ฟาร์ม ‘ชันโรง’ ทำเงินหลักแสน! ที่ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง

โดยปัจจุบันได้เลี้ยงชันโรง จำนวน 500 รัง ในสวนยาวพารา และมีชันโรงทั้งหมดมากกว่า 16 สายพันธุ์ เช่น ขนเงิน ถ้วยดำ หลังลาย อิตามา ปากหมู ปากแตแดง ปากแตขาว ปลายปิดขาว(ใต้ดิน) ใต้ดินธรรมดา สิรินธร

ที่สวนษิริจันทร์ ฟาร์มชันโรง คาเฟ่ ตั้งอยู่เลขที่ 199/1 หมู่ที่ 4 ตำบลทุ่งยาว อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง นายนพเก้า หรือนพ ใจสมุทร อายุ 35 ปี และนางสาวอุไรวิมล หรือฝ้าย วังบุญ อายุ 33 ปี สองสามีภรรยา ทำฟาร์มชันโรง รายได้เดือนละแสนบาท โดยปัจจุบันได้เลี้ยงชันโรง จำนวน 500 รัง ในสวนยาวพารา และมีชันโรงทั้งหมดมากกว่า 16 สายพันธุ์ เช่น ขนเงิน ถ้วยดำ หลังลาย อิตามา ปากหมู ปากแตแดง ปากแตขาว ปลายปิดขาว(ใต้ดิน) ใต้ดินธรรมดา สิรินธร บินฮามี คริสตัน ตัวจิ๋ว จิ๋วคิชกูด จิ๋วดุ หรือจิ๋วดำ ชันโรงหมี ตัวจิ๋วสีแดง รุ่งอรุณ บาการี ฯลฯ ล่าสุด ได้ต่อยอดด้วยการตัดโค่นสวนยางพาราบางส่วนลง เพื่อเปิดร้านกาแฟ เน้นธีมผึ้ง บรรยากาศธรรมชาติ ล้อมรอบด้วยภูเขา พร้อมด้วยเครื่องดื่มน้ำผึ้งชันโรง ถูกใจลูกค้าเป็นอย่างมาก

นางสาวอุไรวิมล หรือฝ้าย บอกว่า ตนเองเลี้ยงชันโรงในพื้นที่ 7.5 ไร่ มาประมาณเกือบ 30 ปี และมาเริ่มทำแบรนด์อย่างจริงจังขายผ่านทางสื่อออนไลน์ เมื่อประมาณ 8 ปีที่แล้ว โดยในพื้นที่ที่เลี้ยงชันโรงนั้น จะเน้นปลูกไม้ผล ไม้ป่า และดอกไม้ที่เป็นไม้ดอกให้น้ำหวาน เช่น ดอกรักแรกพบ เพราะว่ามีน้ำหวานเยอะ เหมาะสำหรับนำมาให้ชันโรงเก็บน้ำหวานไว้ในรัง ขณะเดียวกัน บริเวณพื้นที่เลี้ยงชันโรงก็อยู่ติดภูเขา จึงทำให้ชันโรงสามารถบินขึ้นไปเก็บเกสรดอกไม้จากต้นไม้บนภูเขาได้ด้วย โดยการเลี้ยงชันโรงในช่วงแรกๆ มีรายได้เดือนประมาณ 50,000-60,000 บาท จนกระทั่งมาถึงช่วงโควิด 19 จึงได้หันมาออกขายตามบูธต่าง ๆ และขายออนไลน์ 100% จนทำให้สวนกระแส มีรายได้เข้ามาถึงหลักแสนบาทต่อเดือน

ล่าสุด จึงได้มีการคิดค้นพัฒนาต่อยอดขึ้นมาด้วยการทำร้านกาแฟ เพราะตนเองก็เคยทำกาแฟโบราณขายมาก่อน และเล็งเห็นว่าน้ำผึ้งชันโรงมีประโยชน์สูงมาก จึงอยากลองเอามาทำเป็นเมนูเครื่องดื่ม เบเกอรี่ และอาหาร เพื่อนำเสนอแก่กลุ่มลูกค้า พร้อมเน้นทุกอย่างเป็นธีมผึ้ง เพื่อโชว์ตัวตนของฟาร์ม โดยเครื่องดื่มเมนูน้ำผึ้งชันโรงนั้น มีทั้งนมสดน้ำผึ้ง ชาไทยน้ำผึ้งมะนาว ชาเขียวน้ำผึ้งมะนาว อเมริกาโน่น้ำผึ้งชันโรง และน้ำผึ้งชันโรงโซดา โดยน้ำผึ้งชันโรงที่ใช้จะเป็นตัวหวานเปรี้ยว ให้รสชาติเหมือนกับน้ำผึ้งมะนาวในตัว เมื่อมาผสมในกาแฟ จะได้รสชาติคล้ายๆ กาแฟส้ม หรือกาแฟน้ำผึ้งมะนาว หรือหากเป็นเมนูน้ำผึ้งชันโรงโซดา จะให้รสชาติเหมือนกับทานน้ำผึ้งมะนาวในตัว โดยไม่ต้องไม่ได้ใส่มะนาวลงไป ส่วนชันโรงตัวหวานขม เมื่อนำมาใส่ในกาแฟ จะได้รสชาติที่เข้ม กลมกล่อม
นอกจากนั้น ยังมีการทำเป็นเบเกอรี่ ที่มีส่วนของน้ำผึ้ง และน้ำผึ้งชันโรงเป็นซิกเนเจอร์ พร้อมทั้งกำลังพัฒนาในส่วนของเมนูอาหารเกี่ยวกับน้ำผึ้ง และน้ำผึ้งชันโรงด้วยในอนาคต ทั้งนี้ หากเป็นเมนูที่เกี่ยวกับน้ำผึ้ง จะมีราคาจะเริ่มต้นที่ 55 บาท แต่หากเป็นเมนูน้ำผึ้งชันโรง จะมีราคาเริ่มต้นที่ 65 บาท สำหรับน้ำผึ้งชันโรงก็ยังคงมีให้จำหน่ายตามปกติ ซึ่งจะมีราคาตั้งแต่ 100-1,500 บาทขึ้นไป ส่วนรวงผึ้งสด จะมีราคา 79-350 บาท 

โดยลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาซื้อน้ำผึ้งชันโรง จะเป็นกลุ่มรักสุขภาพ หรือกลุ่มที่ป่วยแล้วจะหลีกเลี่ยงน้ำผึ้งทั่วไป เพราะคนที่เป็นเบาหวานจะไม่สามารถทานได้ รวมทั้งยังเป็นกลุ่มมีที่มาซื้อไปเป็นของฝาก ไปมอบให้ผู้ใหญ่

สำหรับสรรพคุณของน้ำผึ้งชันโรงนั้นมีมากมาย สามารถช่วยบำบัดได้ทุกระบบภายในร่างกาย ผู้ป่วยเบาหวานสามารถทานได้ จะไม่ทำให้ค่าน้ำตาลเพิ่ม และสามารถล้างสารพิษในเส้นเลือด ช่วยในเรื่องระบบสืบพันธุ์ทั้งหญิงและชาย หากผู้หญิงที่มีระบบปัญหาเกี่ยวกับมดลูก หรือเตรียมพร้อมให้กับร่างกายที่ต้องการมีบุตร