เปิดกล่องส่องรายได้ "อาร์เซนอล" VS "อิมพีเรียล" คุกกี้ในตำนาน ขายดีแค่ไหน ?

เปิดกล่องส่องรายได้ "อาร์เซนอล" VS "อิมพีเรียล" คุกกี้ในตำนาน ขายดีแค่ไหน ?

พาส่องรายได้บริษัทผลิต คุกกี้ "อาร์เซนอล" และ "อิมพีเรียล" คุกกี้กล่องแดงในตำนาน ไอเทมเด็ดประจำเทศกาลปีใหม่ ขายดีแค่ไหนในยุคที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน และเกิดวิกฤติ "โควิด-19"

"คุกกี้กล่องแดง" ไอเทมเด็ดสุดคุ้นตา ที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของการเฉลิมฉลอง โดยเฉพาะช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับ "ปีใหม่" บางครั้งก็รับบทอาหารว่างต้อนรับแขก บางครั้งก็รับบทของขวัญจับสลากสุดเซอร์ไพรส์

ทว่า ถ้าลองสังเกตดีๆ คุกกี้กล่องแดงที่ว่าไม่ได้มีแค่เจ้าเดียว! แค่หน้าตาละม้ายคล้ายกันเอามากๆ เท่านั้น สำหรับ 2 แบรนด์ที่ตีคู่กันมาตลอดจนคว้าผิดคว้าถูก ก็คือ "อาร์เซนอล" และ "อิมพีเรียล"

ปฏิเสธไม่ได้ว่าไปไหนมาไหนในช่วงนี้ก็ต้องเจอวางขายแทบทุกที่ จนอดสงสัยไม่ได้ว่ารายได้ของบริษัทผู้ผลิตขนมเหล่านี้จะมีรายได้มากแค่ไหนกัน ? 

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" จึงพาไปแกะกล่องคุกกี้กล่องแดงในตำนานทั้ง 2 แบรนด์ ส่องรายได้และกำไรสุทธิ 3 ปีย้อนหลัง ว่าจะปังขนาดไหน 

  •  คุกกี้อิมพีเรียล 

"คุกกี้อิมพีเรียล" เป็นคุกกี้ในเครือ บริษัท เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งนอกจากจะมีชื่อเรื่องคุกกี้แล้ว ที่นี่ยังเป็นทั้งผู้ผลิตและนำเข้าวัตถุดิบและอุปกรณ์ด้านอาหารรายใหญ่อีกรายในไทย เช่น ผลิตภัณฑ์ที่ทำจาก นม เนย ชีส แบรนด์อลาวรี่, น้ำผลไม้ซันควิก, โรซี่ แครกเกอร์, อาหารแช่แข็งต่างๆ, อุปกรณ์ทำเบเกอรี่ ฯลฯ 

เรียกได้ว่าผลิตภัณฑ์จากเคซีจี คอร์ปอเรชั่น เป็นของใกล้ตัวในชีวิตประจำวันของคนไทย จึงไม่น่าแปลกใจที่เคซีจี คอร์ปอเรชั่น เจ้าของคุกกี้อิมพีเรียล จะสร้างรายได้รวมในแต่ละปีหลักพันล้านบาท และมีกำไรสุทธิหลักร้อยล้านบาท

รายได้รวมของ เคซีจี คอร์ปอเรชั่น 

ปี 2563 รายได้รวม 4,931 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้รวม 5,642 ล้านบาท
ปี 2561 รายได้รวม 5,524 ล้านบาท

กำไรสุทธิของ เคซีจี คอร์ปอเรชั่น  

ปี 2563 กำไรสุทธิ 244 ล้านบาท
ปี 2562 กำไรสุทธิ 250 ล้านบาท
ปี 2561 กำไรสุทธิ 179 ล้านบาท

  •  คุกกี้อาร์เซนอล 

ด้าน “คุกกี้อาร์เซนอล” เป็นแบรนด์ภายใต้ บริษัท สยามร่วมมิตร จำกัด บริษัทขนมกรุบกรอบที่คุ้นเคยของคนไทยหลายแบรนด์ ทั้ง "คอร์นพัฟฟ์" "ฮานามิ" "รวยเพื่อน" และ "สแน็คแจ๊ค" สารพัดแบรนด์ขนมกรุบกรอบที่ครองใจคนไทยกระจายขายทั่วประเทศ ดันรายได้รวมของสยามร่วมมิตรแตะหลักพันล้าน และมีกำไรสุทธิหลักร้อยล้านเช่นเดียวกัน

รายได้รวมของ สยามร่วมมิตร

ปี 2563 รายได้รวม 1,858 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้รวม 1,907 ล้านบาท
ปี 2561 รายได้รวม 2,033 ล้านบาท

กำไรสุทธิของ สยามร่วมมิตร

ปี 2563 กำไรสุทธิ 145 ล้านบาท
ปี 2562 กำไรสุทธิ 109 ล้านบาท
ปี 2561 กำไรสุทธิ 142 ล้านบาท

 

เปิดรายได้บริษัท คุกกี้ อาร์เซนอล และ อิมพีเรียล

แม้รายได้และกำไรหลักร้อยล้านพันล้านจากทั้ง 2 แบรนด์จะไม่ได้มากจากคุกกี้ดังทั้งหมด แต่ก็สะท้อนว่าผลิตภัณฑ์กลุ่มขนมขบเคี้ยวและอาหาร ยังเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่ยังสามารถเติบโต เป็นที่ต้องการของคนไทย และทำกำไรได้แม้ในช่วงวิกฤติ 

------------------------------------------------

อ้างอิง: สยามร่วมมิตร, KCG, กรมพัฒนาธุรกิจการค้า