‘เซ็นทรัล รีเทล’ รายได้ครึ่งปีแรก 1.23 แสนล. รุกโรบินสันภูเก็ต GO! เวียดนาม

‘เซ็นทรัล รีเทล’ รายได้ครึ่งปีแรก 1.23 แสนล. รุกโรบินสันภูเก็ต GO! เวียดนาม

ส่องเซ็นทรัลรีเทล ครึ่งปีแรก 2566 กวาดรายได้ทะลุ 123,208 ล้านบาท โต 9% กำไรสุทธิ 4,002 ล้านบาท พุ่ง 37% ขยายธุรกิจครึ่งปีหลังตามแผน ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ สาขาฉลอง วันที่ 20 ก.ย. ปักหมุดเปิดศูนย์การค้า และไฮเปอร์มาร์เก็ต GO! ในเวียดนามให้ครบ 39 สาขา

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC กล่าวว่า ภาพรวมผลประกอบการของบริษัท เซ็นทรัล รีเทล ในครึ่งปีแรกของปี 2566 เติบโตอย่างแข็งแกร่ง จากการบริหารงานและพอร์ตโฟลิโอที่มีความยืดหยุ่น มีความคล่องตัว และการขยายพอร์ตธุรกิจในไทย เวียดนาม และอิตาลีที่ขยายตัวดีต่อเนื่อง

ทั้งหมดทำให้ภาพรวมผลประกอบการช่วงไตรมาสสองของปี 2566 สร้างรายได้รวมที่ 60,002 ล้านบาท ขยายตัว 6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สร้างกำไรสุทธิ 1,690 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ดังนั้นภาพรวมครึ่งปีแรกสร้างรายได้แตะระดับ 123,208 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และสร้างกำไรสุทธิ 4,002 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 37% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน  

"เซ็นทรัล รีเทล มุ่งยุทธศาสตร์ CRC Retailligence กับการปรับพัฒนาธุรกิจตามเทรนด์โลก พร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์เศรษฐกิจ รักษาการเป็นองค์กรที่มีเสถียรภาพทั้งฐานะการเงินและการบริหารงานที่แข็งแกร่ง มุ่งสร้างธุรกิจโตยั่งยืน พร้อมดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม วางเป้าสู่การเป็น Green & Sustainable Retail องค์กรค้าปลีกต้นแบบด้านความยั่งยืนแห่งเอเชียให้สำเร็จ" 

หากมาสำรวจพอร์ตฟอลิโอหลักจะพบว่า ใน 4 กลุ่มธุรกิจในเครือสามารถสร้างผลประกอบการดีทั้งหมด นำโดย กลุ่มแฟชั่น ขยายตัว 14% แรงหนุนสำคัญจากผลิตภัณฑ์ความงามที่สร้างการเติบโตสูงสุด และมากกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด โดยบริษัทมีการขยายนำเข้าสินค้ากลุ่มใหม่ เพิ่มจำนวนร้านค้าและการรีโนเวทสาขาในห้างทั้ง เซ็นทรัล พระราม 2 และลาดพร้าว รวมถึงรีโนเวทห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ชิดลม ที่ถือเป็นสาขาแฟลกชิฟสโตร์ ปรับให้เป็นลักชัวรี เดสทิเนชั่น ของไทย 

กลุ่มฮาร์ดไลน์ ที่มีไทวัสดุ เป็นแบรนด์หลัก ขยายตัวแข็งแกร่ง 10% มากกว่าคู่แข่งในตลาด มาจากการขยายสาขาใหม่ และเปิดสาขาที่เป็น ไฮบริด ฟอร์แมท "ไทวัสดุ x BnB Home" ได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้า กลุ่มฟู้ด ที่มีแบรนด์อย่าง ท็อปส์ ได้มีการขยายสาขาใหม่ของ ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต และปรับโฉมสาขาที่มีอยู่สู่ ท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์ อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ธุรกิจในต่างประเทศทั้งในเวียดนาม เซ็นทรัล รีเทล รักษาผู้นำในธุรกิจศูนย์การค้า และไฮเปอร์มาร์เก็ต จากการขยายและปรับปรุงศูนย์การค้าต่างๆ โดยเฉพาะ ไฮเปอร์มาร์เก็ต GO! สร้างส่วนแบ่งการตลาดกลุ่ม FMCG เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ธุรกิจเติบโตมากกว่าภาพรวมตลาดโมเดิร์นเทรดถึง 2  เท่า

ส่วนประเทศอิตาลี ที่มี "ห้างสรรพสินค้า รีนาเชนเต" สร้างยอดขายเป็นนิวไฮ เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ที่ผ่านมาและนับตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ปัจจัยบวกจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นมาตลอด 

แผนธุรกิจครึ่งปีหลังยังเดินหน้าตามแผน ทั้งการเปิดศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ สาขาฉลอง ในวันที่ 20 ก.ย.นี้ นับเป็นแห่งที่ 2 ของจังหวัดภูเก็ตรวมถึงเตรียมเปิดห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สาขาฉลอง จังหวัดภูเก็ต ส่งผลให้มีศูนย์การค้ารวมทั้งสิ้น 33 สาขาทั่วประเทศ หากประเมินจังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ และเป็นจังหวัดที่มีรายได้จากนักท่องเที่ยว มากที่สุดในประเทศ

ส่วน กทม. จะขยายในทำเลกทม. ฝั่งตะวันตก กับการเปิดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล สาขาเวสต์วิลล์ นับเป็นห้างสรรพสินค้าสาขาที่ 76 ของเซ็นทรัล รีเทล เพื่อเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ ส่วนไทวัสดุ จะเดินหน้าเปิดสาขาให้ครบ 80 สาขาทั่วประเทศไทยภายในสิ้นปีนี้

ส่วน “เวียดนาม” เป็นตลาดยุทธศาสตร์ที่สำคัญของเซ็นทรัลรีเทล จะเปิดศูนย์การค้า และไฮเปอร์มาร์เก็ต GO! ในประเทศเวียดนาม ให้ครบ 39 สาขาทั่วประเทศ รวมถึงเปิดซูเปอร์มาร์เก็ตในเวียดนาม กับโมเดล mini go! ให้มีสาขาครอบคลุมทั่วเวียดนาม ซึ่งประเมินว่าช่วงครึ่งปีหลัง เศรษฐกิจและกำลังซื้อของกลุ่มลูกค้าในเวียดนามจะกลับมาฟื้นตัวได้ดีอีกครั้ง