นักอ่านเตรียมเงินให้ทัน งานหนังสือมาแล้ว PUBAT หวังเงินสะพัด 400 ล้านบาท

นักอ่านเตรียมเงินให้ทัน งานหนังสือมาแล้ว PUBAT หวังเงินสะพัด 400 ล้านบาท

งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 กลับมาอีกครั้ง โดยปีนี้สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT)เคาะวันจัดเต็มระหว่างวันที่ 12 – 23 ตุลาคม 2566 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์เช่นเดิม หวังดึงนักอ่านนับล้านร่วมงาน

นายสุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยว่า การจัดงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 หรือ Book Expo Thailand 2023 ยังคงยึดพื่นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ บนพื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตร เพื่อจัดงานตลอด 12 วัน พร้อมชูแนวคิด “Book Dreams” หนังสือในฝันที่ทุกคนตามหามาดึงดูดหนอนหนังสือ

งานปีนี้ สมาคมฯระดม 340 สำนักพิมพ์ มาออกบูธรวมกว่า 930 บูธ พร้อมขนหนังสือกว่า 1 ล้านเล่มมาตอบโจทย์นักอ่าน โดยในจำนวนนี้ มีหนังสือใหม่อีกกว่า 3,000 ปก มารับกระแสต่างๆ ส่วนไฮไลต์การขาย ยังคงอัดโปรโมชั่น มอบส่วนลดสูงสุด 80% เพื่อดึงคนทุกเพศทุกวัย ทุกเจนเนอเรชั่นให้ยังคงหยิบจับกระดาษ หรืออ่านหนังสืออย่างต่อเนื่อง

นักอ่านเตรียมเงินให้ทัน งานหนังสือมาแล้ว PUBAT หวังเงินสะพัด 400 ล้านบาท สำหรับแนวโน้ม “หนังสือ” ที่ครองใจนักอ่านยังคงเป็นแนว หรือประเภทยอดนิยมยังเหมือนกับทุกๆปี นั่นคือ นิยายและวรรณกรรม การ์ตูน หนังสือ How to ที่จะช่วยอัพสกิลคนทำงานในยุคปัจจุบัน การเสริมทักษะอาชีพ การบริหารจัดการ และกลยุทธ์ใหม่ๆ รวมถึงหนังสือ “สายมูเตลู” ที่ได้รับความสนใจจำนวนมาก และเป็นหนึ่งในหนังสือที่มียอดพิมพ์เติบโตสูงในอันดับต้นๆ

ขณะที่กิจกรรมดึงดูดหนอนหนังสือ ยังมีมากมายเช่นเดิม ไม่ว่าจะเป็น นิทรรศการ การเสวนา และเวิร์คช้อปรวมกว่า 100 กิจกรรม เช่น นิทรรศการ “50 ปี 14 ตุลา” นำเสนอเรื่องราว “ครบรอบ 50 ปี 14 ตุลา ความทรงจำผ่านตัวอักษร” , PUBAT ผนึกสมาคมป้ายยาหนังสือ จัดกิจกรรม Book Blind Date : แลกหนังสือที่ถูกห่อไว้ ไม่บอกชื่อเรื่อง การเปิดตัวหนังสือปกใหม่ พร้อมพบกับนักเขียนชื่อดัง เช่น หนังสือ Coming of Age 40 Years of GMM GRAMMY พร้อมเสวนา “จุดเปลี่ยนชีวิตศิลปิน” โดยศิลปิน นักแสดงจากค่ายเพลงและสื่อบันเทิงอย่าง “จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่” การเสวนาบนเวทีกับ Harry Potter Book Day พร้อมเสวนากับ “โจ – อภิชาติ ตรีตุรยานนท์” สุดยอดแฟนพันธุ์แท้แฮรี่ พอตเตอร์ และยังมีโครงการ “The Book Teller by Pubat” ภายใต้แนวคิด “Dream of Speech นี่สิ! หนังสือในฝันของฉัน” การประกวดทอล์คโชว์ในงานหนังสือ เป็นต้น

นักอ่านเตรียมเงินให้ทัน งานหนังสือมาแล้ว PUBAT หวังเงินสะพัด 400 ล้านบาท “งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 นี้ เป็นอีกกิจกรรมที่สะท้อนภาพตลาดหนังสือฟื้นตัวแล้ว เห็นได้จากกระแสตอบรับจากผู้ประกอบการสำนักพิมพ์ต่างๆ ที่เข้าร่วมงานจำนวนมากเกินกว่าที่คาดหมายไว้ โดยสำนักพิมพ์ที่ร่วมออกบูธมีขนาดใหญ่ กลางและย่อม รวมถึงสำนักพิมพ์เปิดใหม่ พร้อมจัดเต็มกับหนังสือน่าอ่านหลากหลายแนวกว่า 1 ล้านเล่ม มาเอาใจหนอนหนังสือ”

สำหรับงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 12 – 23 ตุลาคม2566 สมาคมฯคาดว่าจะยังได้รับความสนใจจากนักอ่าน และมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 1.6 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากครั้งก่อน 20% และมีเม็ดเงินสะพัดมากกว่า 400 ล้านบาท เติบโต 20%