'Uniqlo' ฟ้อง 'Shein' ในญี่ปุ่น ปมก๊อบปี้ 'กระเป๋าสะพายไหล่' รุ่นฮิต

'Uniqlo' ฟ้อง 'Shein' ในญี่ปุ่น ปมก๊อบปี้ 'กระเป๋าสะพายไหล่' รุ่นฮิต

“ยูนิโคล่” (Uniqlo) ฟ้อง “ชีอิน” (Shein) ในญี่ปุ่น กรณีก๊อบปี้กระเป๋าสะพายไหล่รุ่นฮิต แถมขายในราคาถูกกว่าเป็นเท่าตัว

บริษัท ฟาสต์ รีเทลลิ่ง (Fast Retailing) ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกแฟชั่นสัญชาติญี่ปุ่น เปิดเผยเมื่อไม่นานนี้ว่า บริษัทในเครืออย่าง ยูนิโคล่ (Uniqlo) ได้ยื่นฟ้องชีอิน (Shein) แบรนด์แฟชั่นสัญชาติจีน โดยกล่าวหาว่า ชีอินลอกเลียนแบบกระเป๋าสะพายไหล่ (Round Mini Shoulder Bag) ของยูนิโคล่

\'Uniqlo\' ฟ้อง \'Shein\' ในญี่ปุ่น ปมก๊อบปี้ \'กระเป๋าสะพายไหล่\' รุ่นฮิต
- กระเป๋าสะพายไหล่ของยูนิโคล่ (เครดิตภาพ: Uniqlo) -

\'Uniqlo\' ฟ้อง \'Shein\' ในญี่ปุ่น ปมก๊อบปี้ \'กระเป๋าสะพายไหล่\' รุ่นฮิต
- กระเป๋าสะพายไหล่ของชีอิน (เครดิตภาพ: Shein) -

แถลงการณ์ของฟาสต์ รีเทลลิ่ง ระบุว่า ยูนิโคล่ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงกรุงโตเกียวเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2566 เพื่อฟ้องร้องบริษัท โรดเก็ต บิสสิเนส จำกัด (Roadget Business Pte) บริษัท แฟชั่น ชอยส์ จำกัด (Fashion Choice Pte) และบริษัท ชีอิน ประเทศญี่ปุ่น (SHEIN JAPAN)

ทั้งนี้ ยูนิโคล่ได้เรียกร้องให้ยุติการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ลอกเลียนแบบทันที และชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น

“บริษัทยื่นคำฟ้องครั้งนี้ เนื่องจากมองว่าผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายโดยชีอิน มีความคล้ายคลึงอย่างมากกับผลิตภัณฑ์ของเรา” ฟาสต์ รีเทลลิ่งแถลง “การจำหน่ายสินค้าลอกเลียนแบบโดยชีอินนั้น บั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อคุณภาพของแบรนด์และผลิตภัณฑ์ของยูนิโคล่

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของยูนิโคล่ระบุว่า กระเป๋าสะพายไหล่รุ่นดังกล่าว (ผ้าไนลอน) วางจำหน่ายในราคา 1,500 เยนในญี่ปุ่น โดยในเว็บยูนิโคล่สาขาไทยปัจจุบันลดจาก 590 บาท เหลือ 390 บาท ขณะที่เว็บไซต์ของชีอินสาขาไทยระบุราคากระเป๋าผ้าไนลอนที่หน้าตาคล้ายกันไว้ที่ 80 บาท ลดจาก 120 บาท

อ้างอิง: Bloomberg