ค้าปลีกค้าส่งมุ่งกลยุทธ์ผสม แม็คโครลุยไฮบริด-โกโฮลเซลล์เร่งเจาะทำเลทอง

ค้าปลีกค้าส่งมุ่งกลยุทธ์ผสม แม็คโครลุยไฮบริด-โกโฮลเซลล์เร่งเจาะทำเลทอง

ตลาดฟู้ดของไทยมีขนาดใหญ่มูลค่า 2.6 ล้านล้านบาท จากประเทศไทยที่มีอุตสาหกรรมอาหารและสตรีทฟู้ดมาแรง ทำให้ตลาดค้าปลีกค้าส่งในไทยคึกคักมาโดยตลอด จากผู้ประกอบการรายใหญ่ขับเคลื่อนนำโดย แม็คโคร และแบรนด์ใหม่กับ โก โฮลเซลล์ ที่เข้ามาร่วมขยายตลาดในสมรภูมินี้

สำรวจภาพรวมค้าปลีกไทยปี 2566 มีการลงทุนเปิดโครงการใหม่มากสุดในรอบเกือบ 10 ปี หลังสถานการณ์โควิดผ่านพ้น ตลาดนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมา มีรัฐบาลใหม่ขับเคลื่อนประเทศ กระตุ้นเศรษฐกิจขยายตัว ผู้ประกอบการมีการรีโนเวทธุรกิจ พร้อมขยายตลาดค้าปลีกค้าส่งแบบผสมผสานมากขึ้น

ในตลาดค้าส่งไทย “แม็คโคร” หันเปิดสาขาแบบผสมหรือเรียกว่า “สาขาไฮบริด” รวมทั้งค้าส่งแม็คโครและค้าปลีกโลตัส อยู่ในพื้นที่เดียวกัน นำร่องสมุทรปราการ ต่อมา นครสวรรค์ ขณะที่แบรนด์ค้าส่ง “โก โฮลเซลล์” จากกลุ่มเซ็นทรัล รีเทล เปิดเกมรุกครั้งแรก  

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) ประกาศแผน ไฮบริด โฮลเซลล์ (Hybrid Wholesale) นำค้าส่ง “แม็คโคร” มีจุดแข็งการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค วัตถุดิบจากในประเทศและทั่วโลกในราคาค้าส่งที่ดีสุด กว่า 30,000 รายการ

ไฮไลต์ดึง “โลตัส มอลล์” รวบรวมศูนย์อาหารและร้านค้าชั้นนำกว่า30ร้านค้า โรงเรียนกวดวิชา แหล่งรวมความบันเทิงแบบครบวงจร พร้อมศูนย์อาหาร “Lotus’s Eatery” รวบรวมร้านเด็ดเจ้าดังมาไว้ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ให้กับลูกค้า มุ่งให้บริการลูกค้าแบบ One Stop Service  ตอกย้ำการเป็นศูนย์กลางการใช้ชีวิตของชุมชน

ค้าปลีกค้าส่งมุ่งกลยุทธ์ผสม แม็คโครลุยไฮบริด-โกโฮลเซลล์เร่งเจาะทำเลทอง

แม็คโคร เดินหน้าไฮบริด ผนึกกำลังโลตัส

รวมถึงบริการขนส่งสินค้ารวดเร็วสำหรับลูกค้าสมาชิกกับ Express Delivery ส่งฟรีภายในวันเดียว ในระยะทาง 5 กิโลเมตร เพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกมากขึ้น พร้อมวางแนวทางร่วมสนับสนุนเกษตรกรไทย ด้วยการรับซื้อผลผลิตการเกษตร จากเกษตรกรชุมชนต่างๆ มาจำหน่ายที่แม็คโคร และเน้นจ้างานคนในพื้นที่

จุดแข็งของแม็คโคร เป็นผู้นำค้าส่งไทยมากว่า 34 ปี มีสาขาทั่วประเทศกว่า 150 สาขา รวมถึง ฟู้ดเซอร์วิส เน้นกลุ่มสินค้าอาหารสด เป็นอีกจุดแข็งขยายสาขา และสาขาไฮบริดรวม 2 สาขา รวมถึงมีธุรกิจฟู้ดเซอร์วิส ในการนำเข้าสินค้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆ กว่า 2,000 รายการ

เสาวลักษณ์ ถิฐาพันธ์ ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจค้าส่งแม็คโคร กล่าวว่า ได้เปิดสาขาใหม่ แม็คโคร ฟู้ดเซอร์วิส ปิ่นเกล้า รองรับผู้ประกอบการร้านอาหารและลูกค้า เจาะทำเลกรุงเทพฯ ตะวันตก ที่กำลังเติบโตตามแรงหนุนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีมากขึ้น จากการมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ทั้งวัดพระแก้ว และถนนข้าวสาร

