100% เปิดผับถึงตี 4 ภาคเอกชน 'ภูเก็ต' ประชาพิจารณ์เห็นด้วย

ภูเก็ตเปิดผลประชาพิจารณ์ เปิดสถานบันเทิงตี 4 พื้นที่ป่าตอง เห็นด้วย 100% เชื่อจะกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้เพิ่มขึ้นปีละกว่า 6,000 ล้าน ขณะที่ภาครัฐมีการวางมาตรการ เพื่อให้สามารถเดินหน้าได้

ที่หอประชุมโรงเรียนกะทู้วิทยา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต โดยนายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอกะทู้ เป็นประธานเปิดเวทีการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ อ.กะทู้ (ป่าตอง) เกี่ยวกับ ร่างกฎกระทรวงกำหนดเวลาเปิดปิดสถานบริการ (ฉบับที่...) พ.ศ...ระหว่างวันที่ 3-17 พฤศจิกายน 2566 เพื่อยื่นประกอบการพิจารณาขยายเวลาเปิดสถานบริการถึงตี 4 ตามที่กระทรวงมหาดไทย และรัฐบาล

ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและสนับสนุนการท่องเที่ยว เพื่อให้ให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความรอบคอบ รัดกุมและให้ได้ข้อมูลประกอบการพิจารณาดำเนินการที่ครบถ้วน 

100% เปิดผับถึงตี 4 ภาคเอกชน \'ภูเก็ต\' ประชาพิจารณ์เห็นด้วย

ผู้ประกอบการสถานบริการและสถานบันเทิงหาดป่าตอง เข้าร่วมกว่า 900 คน ทั้งนี้ก่อนเปิดให้แสดงความคิดเห็นได้มีการนำเสนอผลการศึกษาวิจัยกรณีขยายเวลาเปิดสถานบริการถึง 4 นาฬิกา ในแง่เศรษฐกิจ ความปลอดภัยและผลกระทบสิ่งล้อม ของอาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา สรุปได้ว่า การขยายเวลาเปิดออกไปอีก 2 ชั่วโมง จนถึงเวลา 04.00 น.จะสร้างรายได้ให้กับพื้นที่ป่าตองไม่ต่ำกว่า 6,000 ล้านบาทต่อปี

แต่จะมีปริมาณขยะเพิ่มขึ้นจากการจำหน่ายเครื่องดื่มและอาหารที่เพิ่มขึ้น ส่วนปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมจะลดลงจากที่นักท่องเที่ยวจะไม่ไปนั่งดื่มกินบนชายหาด เป็นต้น

100% เปิดผับถึงตี 4 ภาคเอกชน \'ภูเก็ต\' ประชาพิจารณ์เห็นด้วย

ขณะที่ผู้ประกอบการโรงแรมหาดป่าตอง และตัวแทนจากภาคการท่องเที่ยว เห็นด้วยกับการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงในหาดป่าตอง เพราะจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวโดยภาพรวมและตอบโจทก์นักท่องเที่ยวกลุ่มที่มาเที่ยวป่าตอง ไม่เฉพาะผู้ประกอบการสถานบันเทิงเท่านั้นแต่ผู้ประกอบการในทุกภาคส่วน แต่อยากให้หน่วยงานภาครัฐเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยและการรักษาความสะอาด รวมไปถึงความชัดเจนว่า เมื่อถึงเวลา 04.00 น. สถานบันเทิงทุกแห่งจะต้องปิดทั้งหมด จะไม่มีการเปิดต่อไปจนถึงเวลา 05.00 น. หรือ 06.00 น. เพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชนกลุ่มอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามผู้เข้าร่วมการแสดงความคิดเห็น ประกอบด้วย ผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง พนักงานของสถานบริการในพื้นที่ผ่าตอง และภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมประมาณ 900 คน ต่างยกมือเห็นด้วย 100% ในการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงในพื้นที่ป่าตอง และอยู่ในโซนนิ่ง จำนวน 6 โซน ได้แก่ ซอยบางลา, ซอยแสนสบาย, ซอยพาราไดซ์, อรุณสม, ซีเพิร์ล (ดวงจิตต์) และตลาดโอท็อป 

