‘เอ็มเค’ เปลี่ยนโลโก้องค์กรใหม่ ‘M’ รับวิชั่นและกลยุทธ์เคลื่อนธุรกิจ

‘เอ็มเค’ เปลี่ยนโลโก้องค์กรใหม่ ‘M’  รับวิชั่นและกลยุทธ์เคลื่อนธุรกิจ

สร้างภาพจำอัตลักษณ์แบรนด์องค์กรใหม่ "เอ็มเค" เปลี่ยนโลโก้ จาก "MK" โลโก้เดียวกับแบรนด์ร้านอาหารสุกี้ สู่ "M" รับกับวิชั่นและกลยุทธ์การขับเคลื่อนธุรกิจร้านอาหาร ที่บริษัทมีหลายแบรนด์ในพอร์ตโฟลิโอ

สาวก “เอ็มเค สุกี้” ว่าอย่างไร เมื่อบริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เกี่ยวกับการเปลี่ยนโลโก้องค์กร หรือ Corporate Logo ของบริษัทใหม่ จากเดิมเป็นโลโก้เดียวกับแบรนด์อาหารหม้อร้อนอย่างสุกี้อย่าง MK สีแดงสด มาเป็น M ตัวเดียว ส่วนเฉดสีแดงมีความใกล้เคียงทั้ง Jam Wine Merlot

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงโลโก้ดังกล่าว บริษัทต้องการให้มีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ โดยโลโก้องค์กรใหม่จะมีผลตั้งแต่ 24 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป

สำหรับการเปลี่ยนแปลงโลโก้ใหม่นี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานและบริการทางธุรกิจใดๆของบริษัท รวมถึงชื่อบริษัท ชื่อย่อ เว็บไซต์ด้วย

ย้อนดูวิสัยทัศน์ของ “เอ็มเค เรสโตรองต์” คือการมุ่ง “เติมเต็มความสุขให้ทุกครอบครัว” และการดำเนินธุรกิจยังหากลยุทธ์และโอกาสใหม่ๆ เพื่อสร้างการเติบโต รักษาการเป็น “ผู้นำ” ในธุรกิจร้านอาหารอย่างต่อเรื่อง

“เอ็มเค เรสโตรองต์” เป็น "อาณาจักรธุรกิจร้านอาหารหมื่นล้านบาท” โดยปี 2565 รายได้ของบริษัทมากกว่า 15,000 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิมากกว่า 1,400 ล้านบาท ภายใต้กลุ่ม มีแบรนด์ร้านอาหารมากมาย ดังนี้ ร้านอาหารหม้อร้อนอย่างสุกี้ มีแบรนด์ 1.ร้านเอ็มเค สุกี้ ซึ่ง ณ สิ้นปี 2565 มีร้านให้บริการ 446 สาขา 2.ร้านเอ็มเค โกลด์ ที่วางตำแหน่งแบรนด์เป็นพรีเมียม ร้านเน้นความหรูหรา อาหารวัตถุดิบ ล้วนพรีเมียม สิ้นปี 2565 มีร้านทั้งสิ้น 5 สาขา และ3.ร้านเอ็มเค ไลฟ์ (LIVE) บ่งบอกความมีชีวิตชีวา แต่ยังแตกเป็น LIVE ingredients LIVEly Service LIVE Bonding เป็นต้น ส่วนร้านมีให้บริการ 4 สาขา ณ สิ้นปี 2565

‘เอ็มเค’ เปลี่ยนโลโก้องค์กรใหม่ ‘M’  รับวิชั่นและกลยุทธ์เคลื่อนธุรกิจ ผลงานครึ่งปีแรก 2566 ของเอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป

ร้านอาหารญี่ปุ่นแบรนด์ ได้แก่ ยาโยอิ ร้านฮากาตะ ร้านมิยาซากิ ร้านอาหารไทย ได้แก่ ร้านแหลมเจริญ ซีฟู้ด ร้าน ณ สยาม ร้านเลอ สยาม ยังมีธุรกิจข้าวกล่อง ร้านบิซซี่ บ็อก รวมถึงร้านร้านกาแฟและเบเกอรี ร้านเลอ เพอทิท ที่บริษัทได้ “บริจาคกำไร” หลังหักค่าใช้จ่ายมอบให้แก่โรงพยาบาลศิริราชทั้งหมด

บริษัทยังมีการขยายธุรกิจร้านอาหารไปยังต่างประเทศด้วย ทั้งญี่ปุ่น สิงคโปร์ เวียดนาม และลาว ผ่านแบรนด์ เอ็มเค สุกี้ ยาโยอิ ยามาซากิ

ฤทธิ์ ธีระโกเมน ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) เคยกล่าวว่า ในการพัฒนาธุรกิจเพื่อสร้างการเติบโต จะมีการขยายร้านอาหารไปยังต่างประเทศสำหรับ 2 แบรนด์หลัก ได้แก่ ร้านเอ็มเค สุกี้ และร้านแหลมเจริญ ซีฟู้ด นอกจากนี้ยังมองโอกาสในการ “เจรจาเพื่อเข้าร่วมทุน” ในธุนกิจร้านอาหารที่มีศักยภาพในการเติบโตและ “ทำกำไร” รวมถึงการขยายเครือข่ายสาขาของทุกแบรนด์ที่มีศักยภาพในการทำกำไรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การเปลี่ยนโลโก้จาก MK ไปสู่ M ในมิติการตลาด สร้างแบรนด์ครั้งนี้ถือเป็นการสร้างอัตลักษณ์ใหม่ และยังเป็นการทลายภาพจำโลโก้เดิม “เอ็มเค เรสโตรองต์” ว่าจะไม่จำกัดกรอบอยู่แค่อาหารหม้อร้อน สุกี้เท่านั้น เพราะพอร์ตธุรกิจร้านอาหารของบริษัทมีหลากหลาย

ที่ผ่านมา เมื่อผู้บริโภคเห็นโลโก้ MK จะยึดติดว่าเป็นแบรนด์สุกี้ อาจเป็น “จุดอ่อน” ในการสร้างการรับรู้(Awareness)แบรนด์ร้านอาหารอื่นๆของกลุ่มได้