3 ห้างดังเปิดใหม่ เขย่าศึกค้าปลีกเดือดจัด ส่งท้ายปี 2023

3 ห้างดังเปิดใหม่ เขย่าศึกค้าปลีกเดือดจัด ส่งท้ายปี 2023

ค้าปลีกเดือดทะลุปรอท! ประชัน 3 ห้างดังเปิดใหม่ “เซ็นทรัล เวสต์วิลล์-อิเกีย สุขุมวิท-ดิ เอ็มสเฟียร์” ด้าน “เดอะมอลล์ กรุ๊ป” ปักหมุดใจกลางกรุงเทพฯ ปั้น “ดิ เอ็มดิสทริค” สู่เดสทิเนชันเมืองไทย “เซ็นทรัลพัฒนา” เปิดเกมกรุงเทพฯ ตะวันตก ปลุกกำลังซื้อย่านราชพฤกษ์คึกคัก

Key Points:

  • วงการค้าปลีกคึกคักอีกครั้ง เมื่อ “บิ๊กรีเทล” ได้ฤกษ์สยายปีกศูนย์การค้าแห่งใหม่ ฝั่ง “เซ็นทรัลพัฒนา” เคาะระฆังเปิดตัว “เซ็นทรัล เวสต์วิลล์” ย่านกรุงเทพฯ ตะวันตก ด้าน “เดอะมอลล์ กรุ๊ป” ผนึกจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้าย “ดิ เอ็มสเฟียร์” ทั้งยังได้ “อิเกีย” เปิดสโตร์แห่งที่ 4 บนศูนย์การค้าแบบเหมาทั้งชั้น
  • “เซ็นทรัลพัฒนา” ยึดหัวหาดทำเลนอกเมืองหลายแห่ง ตั้งแต่ “เซ็นทรัล เวสต์เกต” “เซ็นทรัล อีสต์วิลล์” รวมถึงโครงการมิกซ์ยูสเมืองรองอย่าง “เซ็นทรัล นครสวรรค์” 
  • “ดิ เอ็มสเฟียร์” ถือเป็นจิ๊กซอว์ตัวสุดท้ายที่จะเข้ามาเติมเต็ม “ดิ เอ็มดิสทริค” ให้สมบูรณ์แบบ ยกระดับศูนย์การค้าย่านสุขุมวิทเป็น “เดสทิเนชัน” แห่งใหม่ของเมืองไทย


29 พฤศจิกายน 2566 เป็นวันเปิดทำการวันแรกของค้าปลีกชื่อดังฟากกรุงเทพฯ ตะวันตกของ “เซ็นทรัลพัฒนา” ปลุกกำลังซื้อย่านที่อยู่อาศัย-หมู่บ้านหลักสิบถึงร้อยล้านด้วยศูนย์การค้า “เซ็นทรัล เวสต์วิลล์” (Central Westville) เซมิเอาต์ดอร์-โลว์ คาร์บอน มอลล์ แห่งแรกในเครือเซ็นทรัล ด้วยพื้นที่กว่า 93,000 ตารางเมตร

อย่างไรก็ตามในสัปดาห์เดียวกันนี้ยังมี “ดิ เอ็มสเฟียร์” (The EmSphere) จิ๊กซอว์ตัวสุดท้ายของ “ดิ เอ็มดิสทริค” (The EmDistrict) เตรียมเปิดให้บริการในวันที่ 1 ธันวาคมที่จะถึงนี้ด้วย ทำให้บรรยากาศของธุรกิจค้าปลีกในช่วงนี้ดูจะคึกคักเป็นพิเศษ ซึ่งยังไม่นับรวมถึง “โก โฮลเซลล์” ห้างค้าส่งภายใต้การบริหารของ “เซ็นทรัล รีเทล” ที่เตรียมคิกออฟอีก 2 สาขาในเดือนธันวาคมนี้

3 ห้างดังเปิดใหม่ เขย่าศึกค้าปลีกเดือดจัด ส่งท้ายปี 2023

  • “เซ็นทรัล” ปักธงย่านการค้าใหม่ เห็นโอกาสท่ามกลางกำลังซื้อกลุ่ม “บีบวก”

