พักเหนื่อย (วันที่ 19 สิงหาคม 2565)

พักเหนื่อย (วันที่ 19 สิงหาคม 2565)

ตลาดหุ้นวานนี้แวะพัก SET Index ลดลง 4 จุด ปรับลงในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค เนื่องจากนักลงทุนดักขายทำกำไรจากดัชนีที่ปรับขึ้นร้อนแรงในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับวันนี้มีแรงขายหุ้นกลุ่มโรงพยาบาลกังวลธุรกิจผ่านจุด Peak ไปแล้ว

หลังมีข่าวผู้ถือหุ้นใหญ่เทขาย Big lot หุ้น BH จำนวน 66.89 ล้านหุ้นในราคาเฉลี่ย 178 บาท ซึ่งต่ำกว่าราคาปิดเมื่อวาน 8%

 

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,630 - 1,645 จุด แม้ Fund flow ต่างชาติที่ไหลเข้าต่อเนื่อง (Net buy 4.1 หมื่นลบ. MTD.) รวมถึงแรงซื้อหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวจะเป็นแรงหนุนดัชนี อย่างไรก็ตามความกังวล FED ขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ ประกอบกับภาวะ Overbought ตามทางเทคนิคจะกดดันต่อภาวะตลาดช่วงนี้ ดังนั้นจึงแนะนำ Selective buy โดยเน้นรอจังหวะเข้าซื้อช่วงอ่อนตัว

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  PTTEP TOP IVL SPRC BANPU ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวขึ้น + ถ่านหินทรงตัวระดับสูง 

  KBANK BBL SCB KTB TTB  อานิสงส์ดอกเบี้ยขาขึ้น  

  BEM BTS INTUCH ADVANC DTAC BDMS BH หุ้น Defensive ในช่วงตลาดผันผวน

 

หุ้นแนะนำวันนี้

  BANPU (ปิด 13.9 ซื้อ/เป้า 20 บาท) เราปรับราคาเป้าหมายขึ้นจาก 17 เป็น 20 บาท จากทิศทางผลกำไรที่ยังแข็งแกร่งต่อเนื่องในครึ่งปีหลังและปีหน้าจากปริมาณและราคาขายถ่านหินที่เพิ่มขึ้น ขณะที่วันนี้มี Sentiment บวกราคาถ่านหินเพิ่มขึ้นอีก 21$/ton (+5%) สู่ระดับ 435$/ton

  TTB (ปิด 1.22 ซื้อ/เป้า 1.60 บาท) ราคาหุ้น Underperform ตลาดมาก YTD ติดลบ 17% ขณะที่ภาพรวมธุรกิจได้ประโยชน์จากทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น และ TTB คาดว่าจะเป็นธนาคารที่มีอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิ 20% ในปีนี้ดีสุดของกลุ่มธนาคารขนาดกลางถึงเล็ก

 

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

BCH, BTS, UBE

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

  (+) กำไรบริษัทจดทะเบียน 2Q22 เพิ่มขึ้น 34.2%qoq และ 15.5%yoy: จากการรวบรวมผลกำไรของบริษัทจดทะเบียนใน 2Q22 มีกำไรสุทธิรวม 3.45 แสนล้านบาทเพิ่มขึ้น 34.2%qoq และ 15.5%yoy และเมื่อรวม 1H22 มีกำไรเพิ่มขึ้น 8.57%yoy จากการรวบรวม 150 บริษัทที่ BB ทำบทวิเคราะห์คาดการณ์กำไรพบว่ามีบริษัทที่มีกำไรดีกว่าที่ตลาดคาดเกิน 5% คิดเป็น 43% และมี 27% ต่ำกว่าคาด และมี 30% ผลประกอบการออกมาตามคาด (in line)

  (+) กลุ่มน้ำมัน - ราคาน้ำมันดิบ WTI กลับมายืนเหนือระดับ 90$/bbl ได้อีกครั้ง: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 2.39$ (+2.7%) ปิด 90.50$/bbl ตลาดยังตอบรับกับตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบที่ลดลงมากถึง 7.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งมากกว่าที่ตลาดคาดว่าจะลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล และตลาดเชื่อว่าการที่ยุโรปคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียจะทำให้ราคาน้ำมันกลับมาสูงขึ้นอีกในช่วงฤดูหนาวจากซัพพลายที่ตึงตัวและดีมานด์ที่เพิ่มขึ้น

  (+) สัปดาห์หน้าติดตามการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ: การประชุมประจำปีจะจัดขึ้นที่เมือง Jackson hole ใน รัฐไวโอมิง โดยมีเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางอื่นๆ เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย ความสนใจหลักของนักลงทุนคือการรอดูการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ว่าเขาจะใช้เครื่องมือหรือนโยบายการเงินอย่างไรเพื่อควบคุมเงินเฟ้อและไม่ทำให้ ศก.ถดถอย ซึ่งสุนทรพจน์นี้อาจจะบ่งชี้ถึงการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในครั้งถัดๆ ไป