เจาะความสำเร็จ ‘CineAsia2023’ ผ่านการนำทัพของ ‘เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป’

เจาะความสำเร็จ ‘CineAsia2023’  ผ่านการนำทัพของ ‘เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป’

ประเทศไทยทำหน้าที่เป็นเจ้าบ้านจัด “CineAsia” ติดต่อเป็นปีที่ 2 โดยมี "เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป" นำทัพร่วมกับพันธมิตรเปิดเวทีให้ผู้ประกอบการแวดวงอุตสาหกรรมภาพยนตร์และโรงภาพยนตร์โลกกว่า 1,300 คน จาก 30 ประเทศ มาพบปะ นำเสนอนวัตกรรม ไลน์อัพหนัง แลกเปลี่ยนความก้าวหน้าฯ

หลังจากปี 2566 “ฟิล์ม เอ็กซ์โป กรุ๊ป” ผู้จัดงาน “CineAsia” ได้เลือกประเทศไทยเป็นหมุดหมายในจัดงานระดับโลก เนื่องจากความพร้อมทั้งสถานที่ คือโรงภาพยนตร์ “ไอคอน ซีเนคอนิค” ที่มีโรงภาพยนตร์ระบบ IMAX, 4DX, Laser, โรง Kid Cinema และ “ทรู ไอคอน ฮอลล์” การเดินทางเข้ามาร่วมงานที่สะดวกสบายทั้งทางเรือ รถไฟฟ้า รถยนต์ รวมถึงโรงแรมที่พักมีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายครบครันแก่ผู้เข้าร่วมประชุม ทำให้ “ฟิล์ม เอ็กซ์โป กรุ๊ป” ประกาศความตั้งใจในการให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานต่อเนื่อง 3 ปี ระหว่างปี 2565-1567

ล่าสุด การจัดงานนิทรรศการแสดงสินค้าและการประชุมของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมภาพยนตร์ระดับนานาชาติ หรือ CineAsia 2023 มีขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 4-7 ธันวาคม 2566 โดยผู้นำอุตสาหกรรมโรงภาพยนตร์ของไทยอย่าง “เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป” ทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพร่วมจัดงานและต้อนรับผู้เข้าร่วมงานอย่างอบอุ่นอีกครั้ง

  • CineAsia 2023 ย้ำไทยแลนด์มาร์กอุตสาหกรรมหนัง

วิชา พูลวรลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) ฉายภาพว่า ความสำเร็จของการจัดงาน CineAsia 2023 ยังคงมีผู้ประกอบการแวดวงอุตสาหกรรมภาพยนตร์และโรงภาพยนตร์โลกเข้ามาร่วมงานกว่า 1,300 คน จาก 30 ประเทศ เช่น สหรัฐ ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ และอินเดีย ฯ ซึ่งล้วนเป็น “มหาอำนาจ” ของอุตสาหกรรมบันเทิงอย่างภาพยนตร์และโรงหนังของโลกอย่างแท้จริง

ไฮไลต์ของงาน CineAsia 2023 แน่นอนว่า บรรดาผู้ประกอบการยังคงให้ความสนใจกับการแสดงสินค้านวัตกรรม ไลน์อัพภาพยนตร์ของแต่ละสตูดิโอหรือค่ายหนังต่างๆที่ได้นำมาอวดโฉมกันเต็มที่ ถือเป็นเวทีให้ “ผู้ซื้อ” และ “ผู้ขาย” ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ได้พบปะ แลกเปลี่ยนความก้าวหน้า ความล้ำสมัยของโลกภาพยนตร์จากอดีตไปจนถึงอนาคตตั้งแต่การฉายหนังแบบฟิล์ม สู่ดิจิทัล และปัจจุบันเป็นยุคของเลเซอร์ เป็นต้น

ที่สำคัญคือการ “แสดงวิสัยทัศน์” จากบรรดาผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ทั้งหมดถือเป็นการตอกย้ำความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นด้วย และการจัดงานที่โรงภาพยนตร์ไอคอน ซีเนคอนิค ยังต่อจิ๊กซอว์ “เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป” ก้าวสู่การเป็น Landmark ระดับนานาชาติด้วย

  • ปลุกเชื่อมั่น Cinema Never Die

การรวมตัวของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมภาพยนตร์ระดับโลกในประเทศไทย ยังสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่น การสร้างความมั่นใจให้แก่นักลงทุน ผู้ถือหุ้น และนักธุรกิจ เชื่อมั่นในอุตสาหกรรมโรงภาพยนตร์และการสร้างสรรค์ภาพยนตร์ไทยมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญตอกย้ำกว่า “อุตสาหกรรมโรงหนังไม่มีวันตาย” หรือ Cinema Never Die กลับกันยังมีการเติบโตกลับมาเหมือนเดิม 100% แล้วเท่ากับช่วงก่อนโควิดด้วย

“อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไม่มีวันหาย ตายจากไปหรือ Cinema Never Die และโลกภาพยนตร์มีแต่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ที่จะตอบโจทย์คอหนัง คนดูให้รับชมคอนเทนต์ภาพยนต์ได้เต็มอรรถรส ขณะที่การจัดงาน CineAsia 2023 ที่โรงภาพยนตร์ไอคอน ซีเนคอนิค ยังทำให้ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ก้าวสู่การเป็น Landmark แห่งใหม่ของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ระดับนานาชาติ และประเทศไทยจะเป็น World Destination ในการจัดประชุมสำหรับนานาประเทศอีกต่อไปด้วย”