หลังจาก “เซ็นทรัลพัฒนา” ลุยปั้นศูนย์การค้ารอบนอก ทั้ง “เซ็นทรัล อีสต์วิลล์” (Central Eastville) และ “เซ็นทรัล เวสต์เกต” (Central Westgate) ปีนี้ก็มาถึงคิวของโซนกรุงเทพฯ ตะวันตกที่มีโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เกิดขึ้นมากมาย โดย “เซ็นทรัล เวสต์วิลล์” ตั้งอยู่บนถนนราชพฤกษ์ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี บริเวณที่เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างกรุงเทพฯ-นนทบุรี แม้จะเป็นย่านที่ระบบขนส่งมวลชนอย่างรถไฟฟ้ายังไปไม่ถึง (ห่างจากรถไฟฟ้าสายสีม่วง สถานีสิรินธร 8.8 กิโลเมตร) แต่ก็พบว่า เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพการเติบโตสูง เนื่องจากตลอดแนวถนนราชพฤกษ์มีการขยายตัวของหมู่บ้านจัดสรรต่อเนื่อง โดยเป็นโครงการที่มีมูลค่าตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักร้อยล้าน มีประชากรราว 600,000 คน ทั้งยังมีการประเมินอีกว่า หลังจาก “เซ็นทรัล เวสต์วิลล์” เปิดให้บริการ ราคาประเมินที่ดินจะสูงขึ้นอีกราว 50-60%

ทั้งนี้ หากดูไฮไลต์โดดเด่นที่ “เซ็นทรัล เวสต์วิลล์” นำเสนอจะพบว่า แตกต่างจากศูนย์การค้าในเครือสาขาอื่นๆ ด้วยการให้น้ำหนักความสำคัญไปยังสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวข้องกับการสร้างคอมมูนิตี้ อิงจากไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าที่อยู่อาศัยกันเป็นครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นการดึง “คิดส์โธเปีย” (Kiztopia) สนามเด็กเล่นในร่มขนาดใหญ่จากสิงคโปร์เปิดตัวครั้งแรกที่นี่ โซนกิจกรรมเอาต์ดอร์อย่าง “Skyrise Adventure” กีฬาแอดเวนเจอร์ตะลุยฐานเชือกแห่งในไทย รวมถึงการดึง “JETTBLACKS” พรีเมียมยิมแห่งเดียวในไทยเข้ามาเป็นพาร์ตเนอร์ในการทำ “Rooftop Running” ลู่วิ่ง 400 เมตรบนดาดฟ้าศูนย์การค้า และโมเดลที่คล้ายกันกับ “เซ็นทรัล อีสต์วิลล์” คือพื้นที่ “Pet-Friendly” ก็ถูกยกมาไว้ที่นี่ด้วย

3 ห้างดังเปิดใหม่ เขย่าศึกค้าปลีกเดือดจัด ส่งท้ายปี 2023

การเลือกปักธงย่านมุมเมืองรอบนอกของ “เซ็นทรัลพัฒนา” มาจากการเล็งเห็นว่า ไม่ได้มีแค่กรุงเทพฯ ที่เป็นย่าน “CBD”  (Central Business District) เท่านั้น แต่จังหวัดบ้านใกล้เรือนเคียงอย่าง “นนทบุรี” ก็มีความเป็นเมืองสูงมาก ทั้งจำนวนประชากร ระบบโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งโครงการพัฒนาหมู่บ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียม ทุกอย่างล้วนเชื่อมโยงถึงกันจนทำให้ย่านที่เคยได้ชื่อว่าอยู่นอกเมือง-ห่างไกลความเจริญได้รับการยกระดับใกล้เคียงกรุงเทพฯ

นอกจากแผนการขยายศูนย์การค้าไปจังหวัดนนทบุรีครบทุกทิศทางแล้ว ปีหน้าเราจะได้ศูนย์การค้าเมืองรองอย่าง “เซ็นทรัล นครสวรรค์” พัฒนาเป็นโครงการมิกซ์ยูสบนที่ดิน 42 ไร่ รวมถึง “เซ็นทรัล นครปฐม” ทำเลสำคัญที่เป็นจุดเชื่อมต่อไปยัง “ราชบุรี” และ “กาญจนบุรี” ทั้งยังใกล้มหาวิทยาลัยและสถานที่สำคัญๆ อีกหลายแห่ง โดย “เซ็นทรัลพัฒนา” มองว่า “เซ็นทรัล นครปฐม” จะเป็นทางเลือกที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าไม่ต้องเดินทางเข้ามาจับจ่ายในกรุงเทพฯ

  • ได้เวลาจิ๊กซอว์ตัวสุดท้าย “ดิ เอ็มสเฟียร์” เติมเต็มชีวิตยามค่ำคืน ศูนย์การค้าที่ “ไม่หลับใหล”

