เปิดคัมภีร์ ‘เจ้าสัวเจริญ’ กับ 6 คำสอนทรงพลัง! และความในใจถึง ‘คุณหญิงวรรณา’

เปิดคัมภีร์ ‘เจ้าสัวเจริญ’ กับ 6 คำสอนทรงพลัง! และความในใจถึง ‘คุณหญิงวรรณา’

“เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี” เปิดคัมภีร์ 6 คำสอนทรงพลัง! เรียบง่าย ตรึงใจ บนเวทีงานเลี้ยงเปิดตัวโรงแรม “อินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง โฮเทล” อย่างยิ่งใหญ่ในค่ำคืนวันที่ 20 ก.ย. 2566 ตรงกับฤกษ์งามยามดีที่ จ.เชียงใหม่

หลังจากบริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC อีกหนึ่งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ภายใต้อาณาจักร “ทีซีซีกรุ๊ป” หรือ กลุ่มไทยเจริญคอร์เปอเรชั่น ได้ทุ่มเงินลงทุนแบบจัดหนักจัดเต็มกว่า 5,000 ล้านบาท เพื่อรีโนเวตพลิกโฉมโรงแรม “อิมพีเรียล แม่ปิง เชียงใหม่” ในตำนานซึ่งมีอายุกว่า 36 ปี และเป็นโรงแรมที่เต็มไปด้วยความหมาย อัดแน่นด้วยความทรงจำของเจ้าสัวเจริญที่มีต่อ คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี” คู่ชีวิตผู้ล่วงลับ จากไปอย่างสงบเมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2566

เพราะนี่คือ “โรงแรมแห่งแรก” ของพอร์ตโฟลิโอโรงแรมในทีซีซีกรุ๊ป ที่เจ้าสัวเจริญ และ คุณหญิงวรรณา ผูกพัน ร่วมปั้นกันมา ต่อยอดอาณาจักรให้เจริญรุ่งเรือง หลังทั้งคู่เชื่อมั่น เข้ามาลงทุนใน จ.เชียงใหม่ เมื่อปี 2530 กรุยทางไว้ให้ลูกหลานได้สานต่อ

นาทีที่ เจ้าสัวเจริญ ขึ้นเวทีงานฯ มีบุตรคนที่สอง “วัลลภา ไตรโสรัส” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ AWC คอยยืนเคียงข้าง ขับบรรยากาศแห่งความอบอุ่น อบอวลไปทั่วห้องแกรนด์บอลรูมของโรงแรมฯ

คำสอนแรกของเจ้าสัวเจริญ จากคำกล่าวสุนทรพจน์บนเวทีงานเปิดตัวโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง โฮเทล กลั่นจากประสบการณ์การทำธุรกิจ การมองโลก และชีวิตที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเกือบ 80 ปี คือ “ต้องไม่ทำให้ส่วนรวมเสียหาย”

“สิ่งต่างๆ ที่จะทำ ต้องมีการคิดว่าสิ่งที่เรามาทำประโยชน์นั้น ทั้งเจ้าของพื้นที่รวมถึงสิ่งที่เราได้มานั้น ให้มีคุณค่า ไม่ใช่ว่าได้สิ่งนั้นมาแล้ว แต่ไม่ทำประโยชน์ หรือหากทำแล้วสร้างความเสียหาย เกิดความไม่สวยงาม ความไม่ยั่งยืนตามมา นี่จึงเป็นสิ่งที่รีบร้อนทำไม่ได้ ต้องคิดอย่างรอบคอบว่าทำแล้ว ต้องไม่ทำให้ส่วนรวมเสียหาย”

ยกตัวอย่างเช่น จ.เชียงใหม่ เมืองท่องเที่ยวที่ เจ้าสัวเจริญ เข้ามาลงทุนโรงแรมแห่งแรกนี้ เมื่ออ่านบรรยากาศจากงานเลี้ยงเปิดตัวโฉมใหม่ของโรงแรมแล้ว เจ้าสัวเจริญบอกว่า เชียงใหม่จะต้องเป็นจังหวัดที่รุ่งเรืองขึ้นไปอีก! เพราะว่าองค์กรและหน่วยงานต่างๆ ทั้งทางจังหวัดเชียงใหม่ หอการค้า และทุกๆ ฝ่าย ต่างตั้งใจทำให้เมืองเชียงใหม่รุ่งเรืองยิ่งขึ้นไปอีก สามารถนำ “เศรษฐกิจ” มาเชื่อมโยงกันให้เกิด “คุณค่าสูงส่ง”

เปิดคัมภีร์ ‘เจ้าสัวเจริญ’ กับ 6 คำสอนทรงพลัง! และความในใจถึง ‘คุณหญิงวรรณา’

