Shein พุ่งแตะอันดับ 3 ค้าปลีกแฟชั่นออนไลน์อเมริกา เตรียมแซง Amazon ?

Shein พุ่งแตะอันดับ 3 ค้าปลีกแฟชั่นออนไลน์อเมริกา เตรียมแซง Amazon ?

แม้เพิ่งเปิดตัวในตลาดแฟชั่นค้าปลีกออนไลน์ของอเมริกาเมื่อปี 2017 แต่ “Shein” ก็สร้างรายได้มากเป็นอันดับ 3 ประมาณ 8 ล้านล้านดอลลาร์ และมีแนวโน้มว่าจะแซงหน้าเจ้าตลาดในบ้านตัวเองอย่าง “Amazon” ภายในปีนี้

“Amazon” และ “Walmart” ถือเป็น ธุรกิจค้าปลีกออนไลน์สัญชาติอเมริกันที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก เนื่องจากมีสินค้าให้เลือกมากมายหลายประเภท รวมถึงมีหน้าร้านในบางพื้นที่อีกด้วย แต่สินค้าประเภทหนึ่งที่ขายดีก็คือ “เสื้อผ้าแฟชั่น” และจากข้อมูลของ ECDB เว็บไซต์จัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลด้านอีคอมเมิร์ซสัญชาติเยอรมัน เกี่ยวกับการจัดอันดับตลาดค้าปลีกออนไลน์หมวดแฟชั่นในอเมริกา 5 อันดับแรกที่สร้างรายได้มากที่สุดของปี 2023 พบว่า Amazon สร้างยอดขายได้เป็นอันดับหนึ่งประมาณ 12.3 ล้านล้านดอลลาร์ และมี Walmart ตามมาเป็นอันดับสองด้วยยอดขาย 8.9 ล้านล้านดอลลาร์

แต่หลังจาก “Shein” แบรนด์ Fast Fashion สัญชาติจีนเข้ามาเปิดตัวในอเมริกาเมื่อปี 2017 และสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้ล่าสุดในปี 2023 ขึ้นมาเป็นอันดับที่สามของการจัดอันดับด้วยยอดขายประมาณ 8.1 ล้านล้านดอลลาร์ แม้ต้องเผชิญกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมายก็ตาม ซึ่งนักวิเคราะห์ของ ECDB เองก็มองว่ามีความเป็นไปได้ที่จะแซงหน้า Amazon ภายในปีนี้ ด้วยยอดขายประมาณ 10.6 ล้านล้านดอลลาร์ และรายได้ของ Amazon อาจเหลือเพียงประมาณ 9.2 ล้านล้านดอลลาร์

ส่วนหนึ่งที่ทำให้แบรนด์เป็นได้รับความนิยมก็เพราะ Shein ผลิตสินค้าตามกระแสในรูปแบบต่างๆ ออกมาอย่างรวดเร็วในราคาถูก จนทำรายได้แซงหน้าผู้ค้าปลีกเก่าที่เป็นเจ้าตลาดอย่าง “Macy’s” ที่มียอดขายในหมวดแฟชั่นอยู่ที่ประมาณ 6.4 ล้านล้านดอลลาร์ และ “Nike” ยอดขาย 4.5 ​​ล้านล้านดอลลาร์ ให้ตกลงไปอยู่ในอันดับที่ 4 และ 5

นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ว่ายอดขายของ Shein ปี 2024 อาจสูงถึง 48 ล้านล้านดอลลาร์ ด้วยความที่สินค้ามีราคาถูกกว่าเว็บไซต์อื่นในท้องตลาด รวมถึงเน้นทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่อง ทำให้คน Gen Z สามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น โดยลูกค้าในกลุ่มนี้คิดเป็นร้อยละ 83 จากลูกค้าทั้งหมด และยังมีลูกค้าในกลุ่มอื่นอีกด้วย ได้แก่ Gen Y ร้อยละ 77, Gen Y ร้อยละ 58 และ Baby Boomer ร้อยละ 39

สำหรับตลาดแฟชั่นถือเป็นสินค้าที่ขายดีที่สุดของ ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ในสหรัฐอเมริกา โดยคิดเป็นร้อยละ 21 ของยอดขายจากธุรกิจอีคอมเมิร์ซทั้งหมด และยังมีแนวโน้มว่าอาจจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ช่วงที่ยอดขายเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากก็คือระหว่างการระบาดของโควิด-19

โดยในปี 2019 มียอดขายอยู่ที่ประมาณ 121.8 ล้านล้านดอลลาร์ ขึ้นมาเป็น 194.3 ล้านล้านดอลลาร์ ในปี 2021 และมีรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 26 ในช่วงปี 2019-2022 แม้ว่าหลังพ้นช่วงการระบาดของโควิดไปแล้วผู้บริโภคกลับไปเลือกซื้อสินค้าหน้าร้านมากขึ้นทำให้การเติบโตของแฟชั่นในอีคอมเมิร์ซชะลอตัวลง แต่ก็ไม่ได้กระทบกับยอดขายเท่าไรนัก เพราะในปี 2022 ยังมีรายได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อยประมาณ 2 พันล้านล้านดอลลาร์ และเพิ่มขึ้นเป็น 2,140 ล้านล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ ECDB ยังคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 5 ภายในปี 2028

 

 

 

 

อ้างอิงข้อมูล : ECDB และ statista