ไม่ใช่แค่ห้างสรรพสินค้า แต่นี่คือ “ย่านการค้า” ที่ “เดอะมอลล์ กรุ๊ป” ตั้งใจเนรมิตเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ทุกเพศ ทุกเชื้อชาติ ทำให้ “ดิ เอ็มดิสทริค” รองรับทั้งกิน-ดื่ม-เที่ยว “ศุภลักษณ์ อัมพุช” มองว่า หากทำได้ สิ่งนี้จะสร้าง “Value Chain” ให้กับกลุ่มคนทำงานอีกมหาศาล หลังจากรอจิ๊กซอว์ตัวสุดท้ายมาเติมเต็ม วันที่ 1 ธันวาคม 2566 นี้ ก็จะได้ฤกษ์เปิดทำการ “ดิ เอ็มสเฟียร์” อย่างเป็นทางการแล้ว

โจทย์ของ “ดิ เอ็มสเฟียร์” ไม่ได้เป็นเพียงศูนย์การค้า แต่ต้องการปักธงเป็น “เดสทิเนชัน” ที่ทุกคนนึกถึง เป็นศูนย์รวมของไลฟ์สไตล์ทั้งหมดที่ผู้คนต้องการ ด้านแม่ทัพใหญ่ “เดอะมอลล์ กรุ๊ป” เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “ดิ เอ็มสเฟียร์” คือ “ศูนย์การค้าที่ไม่หลับใหล” เพราะจะมีโซนที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง หรือบางส่วนจะเปิดให้บริการตั้งแต่ 07.00 น. ไปจนถึง 03.00 น. ของอีกวัน รองรับชีวิต “Nightlife” ที่เป็น “Pain Point” สำหรับภาคบริการในประเทศมานาน

3 ห้างดังเปิดใหม่ เขย่าศึกค้าปลีกเดือดจัด ส่งท้ายปี 2023

ก่อนหน้านี้ “ศุภลักษณ์” เคยให้ความเห็นไว้ว่า โจทย์ของประเทศไทย คือการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ แต่จะทำอย่างไรให้เราเอาชนะคู่แข่งรอบข้างได้หากไม่มี “เดสทิเนชัน” ใหม่ๆ เพราะพฤติกรรมการบริโภคของนักท่องเที่ยวเหล่านี้คือ “ยิ่งดึกยิ่งจ่าย” แต่เรายังไม่มีกลยุทธ์ตรงนั้น นี่คือช่องว่างที่ “ดิ เอ็มสเฟียร์” จะเข้ามาเติมเต็ม เมื่อผนึกกำลังร่วมกับ “ดิ เอ็มโพเรียม” และ “ดิ เอ็มควอเทียร์” ที่เป็นหมุดหมายของนักช้อปลักชัวรีแบรนด์ก็จะยิ่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับ “ดิ เอ็มดิสทริค” มากขึ้น

และอีกหนึ่งในไฮไลต์สำคัญที่ได้รับความสนใจ คือการมาถึงของสโตร์แห่งที่ 4 ของ “อิเกีย” นับเป็นครั้งแรกที่สโตร์เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านแห่งนี้ปักหมุดทำเลใจกลางเมือง ที่ผ่านมา “อิเกีย ประเทศไทย” ตั้งอยู่บริเวณรอบนอกทั้งหมด ทั้งสาขาบางนา สาขาบางใหญ่ และสาขาภูเก็ต “อิเกีย สุขุมวิท” ขนาด 15,000 ตารางเมตร กินพื้นที่ชั้น 3 ศูนย์การค้า “ดิ เอ็มสเฟียร์” จึงเป็นอีกหนึ่งแม่เหล็กที่จะมาปลุกย่านการค้าแห่งนี้ให้สว่างไสวตลอดทั้งค่ำคืน


ศึกค้าปลีกในปีนี้ยังร้อนระอุกันต่อเนื่อง ฟากศึกห้างค้าส่งก็เดือดพุ่งพล่านไม่แพ้กัน เพราะในเดือนธันวาคม 2566 นี้ “โก โฮลเซลล์” จะเปิดทำการรัวๆ เพิ่มอีก 2 สาขา ได้แก่ สาขาพัทยา และสาขาอมตะนคร จะมีการเปิดเกมรุกจากคู่แข่ง “บิ๊กรีเทล” อีกหรือไม่อย่างไร จับตาดูกันยาวๆ ต่อไปหลังจากนี้

 

อ้างอิง: Bangkokbiznews 1Bangkokbiznews 2Bangkokbiznews 3Bangkokbiznews 4Bangkokbiznews 5Brand InsideMGR OnlineThansettakijTODAY