‘ฮอกเกอร์ชาน’ตำนานไก่ซีอิ๊วจากสิงคโปร์ รุกเปิด 3-4 สาขาใหม่ต่อปี

‘ฮอกเกอร์ชาน’ตำนานไก่ซีอิ๊วจากสิงคโปร์ รุกเปิด 3-4 สาขาใหม่ต่อปี

รีแบรนดิ้ง 'ฮอกเกอร์ชาน' ตำนานไก่ซีอิ๊ว มิชลินสตาร์ 1 ดาว จากสิงคโปร์ เปิดสาขาใหม่ 'ไอคอน 56' คอมมูนิตี้มอลล์ย่านสายไหม ชูคอนเซปต์ใหม่บริการแบบภัตตาคารจีน เตรียมขยายปีละ 3-4 สาขา มั่นใจอาหารจีน มีโอกาสเติบโต ชี้การแข่งขันไม่เดือดเท่าอาหารญี่ปุ่น-เกาหลี

สตรีทฟู้ดชื่อดัง 'ฮอกเกอร์ชาน' ตำนานข้าวไก่ซีอิ๊วสูตรฮ่องกง ที่ได้มิชลินสตาร์ระดับ 1 ดาวจากสิงคโปร์ สาขา ICON56 เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา โดย ฮอกเกอร์ชาน เปิดบริการในพื้นที่ของโครงการ ICON56 ซอยสายไหม 56 ใกล้ ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต มีพื้นที่ทั้งหมด 120 ตารางเมตร  70 ที่นั่ง รองรับลูกค้าในย่านสายไหม ซึ่งรอบล้อมไปด้วยโครงการหมู่บ้านต่างๆ จำนวนมาก

ภาณุพงศ์ โสวรัตนพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์ ยูนิตี้ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ได้สานภารกิจต่อจาก นายอธิพล ตีระสงกรานต์ ทายาทฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ด้วยการเปิดร้านสาขาเพิ่มและดูแลธุรกิจนี้ด้วยตนเอง

"ผมได้เข้ามาทำโปรเจกต์คอมมูนิตี้มอลล์ที่ต้องหาแบรนด์คู่ค้าที่เหมาะสมเข้ามาในโครงการ ได้มีโอกาสพบปะพันธมิตร คู่ค้าและหารือเรื่องแนวคิดธุรกิจ ซึ่งหลายๆ ท่าน มีไอเดีย และ mindset ที่ดีในธุรกิจฟู้ด จึงตั้งธงว่าอยากก้าวเท้าเข้าสู่ธุรกิจฟู้ด"

พร้อมกับเลือกแบรนด์ 'ฮอกเกอร์ชาน' ในการขับเคลื่อนธุรกิจฟู้ด เพราะมองว่าร้านอาหารนี้มีเรื่องราวที่น่าประทับใจในความพยายามของ 'เชฟ ชาน ฮน เมง ที่ทำอาหารด้วยใจรัก ผลักดันพัฒนาตนเองจนได้รับรางวัลมิชลินหนึ่งดาว และสามารถเผยแพร่อาหารของเขาไปสู่นานาประเทศในระดับนานาชาติได้

 


‘ฮอกเกอร์ชาน’ตำนานไก่ซีอิ๊วจากสิงคโปร์ รุกเปิด 3-4 สาขาใหม่ต่อปี รวมถึงคำคุณพ่อที่มีแนวคิดว่า "การเลือกพันธมิตรร้านค้าที่จะมาเปิดในคอมมูนิตี้มอลล์ของเรา ไม่จำเป็นต้องเป็นแบรนด์ใหญ่ แต่ต้องเป็นแบรนด์คู่ค้าที่ยั่งยืน หากคู่ค้าเติบโตได้ เราก็เติบโตได้ ซึ่งแบรนด์ฮอกเกอร์ ชาน มีศักยภาพนั้น ที่จะยั่งยืนและสามารถเติบโตต่อไปได้"

‘ฮอกเกอร์ชาน’ตำนานไก่ซีอิ๊วจากสิงคโปร์ รุกเปิด 3-4 สาขาใหม่ต่อปี

เมื่อมีโอกาสได้คุยกับเจ้าของ ฮอกเกอร์ ชาน ที่สิงคโปร์  ได้เห็น mindset ที่ตรงกัน  และเนื่องจากอาหารเป็นปัจจัย 4 ของชีวิต เป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกคนต้องรับประทาน ประกอบกับจำนวนร้านอาหารจีนในประเทศไทยยังมีไม่มากเท่าร้านอาหารญี่ปุ่นหรือเกาหลี ทำให้มั่นใจว่า "เราควรจะมีร้านอาหารเป็นของตัวเองสักแบรนด์"

