Shein เดินหน้าต่อ เล็งออก IPO ในลอนดอน ไม่สนสหรัฐฯจี้พิสูจน์บังคับใช้แรงงาน

Shein เดินหน้าต่อ เล็งออก IPO ในลอนดอน ไม่สนสหรัฐฯจี้พิสูจน์บังคับใช้แรงงาน

บริษัทฟาสต์แฟชั่น Shein เดินหน้าต่อ กำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ เล็งออก IPO ในลอนดอน รวมถึง ฮ่องกงและสิงคโปร์ ท่ามกลางการต่อต้านของสหรัฐฯ ต่อการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ หลังฝ่ายนิติบัญญัติ 24 คน เรียกร้องให้ ก.ล.ต.สหรัฐ ตรวจสอบว่าไม่ได้บังคับใช้แรงงาน

สำนักข่าบลูมเบิร์ก รายงานถึง บริษัทฟาสต์แฟชั่น Shein กำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก( IPO)จากนิวยอร์กเป็นลอนดอน เนื่องจากมีอุปสรรคในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ 

 Shein ยักษ์ใหญ่ Fast Fashion สัญชาติจีน ที่ปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์ ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการสำรวจทางเลือกในการออก IPO ในลอนดอน เนื่องจากได้ตัดสินว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ จะอนุมัติการเสนอขายหุ้น IPO ของตน กล่าวโดยแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยข้อมูล ขณะที่ตัวแทนของ Shein ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น

โดยที่ Shein ยังคงดำเนินการยื่นขอจดทะเบียนในสหรัฐ พร้อมกับต้องยื่นคำขอจดทะเบียนในต่างประเทศใหม่กับหน่วยงานกำกับดูแลของจีน หากตัดสินใจเปลี่ยนไปออก IPO ในลอนดอนหรือตลาดหุ้นอื่น ๆ รวมถึงฮ่องกงหรือสิงคโปร์ที่อาจมีโอกาสได้รับการพิจารณา

คาดว่า Shein ซึ่งกำลังเตรียมเสนอขายหุ้น IPO ปลายปีนี้ จะมีมาร์เก็ตแคปกว่า 64,000 ล้านดอลลาร์ด้วยกัน อย่างไรก็ตาม ยักษ์ใหญ่แห่งวงการฟาสต์แฟชั่นรายนี้ถูกกล่าวเพิ่งเล็งถึงการ ขูดรีดแรงงานจากชาวอุยกูร์ ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ชายขอบในจีน นอกจากนี้บริษัทยังถูกกล่าวหาว่า รายงานเท็จเกี่ยวกับแรงงานบังคับหรือแรงงานที่ได้รับค่าจ้างต่ำเกินไปในโรงงานของซัพพลายเออร์ ซึ่งบางแห่งตั้งอยู่ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของจีน

ฝ่ายนิติบัญญัติ 24 คน เรียกร้องให้ ก.ล.ต. กำหนดให้ Shein ถูกตรวจสอบโดยหน่วยงานอิสระว่าไม่ได้ใช้แรงงานบังคับก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้ออกหลักทรัพย์ในสหรัฐ พร้อมเน้นย้ำว่า ไม่ควรให้การเข้าถึงตลาดทุนของสหรัฐฯ แก่บริษัทที่มีส่วนร่วมในแนวทางปฏิบัติทางธุรกิจที่ชั่วร้าย ซึ่งไม่เพียงคุกคามความมั่นคงของสหรัฐฯ เท่านั้น แต่ยังทำให้ชาวอเมริกันมีส่วนพัวพันในการละเมิดกฎหมายของสหรัฐฯ

เพื่อตอบสนองต่อข้อกังวลเหล่านี้ Shein ระบุว่า บริษัทยังคงรักษานโยบายในการที่จะไม่อดทนต่อการบังคับใช้แรงงาน และมุ่งมั่นที่จะเคารพสิทธิมนุษยชนทั่วทั้งซัพพลายเชน

ทั้งนี้การเข้าจดทะเบียนในลอนดอนของ Shein จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อตลาดหุ้นลอนดอนที่ตอนนี้กำลังประสบปัญหาที่เลวร้ายที่สุดสำหรับการเสนอขายหุ้น IPO ในปีก่อน จากข้อมูลของ Bloomberg ระบุว่าในสหราชอาณาจักรระดมทุนได้ประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ผ่านการเสนอขายหุ้น IPO ในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบหลายทศวรรษ

ทำให้สหราชอาณาจักรกำลังดิ้นรนเพื่อหยุดยั้งการอพยพของบริษัทต่างๆ ไปยังสหรัฐอเมริกาและที่อื่นๆ เช่น ผู้ออกแบบชิป Arm Holdings Plc ปฏิเสธลอนดอนและเสนอขายหุ้น IPO ที่นิวยอร์กเมื่อปีที่แล้ว

แม้ว่ารัฐบาลสหราชอาณาจักรจะล็อบบี้ให้บริษัทเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ เข้าจดทะเบียนในประเทศได้ก็ตาม แต่เหมือนว่าบริษัทที่จดทะเบียนแล้ว ตอนนี้กำลังย้ายไปสู่ต่างประเทศ 
 

อ้างอิง bloomberg