สื่อนอกตีข่าว 'สยามพิวรรธน์' เล็งทำ IPO ครั้งใหญ่สุดของไทย ในรอบ 2 ปี

สื่อนอกตีข่าว 'สยามพิวรรธน์' เล็งทำ IPO ครั้งใหญ่สุดของไทย ในรอบ 2 ปี

สื่อนอกเผย “สยามพิวรรธน์” เล็งทำ IPO ครั้งใหญ่ที่สุดของไทย ในรอบ 2 ปี ตั้งเป้าระดมทุนสูงถึง 2.6 หมื่นล้านบาท คาดอาจเกิดขึ้นก่อนสิ้นปีนี้ ล่าสุด หุ้น MBK เด้ง 7.6% ขานรับข่าวทันที เผยอยู่ระหว่างพิจารณาข้อเสนอจากที่ปรึกษาทางการเงิน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดในวันนี้ (21 มี.ค.) ว่า บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้าหรูหลายแห่ง รวมถึง “สยามพารากอน” และ “ไอคอนสยาม” กำลังพิจารณาที่จะเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ซึ่งจะเป็นการทำ IPO ครั้งใหญ่ที่สุดของไทยในรอบประมาณ 2 ปี

แหล่งข่าวซึ่งไม่ประสงค์ออกนามเปิดเผยกับบลูมเบิร์กว่า สยามพิวรรธน์กำลังเจรจากับธนาคารพาณิชย์ต่างชาติจำนวนหนึ่ง เพื่อให้ยื่นข้อเสนอเกี่ยวกับการทำ IPO ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นก่อนสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ แหล่งข่าวเสริมว่า สยามพิวรรธน์มีเป้าหมายที่จะระดมเงินทุนมูลค่า 500-750 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.7-2.6 หมื่นล้านบาท จากการทำ IPO โดยขณะนี้บริษัทยังคงอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณา และอาจตัดสินใจที่จะไม่ทำ IPO ก็ได้

ทั้งนี้ การพิจารณาทำ IPO ของสยามพิวรรธน์ มีขึ้นในช่วงที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยเริ่มฟื้นตัว หลังจากการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วงที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาด โดยข้อมูลของรัฐบาลไทยระบุว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยทะลุ 8 ล้านคนแล้วในปีนี้

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของบริษัทสยามพิวรรธน์ เปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กเมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้วว่า บริษัทวางแผนที่จะขยายธุรกิจในประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย โดยในเวลานั้น บริษัทได้แต่งตั้งบริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด เป็นที่ปรึกษาด้านการขยายธุรกิจและการระดมเงินทุน ซึ่งรวมถึงความเป็นไปได้ในการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย

ข้อมูลที่รวบรวมโดยบลูมเบิร์กระบุว่า บริษัทสัญชาติไทยที่เคยระดมทุนจากการทำ IPO ได้มากที่สุดคือ บริษัทไทยประกันชีวิต โดยระดมทุนได้มากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 3.7 หมื่นล้านบาท) ในปี 2565

ทั้งนี้ บริษัทสยามพิวรรธน์ก่อตั้งขึ้นในปี 2502 โดยใช้ชื่อในเวลานั้นว่า บริษัท บางกอกอินเตอร์คอนติเนนตอลโฮเต็ลส จำกัด ก่อนเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัทสยามพิวรรธน์ในปี 2546 และเป็นเจ้าของศูนย์การค้าระดับไฮเอนด์หลายแห่ง รวมถึงสยามพารากอน และไอคอนสยาม

ล่าสุด ราคาหุ้น MBK ของ บมจ.เอ็ม บี เค บวก 7.64% มาอยู่ที่ 16.90 บาท เพิ่มขึ้น 1.20 บาท มูลค่าซื้อขาย 98.42 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 15.70 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 17.20 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 15.70 บาท

ทั้งนี้ บมจ.เอ็ม บี เค (MBK) เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดของ สยามพิวรรธน์ โดยถือหุ้นในสัดส่วน 49% ซึ่งสยามพิวรรธน์เป็นเจ้าของและบริหารกิจการศูนย์การค้า ประกอบด้วย สยามเซ็นเตอร์, สยามดิสคัฟเวอรี่, สยามพารากอน, ไอคอนสยาม, สยาม พรีเมียม เอาท์เล็ต มีพื้นที่รวมเป็นพื้นที่ค้าปลีกและไลฟ์สไตล์กว่า 2,000,000 ตารางเมตร 

รายงานข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้ สยามพิวรรธน์เคยมีการชี้แจงประเด็นดังกล่าวเมื่อเดือน ก.ย. 2566 ถึงการศึกษา IPO และขณะนี้คณะกรรมการบริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาข้อเสนอต่างๆ จากที่ปรึกษาทางการเงิน ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุป

อ้างอิง: Bloomberg