ออมสินพร้อม ‘ปล่อยกู้’ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน วิทัย รัตนากร ระบุ  ธนาคารพร้อมปล่อยกู้ในอัตราต่ำ ให้สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อเสริมสภาพคล่องของกองทุนน้ำมัน โดยคาดว่า สำนักงานกองทุนน้ำมัน คงจะใช้วิธีเปิดประมูล หรือ Bid เพื่อให้สถาบันการเงินที่สนใจเข้ามาแข่งเสนอราคา

ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน วิทัย รัตนากร ระบุ  ธนาคารพร้อมปล่อยกู้ในอัตราต่ำให้สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อเสริมสภาพคล่องของกองทุนน้ำมัน โดยคาดว่า สำนักงานกองทุนน้ำมัน คงจะใช้วิธีเปิดประมูลหรือ Bid เพื่อให้สถาบันการเงินที่สนใจเข้ามาแข่งเสนอราคา สำหรับพันธบัตรของกองทุนน้ำมัน ที่จะออกมาเพื่อเสริมสภาพคล่องของกองทุน โดยมีกระทรวงการคลัง ค้ำประกันตามกฎหมาย โดยธนาคารออมสินจะเสนออัตราดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะเห็นว่าเข้าข่ายโครงการเพื่อสังคม
 

สำหรับความเสี่ยงจากการปล่อยกู้ให้กับกองทุนน้ำมัน เนื่องจาก กองทุนฯ จะต้องเป็นผู้ชำระหนี้เองทั้งหมดนั้น นายวิทัย กล่าวว่า เนื่องจากกระทรวงการคลัง เป็นผู้ค้ำประกัน หากกองทุนฯ ไม่สามารถชำระเงินคืนได้กระทรวงการคลังก็จะต้องรับผิดชอบชำระหนี้แทน ดังนั้น จึงถือว่า ไม่มีความเสี่ยงใดกับธนาคาร

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุ ที่ผ่านมากองทุนน้ำมันมีฐานะการเงินที่ติดลบ เพราะต้องเข้าไปอุดหนุนราคาพลังงาน มีความต้องการที่จะขอกู้เงินจากสถาบันการเงินในประเทศ แต่ไม่มีสถาบันการเงินรายใดปล่อยเงินกู้ให้ เนื่องจาก กังวลปัญหาการชำระหนี้คืนตามสัญญา จนในที่สุด เมื่อวันที่ 16 ส.ค.นี้ ครม.ได้อนุมัติร่าง พ.ร.ก.อำนาจกระทรวงการคลัง ค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง โดยกำหนดวงเงินค้ำประกันไว้ไม่เกิน 1.5 แสนล้านบาท

ณ วันที่ 21 ส.ค.นี้ กองทุนน้ำมันมีสถานะติดลบรวม 1.18 แสนล้านบาท โดยแบ่งเป็น การติดลบของกองทุนที่เข้าไปอุดหนุนราคาน้ำมันอยู่ 7.67 หมื่นล้านบาท และติดลบจากการเข้าไปอุดหนุน LPG อยู่ 4.12 หมื่นล้านบาท รวมกองทุนติดลบ 1.18 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดสงครามรัสเซีย และยูเครน ทำให้การอุดหนุนราคาพลังงานในช่วง 4 เดือน ที่ผ่านมา (มี.ค.-มิ.ย.) กองทุนน้ำมันอุดหนุนติดลบเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละประมาณ 2 หมื่นล้านบาท และทำให้สถานะกองทุนน้ำมัน

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้กระทรวงพลังงาน ประเมินว่าหากไม่มีการเพิ่มสภาพคล่องให้กองทุนน้ำมัน หรือยังคงอุดหนุนราคาพลังงานในระดับปัจจุบันจะทำให้กองทุนติดลบ 2 แสนล้านบาท ในช่วงปลายปีนี้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์