โก โฮลเซลล์ รุกเปิดทำเลย่านเศรษฐกิจ ร่วมมือเซ็นทรัลรีเทล

ทางด้าน โก โฮลเซลล์ (Go Wholesale) วางเกมรุกโดยดึงธุรกิจค้าปลีกในเครือเซ็นทรัลรีเทลมาอยู่ในพื้นที่เดียวกัน นำโดย ไทวัสดุ x บีเอ็นบี โฮม, ออโต้วัน และโก โฮลเซลล์ สาขาแรก ศรีนครินทร์ สมุทรปราการ พื้นที่ 45 ไร่ รวมพื้นที่กว่า 27,312 ตร.ม. บนถนนศรีนครินทร์ เป็นทำเลยุทธศาสตร์สำคัญ 

โก โฮลเซลล์ เปิดสาขา 2 เชียงใหม่ ด้านหลัง เซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ล่าสุดสาขา 3 ย่านนิคมอมตะ จังหวัดชลบุรี รับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เพื่อเจาะตลาดกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหาร ร้านค้าปลีก และพื้นที่ใกล้เคียงกับ นิคมอมตะ ชลบุรี

สุชาดา อิทธิจารุกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจในประเทศไทยและต่างประเทศ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด โฮลเซลล์จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวถึงยุทธศาสตร์สร้างแบรนด์ค้าส่ง วางแนวทางเป็น “ศูนย์ค้าส่งวัตถุดิบอาหารสำหรับผู้ประกอบการ” ด้วยกลยุทธ์ “The New Choice for All ทางเลือกใหม่สำหรับทุกคน” เพื่อสร้างผลกระทบบวกกับทุกภาคส่วนและเป็นทางเลือกใหม่ ให้แก่ ลูกค้าสมาชิกที่มีแหล่งซื้อสินค้าและได้รับบริการที่แตกต่างกว่าเดิม ซัพพลายเออร์ ผู้ผลิตสินค้า เอสเอ็มอี เกษตรกร ให้มีช่องทางใหม่ในการนำเสนอขายสินค้าและผลิตภัณฑ์สู่กลุ่มเป้าหมาย

ค้าปลีกค้าส่งมุ่งกลยุทธ์ผสม แม็คโครลุยไฮบริด-โกโฮลเซลล์เร่งเจาะทำเลทอง

โก โฮลเซลล์ เน้นกลุ่มอาหารเป็นหลัก สัดส่วน 40% รวมถึงกลุ่มสินค้าอาหารสด อาหารแห้ง กว่า 20,000 รายการ วางเป้าหมายสู่การเป็น “คิง ออฟ เฟรช”

แม้ โก โฮลเซลล์ จะมีการขยายสาขา 3 แห่ง แต่ธุรกิจในเครือเซ็นทรัลรีเทล มีทำเลค้าปลีกอยู่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะไทวัสดุ มีสาขาทั่วประเทศ 77 สาขา จึงมีโอกาสขยายสาขาไปร่วมกันได้ หรือไปเคียงข้างกับรีเทลอื่นๆ หากมีพื้นที่และกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสม ตามแผน โก โฮลเซลล์ ต้องการขยายสาขาให้ครอบคลุมทั่วประเทศภายในปี 2571

หากมาเปรียบเทียบจุดแข็งของ ค้าปลีกค้าส่งทั้ง 2 แบรนด์ 

แม็คโคร

  • ธุรกิจค้าส่งมาร่วม 34 ปี ภายใต้เครือ ซีพี
  • สาขาทั่วประเทศมากกว่า 150 สาขา
  • เน้นสินค้าอาหาร และอุปโภคบริโภคกว่า 30,000 รายการ
  • สาขาส่วนใหญ่เน้นแบบเดี่ยว ประมาณ 4,000 ตร.ม.หรืออยู่ที่ขนาดทำเล
  • เปิดสาขาไฮบริดรวม ค้าปลีก-ค้าส่งแม็คโคร โลตัส ขนาด 12,000 ตร.ม. นำร่อง สมุทรปราการ และ นครสวรรค์
  • บริการส่งสินค้าฟรีในวันเดียว รัศมี 5 กิโลเมตรสำหรับสมาชิก และมีแอปพลิเคชัน Makro PRO

โก โฮลเซลล์

  • รุกเปิดธุรกิจค้าส่งครั้งแรกในรอบ 75 ปีของกลุ่มเซ็นทรัล
  • เปิดสาขาแรกสมุทรปราการ สาขาสองเชียงใหม่ สาขาสามนิคมอมตะ ชลบุรี
  • ขนาดพื้นที่สาขาประมาณ 7,000 ตร.ม. หรืออยู่ที่ขนาดทำเล
  • เน้นสินค้าอาหาร และสินค้าอุปโภคบริโภครวมกว่า 20,000 รายการ
  • เน้นเปิดสาขาในทำเลใกล้กับค้าปลีกในเครือ เซ็นทรัลรีเทล หรือในทำเลเหมาะสม
  • บริการส่งสินค้าฟรี เมื่อสั่งสินค้าผ่านแอปพลิเคชั่น GO Wholesale