'เลขา กกต.' มั่นใจได้ 'สว.' ตามไทม์ไลน์ แต่กังวลได้คนไม่ตรงสเปค

'เลขา กกต.' มั่นใจได้ 'สว.' ตามไทม์ไลน์ แต่กังวลได้คนไม่ตรงสเปค

'เลขาฯฯกกต.'ตรวจความพร้อม รับสมัคร สว. ยืนยันการเลือกระดับอำเภอมีความพร้อม มั่นใจเลือก สว. ได้ตามไทม์ไลน์ แต่กังวลอาจได้ สว. ไม่ตรงสเปคที่ รธน.ออกแบบไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงพื้นที่เพื่อตรวจความพร้อมของสถานที่ที่จะใช้รับสมัครผู้เข้ารับการเลือกเป็น สว. ที่ เขตบางกะปิ และ เขตคันนายาว

โดย นายแสวง ให้สัมภาษณ์ถึงการตรวจความพร้อมดังกล่าว ว่า  

 จากการรายงานของผู้อำนวยการ กกต. กทม. และผู้อำนวยการ กกต. ใน 76 จังหวัดมีความพร้อม  ทั้งนี้เชื่อว่าจะทำให้การรับสมัครเลือก สว. ในระหว่างวันที่ 20 -24 พ.ค. เป็นไปด้วยความเรียบร้อยทั้ง 928 แห่ง

เมื่อถามถึงกรณีของการเลือกที่อาจมีการฮั้วหรือล็อบบี้กันของผู้สมัคร นายแสวงกล่าวว่า เป็นคนละส่วนกับการรับสมัครเลือก สว. ทั้งนี้ในส่วนการแนะนำตัวที่หลายคนเข้าใจว่าจำกัดสิทธินั้น ตนขอย้ำว่าตามมาตรา 34 ของรัฐธรรมนูญ และการบันทึกรายงานพิจารณาของสภานิติบัญญัติ ระบุว่า ห้ามมิให้หาเสียง และให้แนะนำตัวสำหรับการเลือกส.ว. เพื่อให้เกิดความเสมอภาคในการแข่งขัน และให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม

"การฮั้วขอคะแนนแลกคะแนน แสดงวิสัยทัศน์หรือแสดงจุดยืนต่อนโยบายไม่สามารถทำได้ ซึ่งจะต้องเลือกจากประวัติในใบสว.3 ผู้สมัครสามารถนำข้อมูลในใบสมัครสว.3 เผยแพร่ได้ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึง ผ่านสื่อโซเชียล ซึ่งกฎหมายได้ออกแบบมาเพื่อป้องกันการฮั้วนั้นคือการเลือกไขว้ โดยสำนักงาน กกต. ได้ติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ เมื่อมีพระราชกฤษฎีกา มีเครือข่ายชุดหาข่าวของ กกต. ติดตาม"  นายแสวง กล่าว

นายแสวง กล่าวด้วยว่า ส่วนการเลือกที่ไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรม หากประชาชนพบเห็น ตั้งแต่วันปิดประกาศรับสมัคร หรือเห็นว่าผู้สมัครคนไหนไม่มีคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม มีพฤติกรรมฝ่าฝืนกฎหมาย สามารถส่งข้อมูลให้สำนักงานกกต. ได้ผ่านแอปพลิเคชันตาสับปะรด และจะได้รับค่าแจ้งเบาะแส ส่วนประเด็นที่อาจมีการร้องเรียน ทั้ง 

1.ประเภทคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม สามารถยื่นคำร้องที่ศาลฎีกาเพื่อให้พิจารณาถอดชื่อออกจากการรับสมัครเลือกสว.ได้ รวมถึงการจำกัดสิทธิ์ไม่ให้เลือกตั้งสส. 2 ปี หรือลงสมัครมากกว่าหนึ่งกลุ่ม เหล่านี้จะต้องลบชื่อผู้สมัครออก โดยศาลฎีกาจะพิจารณาให้เสร็จ 1 วันก่อนที่จะมีการเลือก

2.ประเภทกระบวนการในการเลือกการนับคะแนนและลงคะแนน ผู้สมัครที่เลือกกันเองหรือเลือกไขว้จะเห็นกระบวนการทั้งหมดสามารถร้องเรียนได้ และกกต.จะวินิจฉัยทันที ซึ่งคำวินิจฉัยของกกต.จะถือเป็นที่สิ้นสุด

3.ประเภทข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการซื้อเสียงโดยจ้างคนมาสมัคร ฮั้วหรือขอคะแนน ซึ่งเป็นเรื่องที่ใช้เวลาในการพิจารณา และต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยกระบวนการจะไม่เสร็จสิ้นเหมือนประเภทที่หนึ่งและสอง แต่ขอให้สบายใจว่าเรื่องร้องเรียนทั้ง 3 ประเภทจะไม่กระทบต่อไทม์ไลน์ในการประกาศผล สว. 200 คน

“ผมมั่นใจว่าจะได้สว. ตามกรอบเวลา ยอมรับว่ามีความกังวลใจเล็กน้อย คือ จะได้สว. ตามที่รัฐธรรมนูญออกแบบไว้หรือไม่ แต่ยืนยันว่า จะได้สว.ตามแนวทางที่วางไว้ ” นายแสวง กล่าว

ทั้่งนี้นายแสวง ยังได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ด้วยว่า "ขอบคุณผู้อำนวยการเขตทั้่ง 2 เขต ฐานะประธานการเลือกระดับอำเภอ และผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอ ของทั้ง 2 แห่งที่เตรียมความพร้อมในการรับสมัคร สว.  ทั้งนี้ในการเลือกระดับอำเภอ ส่วนของกทม. 48 เขต และระดับอำเภออีก  926 แห่ง ได้จัดเตรียมเรื่องการรับสมัครไว้ด้วยความเรียบร้อย"

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันที่ 20 พ.ค. 2567  นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. จะตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมการรับสมัคร สว. ที่สำนักงานเขตพญาไท กทม. เวลา 08.00 น.  และจะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในเวลา 08.20 น.