100% เปิดผับถึงตี 4 ภาคเอกชน \'ภูเก็ต\' ประชาพิจารณ์เห็นด้วย

นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอกะทู้ กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการรับฟังความคิดเห็นในการเก็บข้อมูลการร่างกฎกระทรวงกำหนดเวลาเปิดปิดของสถานบริการ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ระหว่างวันที่ 3-17 พฤศจิกายนนี้ เพื่อรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วน นำข้อมูลและข้อเท็จจริงเสนอผ่านทางผู้ว่าฯ ไปยังกระทรวงมหาดไทยต่อไป ซึ่งมีทุกภาคส่วนประมาณ 900 คน เห็นด้วย 100% ซึ่งในส่วนของอำเภอกะทู้นั้น มีเฉพาะพื้นที่ป่าตอง จำนวน 6 โซนนิ่ง ส่วนที่อยู่นอกโซนนิ่งนั้นจะมีการพิจารณาต่อไป 

อย่างไรก็ตาม นายอำเภอกะทู้ กล่าวด้วยว่า หลังจากได้รับนโยบายจากผู้ว่าฯ และกระทรวงมหาดไทย ได้การประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ และท้องถิ่น ในการกำหนดมาตรการดูแลความปลอดภัย โดยตั้งกลุ่มไลน์แจ้งเหตุเกี่ยวกับนักท่องเที่ยว เช่น เมาสุรา ไม่จ่ายค่าบริการ เป็นต้น มีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดบุคคล อาวุธ ทั้งหัวซอยและท้ายซอย โดยใช้ AI ตรวจจับใบหน้า, กรณีการตรวจสอบผู้เข้าใช้บริการจะนำแอพพลิเคชั่นไทยดีมาใช้ เพื่อป้องกันปัญหาการปลอมแปลง

100% เปิดผับถึงตี 4 ภาคเอกชน \'ภูเก็ต\' ประชาพิจารณ์เห็นด้วย

ส่วนยาเสพติด จะมีการสุ่มตรวจตลอดเวลา ยอกจากนี้ความกังวลเรื่องปัญหาขยะ จะมีการปรับเปลี่ยนเวลาเพื่อไม่ให้มีขยะตกค้างอยู่ในพื้นที่ โดยจะมีการประเมินผลเป็นระยะๆ ทั้งความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ, ความปลอดภัย ทั้งในซอยบางลาและพื้นที่โดยรอบ รวมถึงพื้นที่รอยต่อกะทู้และกมลา ด้วยว่าได้รับผลกระทบหรือไม่ มีอุบัติเหตุหรือปัญหาอาชญากรรมเกิดขึ้นหรือไม่อย่างไร ทั้งนี้สถานบันเทิงที่จะเปิดให้บริการถึง 4 นาฬิกาได้นั้น นอกจากจะต้องอยู่ในพื้นที่โซนนิ่งแล้ว จะต้องมีใบอนุญาตตามกฎหมาย ซึ่งปัจจุบันมีสถานบริการที่ได้รับอนุญาตแล้วประมาณ 100 แห่ง และอยู่ระหว่างการพิจารณาอีกประมาณ 40-50 แห่ง 

นายอภิเชษฐ์ พูลสงค์ ผู้ประกอบการสถานบันเทิงในซอยบางลา ป่าตอง กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่การขอขยายเวลาในการเปิดสถานบันเทิงถึง 4 นาฬิกาสำเร็จ เนื่องจากมีการผลักดันเรื่องนี้มานาน และเชื่อว่าสามารถทำได้ เพราะมีความมั่นใจในหน่วยงานภาครัฐว่าจะเข้ามาดูแลในเรื่องต่างๆ อาทิ ความมั่นคง เป็นต้น

ส่วนความกังวลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความปลอดภัย ยาเสพติด อาชญากรรมต่างๆ ทางฝ่ายปกครองและตำรวจได้มีการเรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องและมีนโยบายในการดำเนินการไม่ว่าจะเป็นการตรวจค้นหรือสุ่มตรวจ เป็นระยะๆ และผู้ประกอบการก็พร้อมให้ความร่วมมือเต็มร้อย เพื่อให้เป็นต้นแบบให้พื้นที่อื่นๆ และเปิดบริการได้อย่างราบรื่น