อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ ผนึก สภาหอการค้าฯ นำธุรกิจไทยเจาะขุมทรัพย์กัมพูชา-ซาอุฯ

อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ ผนึก สภาหอการค้าฯ นำธุรกิจไทยเจาะขุมทรัพย์กัมพูชา-ซาอุฯ

อินเด็กซ์ ครีเอทีฟฯ ผนึกสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เพื่อจัด “อินเตอร์เนชันแนล เมกะ แฟร์” (International Mega Fair 2024) เจาะขุมทรัพย์ธุรกิจการค้าในประเทศกัมพูชา และ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

“อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ” ผู้จัดอีเวนต์ติดทำเนียบระดับโลก จากจุดแข็งการสร้างสรรค์ไอเดีย โดนใจลูกค้า ผู้เข้าชมงานในมหกรรมต่างๆ หนึ่งในโจทย์การขับเคลื่อนธุรกิจของบริษัท คือการสร้างแพลตฟอร์มงานเทรดแฟร์ เอ็กซ์ซิบิชันให้เป็นที่รับรู้ในตลาด เพื่อเป็นพื้นที่ให้ทัพธุรกิจ ทุนไทยหาโอกาสการค้า สร้างการเติบโต

ล่าสุด อินเด็กซ์ ครีเอทีฟฯ ผนึกสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เพื่อจัด “อินเตอร์เนชันแนล เมกะ แฟร์” (International Mega Fair 2024) เจาะขุมทรัพย์ธุรกิจการค้าในประเทศกัมพูชา และ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ประกอบด้วย 1.Cambodia Architect & Decor 2024 2.Cambodia Foodplus Expo 2024 3.Cambodia Health & Beauty Expo 2024 ระหว่างวันที่ 2-4 สิงหาคม 2567 ณ ศูนย์ประชุมและนิทรรศการเกาะเพชร กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา และ 4.International Mega Fair 2024 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติริยาด กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

สนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า งาน International Mega Fair 2024 ที่จะจัดขึ้นที่กรุงพนมเปญมีความสำคัญมาก เพราะที่ผ่านมา สมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาเน็ต นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ นอกจากสานสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นของ 2 ประเทศ ยังมีการสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ต้องการให้ภาคธุรกิจไทยไปกัมพูชา เพื่อหาโอกาสและสร้างประโยชน์ต่อประชาชนทั้งสองประเทศ

อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ ผนึก สภาหอการค้าฯ นำธุรกิจไทยเจาะขุมทรัพย์กัมพูชา-ซาอุฯ ต้นไม้ใหญ่ อีกสินค้าเกษตรที่ตลาดซาอุฯต้องการ

ขณะที่ ซาอุดีอาระเบีย หลังปิดประเทศและความสัมพันธ์นานกว่า 30 ปี ไม่สามารถค้าขายกันได้โดยตรง แต่เอกชนไทยและซาอุฯ มีการทำงานเบื้องหลังเพื่อส่งเสริมกันมาตลอด กระทั่งรัฐบาลที่ผ่านมา กลับมาสานสัมพันธ์ทางการทูต และสภาหอการค้าฯ มีการนำเอกชนกว่า 100 คนไปลงนามความร่วมมือจัดเวทีหารือกันผ่านเวทีสภาธุรกิจไทย-ซาอุดีอาระเบียเพื่อขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว มุ่งสู่เป้าหมายร่วมกัน

“งาน International Mega Fair 2024 จะเป็นเวทียกระดับสินค้าและบริการของไทยให้รู้จักในเวทีนานาชาติมากขึ้น ส่วนมิติการค้าคาดหวังจะเป็นหนึ่งในจิ๊กซอว์ผลักดันมูลค่าทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างกันในปี 2568 บรรลุเป้าหมาย 20,000 ล้านดอลลาร์ จากตลาดกัมพูชา สวนซาอุฯต้องการขยายมูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศแตะ 12,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้”

อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ ผนึก สภาหอการค้าฯ นำธุรกิจไทยเจาะขุมทรัพย์กัมพูชา-ซาอุฯ ผลลัพธ์หลังจากชิมลางงานเมกะ แฟร์ที่ซาอุฯ ครั้งแรกปี 2566

เกรียงไกร กาญจนโภคิน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า กัมพูชา กำลังเป็นประเทศเนื้อหอมของนักลงทุนจากหลายประเทศทั่วโลก เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี และสหรัฐ เพราะเศรษฐกิจหรือจีดีพีเติบโตสูงราว 6.3% ประชากรไม่มากแต่เป็นวัยหนุ่มสาวที่ต้องการบริโภคสูง เป็นโอกาสของทัพธุรกิจไทยในการบุกตลาด

ที่ผ่านมา อินเด็กซ์ฯ เข้าไปจัดงานเทรดแฟร์ต่างๆ พบผลตอบรับดี เช่น Cambodia Helath&Beauty Expo 2023 มีเม็ดเงินสะพัด 142 ล้านบาท งาน Cambodia Architect&Expo 2022 เงินสะพัด 150 ล้านบาท เป็นต้น ขณะที่งาน International Mega Fair 2024 จะจัดขึ้นที่กรุงพนมเปญ วันที่ 2-4 ส.ค. 2567 คาดดึงผู้เข้าชมงาน 6,000 ราย จาก 10 ประเทศ(งานB2B)

อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ ผนึก สภาหอการค้าฯ นำธุรกิจไทยเจาะขุมทรัพย์กัมพูชา-ซาอุฯ พื้นที่จัดงานเพิ่มขึ้น 30%

ส่วนซาอุฯ วิสัยทัศน์และเป้าหมายของนายกรัฐมนตรีมีความชัดเจน ในการยกระดับเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจการค้า การลงทุนแทนที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ จึงเห็นการลงทุนพัฒนาราชอาณาจักรหลายด้าน เช่น โครงการ The Line, Sindalah, Trojena รวมถึงการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2034 และเจ้าภาพเวิลด์ เอ็กซ์โป 2030 ฯ ทำให้มีความต้องการสินค้าและบริการมากมาย

ทั้งนี้ การจัดงาน International Mega Fair 2024 ที่ซาอุฯ จะโฟกัสนำทัพธุรกิจไทยไปบุกตลาด ได้แก่ สินค้าแม่และเด็ก อาหารและเครื่องดื่ม สินค้าและบริการด้านสุขภาพ ท่องเที่ยว ก่อสร้าง และสินค้าเกษตร เป็นต้น

“อินเด็กซ์ฯ จัดงานไทยแลนด์ เมกะแฟร์ครั้งแรกที่กรุงยาด ซาอุฯ มีธุรกิจไทยคว้าโอกาส เช่น ขายรองเท้ายางพาราได้ 150 ล้านบาท สินค้าเครื่องหอม และต้นไม้ได้รับความสนใจอย่างมาก”

วีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) กล่าวว่า สวว.ร่วมกับสภาหอการค้าฯ คัดเลือกผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยไปร่วมงานเมกะแฟร์ที่ซาอุฯ ราว 30 ราย คาดสร้างมูลค่าการค้าเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 240 ล้านบาท