ttb เปิดตัว ‘บัตรกดเงินสด’ ทีทีบี บ้านแลกเงิน ครั้งแรกในไทย

ttb เปิดตัว ‘บัตรกดเงินสด’ ทีทีบี บ้านแลกเงิน ครั้งแรกในไทย

“ทีทีบี” รุกสินเชื่อบ้านแลกเงิน พร้อมเปิดตัว “บัตรกดเงินสด ทีทีบีบ้านแลกเงิน” ครั้งแรกในไทย เอื้อใช้เงินยืดหยุ่นขึ้น เลือกใช้วงเงินทั้งก้อน หรือแบ่งใช้เฉพาะจำเป็นดอกเบี้ยต่ำ 6.78% ตั้งเป้า 5 ปี สัดส่วนเพิ่มเป็น 15% ตั้งเป้าสินเชื่อปล่อยใหม่ปีนี้แตะ 6.6 หมื่นล้าน

       นายฐากร ปิยะพันธ์ ผู้จัดการใหญ่ ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี กล่าวว่า หลังจากนี้จะเห็นทีทีบีหันมารุกสินเชื่อบ้านแลกเงิน และรีไฟแนนซ์มากขึ้น ที่คาดจะเป็นพระเอกในระยะข้างหน้า

     โดยล่าสุดธนาคารได้เปิดตัว ผลิตภัณฑ์ใหม่ “บัตรกดเงินสด ทีทีบี บ้านแลกเงิน” ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในวงการสินเชื่อบ้านในประเทศไทย ที่มีโปรดักต์ดังกล่าว โดยจุดเด่นของบัตรกดเงินสด คือเพิ่มความยืดหยุ่นให้ลูกค้าสามารถใช้เงินได้คล่องตัวมากขึ้น ขึ้นอยู่กับความจำเป็นของลูกค้า ที่สามารถเบิกเงินสดได้ทันที ทั้งก้อน หรือทยอยเบิกเงินเฉพาะที่จำเป็น 

     

      โดยแตกต่างกับบ้านแลกเงินในปัจจุบัน ที่มักให้เงินก้อนกับลูกค้าทันที และเมื่อเวลาครบชำระลูกค้าจะต้องจ่ายดอกเบี้ยจากวงเงินที่อนุมัติทั้งหมด

      อย่างไรก็ตาม บัตรกดเงินสด ทีทีบี บ้านแลกเงิน แตกต่างตรงที่ ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าจะใช้เงินก้อน หรือใช้เฉพาะที่จำเป็น และจ่ายดอกเบี้ยเฉพาะที่เบิกใช้เท่านั้น ภายใต้ดอกเบี้ยถูก เพียง 6.78% หากเทียบกับดอกเบี้ยบัตรกดเงินสดในตลาดที่คิดดอกเบี้ย 23-25% หรือคิดเป็น 0.57% ต่อเดือนเท่านั้น อีกทั้ง ยังลดค่าผ่อนคืนขั้นต่ำอยู่ที่เพียง 1% ต่อปี และยังสามารถผ่านสินค้าผ่านบัตรแบบ 0% สูงสุด 60 เดือนด้วย  

      โดยตั้งเป้าสิ้นปีจะเห็นการใช้บัตรกดเงินสดนี้อยู่ที่ 5 พันใบ หรือคิดเป็นสินเชื่อราว 2.2 พันล้านบาท ซึ่งตั้งเป้าสัดส่วนบ้านแลกเงิน จะขยับเพิ่มเป็น 15% ใน 5 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันที่ 6-7% ส่วนพอร์ตสินเชื่อบ้านโดยรวม คาดใน 5 ปี จะเติบโตแตะ 5 แสนล้านบาทได้ จากปัจจุบันที่ 3.1 แสนล้านบาท 

       ส่วนการเติบโตสินเชื่อใหม่ปีนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ 6.6 หมื่นล้านบาท คิดเป็นการเติบโตที่ 32% โดยครึ่งปีแรกเติบโตมาแล้ว 12% ปัจจุบันปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 2.8 หมื่นล้านบาท ดังนั้น จะเห็นการปล่อยสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นชัดเจนครึ่งปีหลังนี้มากขึ้น    

      ทั้งนี้ ทีทีบีถือเป็นเบอร์ 4-5 สำหรับสินเชื่อบ้าน หากเทียบกับตลาดโดยมีลูกค้ากว่า 1 แสนคน

      "โดยเป้าหมายของทีทีบี ก็เพื่อต้องการทำให้ชีวิตทางการเงินคนไทยดีขึ้น โดยครั้งนี้ทีทีบีค่อนข้างตกผลึก ว่าการที่จะทำให้ชีวิตทางการเงินคนไทยดีขึ้น ต้องอาศัย 4แกนด้วยกัน ฉลาดออมฉลาดใช้ รอบรู้เรื่องกู้ยืม ลงทุนเพื่ออนาคต  มีความคุ้มครอง ที่อุ่นใจ 
ดังนั้นการนำโปรดักต์ทางการเงินมารวมกับการคุ้มครองด้านประกัน เช่นเงินฝากคุ้มครองฟรีอุบัติเหตุ สินเชื่อบ้านประกันอัคคีภัยตลอดสัญญา เหล่านี้ก็เพื่อเป็นการคุ้มครองดูแลผู้บริโภค ไม่ใช่เพียงแต่ เน้นการปลอ่ยกู้อย่างเดียว"

      นอกจากนั้น ภายในแนวคิดที่อยากให้คนไทย ลดภาระค่าใช้จ่าย ภาระดอกเบี้ยลง ทีทีบียังมีการเดินหน้า ช่วยเหลือลูกหนี้ต่อเนื่องผ่านโปรดักต์ “รวมหนี้”ที่ล่าสุดมียอดรวมหนี้เกินเป้า ไปแตะ 1พันล้านบาทเรียบร้อยแล้ว

       ดังนั้นคาดว่าสิ้นปีนี้ น่าจะถึงระดับ 2พันล้านบาท โดยจากผลของการสนับสนุนลูกหนี้ในการรวมหนี้ พบว่าช่วยทำให้ลูกค้าลดภาระค่าใช้จ่ายด้านดอกเบี้ยลงแล้วกว่า 100ล้านบาท

      โดย 1ปี ของทีทีบีที่ผ่านมา ได้มีการช่วยคนไทยให้เข้าถึงสินเชื่อบ้านแล้ว 1.5 หมื่นหลัง  
      อย่างไรก็ตาม หากดูสินเชื่อบ้างทั้งระบบ ปัจจุบันอยู่ที่ 4ล้านล้านบาท โดยแบ่งเป็นของธนาคารพาณิชย์ 2.6 ล้านล้านบาท ขณะที่ทีทีบี มีพอร์ตสินเชื่ออยู่ล่าสุด 3.1 แสนล้านบาท ซึ่งเติบโตขึ้น 1% หากเทียบกับสิ้นปีที่ผ่านมา 

       โดยพบว่า80% เป็นบ้านใหม่ และบ้านรีไฟแนนซ์ 13% บ้านแลกเงินที่ 6% 
      “ปีนี้จะเริ่มเห็นการกลับมาแข่งขันบ้านแลกเงินและรีไฟแนนซ์สินเชื่อบ้านมากขึ้น ที่จะกลับมาคักคัก จากทิศทางดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และหนี้ครัวเรือนที่อยู่ระดับสูง ดังนั้นอาจเห็นการนำบ้านมาแลกเงินเพื่อใช้ปลดภาระสินเชื่ออื่นๆมากขึ้น”