‘ฮอกเกอร์ชาน’ตำนานไก่ซีอิ๊วจากสิงคโปร์ รุกเปิด 3-4 สาขาใหม่ต่อปี

ฮอกเกอร์ชาน ร้านอาหารจีนสูตรฮ่องกง

ฮอกเกอร์ชาน เป็นร้านที่ขายอาหารจีนสูตรฮ่องกง อาทิเช่น ไก่ซีอิ๊วที่ได้รางวัลมิชลิน หมูแดง หมูกรอบ ซี่โครงหมู บะหมี่ ข้าว และเมนูอีกหลากหลายให้เลือกถึง 40-50 เมนูที่ทำสดใหม่จากเชฟที่ผ่านฝึกอบรมมาอย่างดีจากเชฟ ชาน ฮน เมง ทุกวัน

สำหรับเมนูที่จะพลาดไม่ได้! และจะต้องเอ่ยถึงก็คือ เมนู 'ไก่ซีอิ๊ว' เป็นเมนูอร่อยอันดับ 1 ในสิงคโปร์ที่ได้รับมิชลิน 1 ดาวถึง 4 ปีซ้อน รวมถึงบิบ กูร์มองด์ 5 ปีซ้อน เพราะอร่อยมากๆ เนื้อไก่นุ่ม รสชาติเข้มข้นชุ่มฉ่ำด้วยซอสถั่วเหลืองต้นตำรับ

‘ฮอกเกอร์ชาน’ตำนานไก่ซีอิ๊วจากสิงคโปร์ รุกเปิด 3-4 สาขาใหม่ต่อปี

"ฮอกเกอร์ชาน เป็นร้านอาหารระดับมิชลินสตาร์ที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและคนไทยทุกคนที่เดินทางไปสิงคโปร์ จะต้องแวะร้านนี้ สำหรับร้านฮอกเกอร์ชานในเมืองไทย อาหารมีสนนราคาต่อมื้ออยู่ที่ ร้อยต้นๆ ก็ทานได้ ราคาไม่แรงเข้าถึงได้ง่าย เราจึงเชื่อว่า ฮอกเกอร์ชานจะเป็นทางเลือกสำหรับคออาหารจีน"

วางแผนสยายปีกต่อเนื่อง

'ภาณุพงศ์' ได้รับสิทธิ์การบริหาร ฮอกเกอร์ชานในเมืองไทย ต่อจาก บริษัท ติ่มซำ วันเดอร์แลนด์ จำกัด บริษัทในเครือฟู้ดแลนด์

บริษัทตั้งเป้าหมายเปิดร้านฮอกเกอร์ชานอีก 2 สาขาภายในสิ้นปีนี้ ในทำเลที่มีศักยภาพ คอมมูนิตี้มอล์ ศูนย์การค้า รวมถึง ศูนย์บริการน้ำมัน เพื่อให้ทุกคนมาใช้บริการได้โดยสะดวก ตามแผนจะเปิดฮอกเกอร์ชานปีละ 3-4 สาขาในพื้นที่ 100 ตารางเมตร มุ่งกลุ่มลูกค้าครอบครัวเป็นหลัก ปัจจุบันการใช้จ่ายเฉลี่ยต่อหัวอยู่ที่ 300 บาท แต่บริษัทคาดว่า การเพิ่มเมนูในทุกๆ 3 เดือนจะช่วยเพิ่มยอดการใช้จ่ายต่อหัวเป็น 400บาทในอนาคต

ชิม 'ฮอกเกอร์ ชาน' ไม่ต้องเดินทางไปสิงคโปร์

แองเจิ้ล ชอง ประธานกรรมการบริหารของ ฮอกเกอร์ชาน กล่าวว่า ฮอกเกอร์ ชาน มีความปรารถนาที่จะให้ทุกคนบนโลกนี้ได้มีโอกาสทดลองชิมอาหารโดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปสิงคโปร์

แม้ว่าการแข่งขันในตลาดอาหารเมืองไทยที่มูลค่าสูงถึง 480,000 ล้านบาทจะสูงเนื่องจากมีร้านอาหารประเภทและหลากหลายสัญชาติให้บริการทั่วประเทศ แต่เธอมองว่า "มีการแข่งขันในธุรกิจทุกประเภท แม้จะมีร้านอาหารให้บริการหลากหลาย แต่เชื่อว่า ลูกค้ายังคงมีความต้องการอาหารทางเลือกใหม่ๆ และเราหวังว่า ฮอกเกอร์ชานจะเป็นทางเลือกเมื่อลูกค้านึกถึงอาหารต้นตำรับสิงคโปร์"

แองเจิ้ล ชอง ย้ำกว่า "ฮอกเกอร์ชาน ขยายธุรกิจมาเมืองไทย ไม่ได้เพื่อจะแข่งขันกับใคร และ เราเน้นเรื่องการเสิร์ฟอาหารสดที่เตรียมสดใหม่ทุกๆ วัน โดยวัตถุดิบคุณภาพที่ดีต่อสุขภาพ และราคาเข้าถึงได้ เพื่อให้ลูกค้าทุกคนสามารถเข้าถึงอาหารระดับมิชลิน ในราคาจับต้องได้"