คำสอนลำดับที่ 2 คือ ทำให้คนอื่นดี เราถึงจะดีได้” เป็นคติพจน์ที่ เจ้าสัวเจริญ เล่าว่า ยึดถือกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ซึ่งก็ไม่ใช่คนมีเงินทองอะไร แต่สอนให้เราทำเพื่อคนอื่น แล้วความดีนั้นก็จะเดินทางกลับมาหาเรา

ต่อยอดไปถึงคำสอนลำดับที่ 3 ยิ่งให้ ยิ่งมีเจ้าสัวเจริญ เล่าย้อนถึงความหลังวันตัดสินใจซื้อกิจการโรงแรมแม่ปิง ย่านไนต์บาร์ซาร์ และเปลี่ยนมาใช้ชื่อโรงแรมอิมพีเรียล แม่ปิง เชียงใหม่ เมื่อปี 2530 ว่าตอนนั้นถูกขอร้องให้ช่วยซื้อ ก็เลยช่วยซื้อ

“พอซื้อเสร็จ ก็ต้องมาคิดว่าในวันที่ลูกๆ มาสานต่อธุรกิจ ที่ดินมันไม่ติดกันจะทำอย่างไร ก็เลยจำเป็นต้องเก็บนิดผสมน้อย เพื่อให้เห็นเป็นรูปธรรม เพื่อที่วันหลัง... ที่ดินเหล่านั้นได้รับการพัฒนาขึ้นมาอย่างสวยงาม สิ่งต่างๆ ที่สะสมมา ต้องใช้เวลากว่า 30 ปี” นี่คือคำสอนลำดับที่ 4 บนเวที เน้นย้ำถึงเรื่อง “เก็บนิดผสมน้อย” ใช้เวลาสั่งสมบ่มคุณค่า พอกพูนจนเกิดดอกผล

เปิดคัมภีร์ ‘เจ้าสัวเจริญ’ กับ 6 คำสอนทรงพลัง! และความในใจถึง ‘คุณหญิงวรรณา’

ทั้งหมดนี้เกี่ยวเนื่องไปถึงคำสอนลำดับที่ 5 ทำให้ดี ยั่งยืน และถูกต้อง” ส่งต่อไปถึงลูกหลานที่มาสืบทอดต่อไป ทำให้สิ่งที่เราเหน็ดเหนื่อยมา ลำบากมา เจ็บมาอย่างยากลำบาก เอาไปสร้างคุณค่าต่อ

“ทั้งหมดก็รู้สึกว่า สิ่งต่างๆ ที่เดินทางมา ลูกๆ ได้พยายามสังเกตทั้งเช้าทั้งเย็นที่พบกัน จะได้รู้ว่าพ่อแม่ทำอะไร ก็เก็บความรู้สึกไว้ในใจและในสมอง และคิดว่าทุกอย่างต้องทำด้วยความตั้งใจและทำให้ดีกับทุกคน อันนี้สำคัญมาก คนไม่ดีเราก็ไม่ต้องไปคิดอะไรมาก เพียงแต่เราถือว่าผ่านแล้วก็ให้มันผ่านไป แต่อย่าลืมความกตัญญู สิ่งที่ดีๆ ก็ต้องเก็บไว้ในความทรงจำ อันนี้ลืมไม่ได้”

“ส่วนคนไม่ดี... ยังไงเราก็ต้องเจอ เพราะสิบนิ้วเราไม่เท่ากัน ต้องเจอทั้งคนดี คนไม่ดี เราไม่ต้องจำคนไม่ดี จำแต่คนที่ดี คนที่มีคุณค่าก็พอ” เจ้าสัวเจริญ ย้ำคำสอนลำดับที่ 6 ได้อย่างเห็นภาพเป็นการปิดท้าย

ระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ เจ้าสัวเจริญ เอ่ยถึง คุณหญิงวรรณา ว่า ตอนเปิด “โรงแรมมีเลีย เชียงใหม่” ช่วงนั้นคุณหญิงวรรณาไม่สบาย เลยไม่ได้มาร่วมงานเปิดโรงแรมมีเลีย รอบนี้มาถึงเชียงใหม่ก็ได้ไปชมโรงแรมมีเลียด้วย รู้สึกมหัศจรรย์มาก

“ผมโชคดีมากๆ ครับที่ได้แต่งงานกับคุณหญิงวรรณา เพราะคุณหญิงวรรณาก็เป็นบุคคลที่ช่วยเป็นกำลังใจ และช่วยกลั่นกรองอย่างละเอียดทุกครั้ง ...เป็นคู่ชีวิตที่เราลืมไม่ได้” ประโยคและแววตาคู่นั้นเอ่อล้นด้วยความคะนึงถึง... ไม่เสื่อมคลาย