  • สานนโยบายซอฟต์เพาเวอร์ TOLLYWOOD ผงาดโลก

หนึ่งในภารกิจและวิสัยทัศน์ของ “เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป” คือการผลักดันภาพยนตร์ไทยให้ผงาดในเวทีโลก ผ่านกลยุทธ์ “Tollywood of the World” และยังขานรับการสร้าง Soft Power ให้นานาชาติได้เห็น ในงาน จึงมีการจัดฉายภาพยนตร์เรื่อง “ธี่หยด” ซึ่งถือเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกของโลกที่ฉายในระบบ IMAX จอยักษ์ที่มีระบบการฉายทันสมัยดีที่สุดในโลก มาพร้อมกับที่สุดของสีสันและความคมชัด พร้อมระบบเสียงกระหึ่มทรงพลัง ซึ่งจำนวนผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่ได้รับชมมีมากกว่า 400 คน

นอกจากภาพยนตร์ธี่หยด แต่ละปี “เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป” ได้ลงทุนสร้างสรรค์ภาพยนตร์ไทยหลายสิบเรื่องต่อปี เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค คอหนังชาวไทย ผลักดันสัดส่วนให้แตะ 50% เท่ากับหนังต่างประเทศ หนังฮอลลีวู้ดที่เข้ามาฉายในประเทศไทย ซึ่งปี 2566 บริษัทสามารถขับเคลื่อนจนประสบความสำเร็จแล้วในการเสริมแกร่งหนังไทย! ที่สำคัญยังมุ่งผลักดันส่งออกคอนเทนต์หนังไทยไปสู่ตลาดโลกด้วย

“เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป มีวิสัยทัศน์แน่วแน่ในการผลักดันภาพยนตร์ไทยสู่ตลาดสากล สนับสนุนให้เกิด Soft Power เพื่อส่งออกวัฒนธรรมบันเทิงและวิถีความเป็นไทยผ่านเรื่องราวของภาพยนตร์ผงาดในเวทีโลก”

  • ธุรกิจโรงภาพยนตร์ฟื้นตัว

หลังโรคโควิด-19 ระบาด สถานการณ์ธุรกิจ พฤติกรรมผู้บริโภคในปี 2566 ถือว่าเข้าสู่สภาวะปกติ รวมถึงการเสพสื่อ รับชมความบันเทิงนอกบ้าน เช่น การดูหนัง มีการฟื้นตัวอย่างคึกคัก

ทั้งนี้ สิ่งที่สะท้อนภาพของอุตสาหกรรมโรงภาพยนตร์กลับมาแล้ว มีหลายประการทั้งบรรดาสตูดิโอหรือค่ายหนังเล็กใหญ่ในไทย และยักษ์ใหญ่ฮอลลีวูดต่างส่งหนังฟอร์มใหญ่เข้าโรงหนังเพื่อฉายตอบโจทย์คนดูอย่างแน่นขนัดทุกสัปดาห์

นอกจากนี้ ผลงานของผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ โดยเฉพาะ “เบอร์ 1” อย่างค่าย “เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป” มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

  • เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ฯ คว้ารางวัล “Cinionic Innovator Award”

ในงาน CineAsia 2023 ที่ผ่านมา “เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป” ยังได้รับเลือกให้คว้ารางวัล “Cinionic Innovator Award” ประจำปี 2023 ซึ่งถือเป็นรางวัลที่ยกย่องผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ในภูมิภาคเอเชีย และถือเป็นการแสดงศักยภาพของผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ของไทย ที่มีความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม ไม่เคยหยุดนิ่ง แต่นำเสนอนวัตกรรม เทคโนโลยีใหม่ๆ ตอบโจทย์สนองความต้องการของผู้บริโภค และการสร้างประสบการณ์ ความประทับใจให้กับผู้ชมภาพยนตร์ ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาพร้อมกับการสร้างความยั่งยืนให้โลก มุ่งลดผลกระทบเชิงลบ สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม งาน CineAsia 2023 จะสำเร็จไม่ได้ หากปราศจากพลัง ความร่วมมือของพันธมิตรจากหลายภาคส่วน ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด ขณะที่แขกผู้มีเกียรติที่เข้าร่วมงาน นอกจากแม่ทัพ “วิชา พูลวรลักษณ์” แห่งเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ปแล้ว ยังมี พัชรา อนงค์จรรยา ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ต่างประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ บุญชัย อัศวฤทธิพรหม์ ผู้อำนวยการฝ่ายขาย บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด มาเป็นประธานในงาน

นอกจากนี้ ยังมี แอนดรูว์ ซันไชน์ กรรมการผู้จัดการ(Managing Director) CineAsia และ ดร.มัน-นาง ชอง ผู้ก่อตั้ง ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร(Founder, Chairman & CEO) GDC Technology Limited ชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ และ วิศรุต พูลวรลักษณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) มาร่วมงาน รวมถึงทีมงานเบื้องหน้าเบื้องหลังวงการภาพยนตร์ เช่น ผู้สร้าง ผู้กำกับ นักแสดง นางงาม ตบเท้าเข้าร่วมงานและเดินพรมแดงกันอย่างคับคั่ง