า  ในช่วงปลายฝนต้นหนาวเป็นฤดูที่กุ้งเคยจะขึ้นมาตามแนวชายฝั่ง บางปี ก็ช่วงก่อนออกพรรษา พอรู้ว่าเคยขึ้นตรงไหนก็พากันมาเกียดเคย โดยจะมีพ่อค้าแม่ค้า และชาวบ้านที่ทำกะปิ มาติดต่อซื้อกันที่ชายหาด ยอมรับว่าปีนี้เคยมีจำนวนมาก ขึ้นมาให้ชาวบ้านลืมตาอ้าปากได้ บางรายมีรายได้ถึงหลักแสน เพราะเคยที่ขายอยู่ตอนนี้ ราคากิโลละ 60บาท ได้เท่าไหร่แม่ค้าก็มารับซื้อจนหมด  
 
ด้านนายนิติ สมุทรรัตน์ อายุ 85 ปี บอกว่า เกิดมาก็เห็นพ่อแม่หาเคยตั้งแต่จำความได้ ก็ช่วยพ่อกับแม่มาตลอด และทำมาจนถึงวันนี้ ลงทะเลทุกปี พอถึงฤดูที่เคยจะเข้าก็จะออกจากบ้านลงไปสำรวจแต่เช้ากอ่นที่จะลงมือลาก โดยการเดินในน้ำทะเลความลึกประมาณ อก ถ้ามีตัวเคยขาและเท้าจะกระทบตัวเคยวิ่งชนไปมา ก็พากันลงเกียดเคย ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ก็มีอวนลงล้อมกันแค่สองคน ก็ได้เคยมาขาย  
 
เคย หรือกุ้งตัวเล็ก เป็นวัตถุดิบหลักในการนำมาทำกะปิ เพราะกะปิที่ดีมีคุณภาพรดชาดดีต้องทำจาก ตัวเคย100% ปัจจุบันเคยหายากและมีราคาแพงขึ้น ที่สำคัญ1ปีจะมีฝูงเคยเข้ามาให้จับเพียง1ครั้งในช่วงปลายฝนต้นหนาว  และบางปีก็ไม่พบว่ามีฝูงเคยเข้ามาให้จับอีกด้วย