สลัดแฟคทอรี่ชี้เฮลท์ตี้ฟู้ดโตแรง ปั้นสตาร์!‘สลัดบาร์ น้ำสลัด’ลุยเปิดสาขา

สลัดแฟคทอรี่ชี้เฮลท์ตี้ฟู้ดโตแรง ปั้นสตาร์!‘สลัดบาร์ น้ำสลัด’ลุยเปิดสาขา

สำรวจตลาด 'เฮลท์ตี้ฟู้ด' โตมาแรง 50% มูลค่าพุ่ง 4,000 ล้านบาท 'สลัดแฟคทอรี่' วางเป้าการเติบโตครั้งใหม่ New s – curve ในธุรกิจอาหารอาหารเพื่อสุขภาพ ลุยขยายสาขาใหม่ 5 ปี 45 สาขา ขยายเปิดเมนูใหม่ สลัดบาร์ น้ำสลัดพร้อมทาน

“สลัดแฟคทอรี่” เรือธงกลุ่มธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ (Healthy food) ของ บริษัท กรีนฟู้ด แฟคทอรี่ ภายใต้ เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป ที่มุ่งนำเสนอเมนูอาหารร้านสลัดเพื่อสุขภาพ ภายใต้กลยุทธ์การสร้างความแตกต่างในตลาดร้านสลัดเพื่อสุขภาพ จากฟาร์มออแกนิกและสูตรน้ำสลัดและซอสแบบโฮมเมดรวม 20 ชนิด

ล่าสุดได้ประกาศแผนการโตครั้งใหม่ในกลุ่มธุรกิจ Healthy food ที่ขยายไปสู่การจัดทำ สลัดบาร์ และการทำซอสในแบบขวดเพื่อวางจำหน่าย พร้อมรุกขยายสาขาไปในต่างจังหวัด เพื่อสร้างโอกาสการเติบโตครั้งใหม่ New s – curve ในธุรกิจอาหารอาหารเพื่อสุขภาพ พร้อมผนึกกำลัง บริษัท ธรรมชาติซีฟู้ด รีเทล จำกัด ส่ง “Taste of New Zealand” วัตถุดิบคุณภาพพรีเมียม ส่งตรงจากนิวซีแลนด์ ขยายตลาดช่วงเดือน ส.ค.-ต.ค.นี้

ปิยะ ดั่นคุ้ม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กรีนฟู้ด แฟคทอรี่ จำกัด ผู้บริหารแบรนด์ สลัดแฟคทอรี่ กล่าวว่า ภาพรวมกลุ่มธุรกิจเฮลธ์ตี้ฟู้ดมีมูลค่ารวมกันกว่า 4,000 ล้านบาท มีแนวโน้มการขยายตัวในแต่ละปีมากกว่า 50% ต่อเนื่องมาหลายปี และมีแบรนด์และผู้เล่นรายเก่าและรายใหม่รวมกันในตลาด เกือบ 20 แบรนด์ ซึ่งถ้าเทียบกันจากในช่วง 10 ปีก่อนมีแบรนด์ในตลาดรวม กันไม่กี่แบรนด์

จากแนวโน้มตลาดที่มีแบรนด์ใหม่เข้ามาสู่ตลาดเฮลธ์ตี้ฟู้ดมากขึ้นและจากเทรนด์ตลาดที่กำลังขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ทำให้บริษัทมุ่งวางกลยุทธ์สร้างการเติบโตแบรนด์ สลัดแฟคทอรี่ ผ่านการเปิดสาขาใหม่ต่อเนื่องปีละ 8-9 สาขา ต่อเนื่องไปอีก 5 ปีนับจากนี้ เริ่มตั้งแต่ปี 2565-2569 จากในปัจจุบันมีสาขารวมเปิดให้บริการ 34 สาขา

สลัดแฟคทอรี่ชี้เฮลท์ตี้ฟู้ดโตแรง ปั้นสตาร์!‘สลัดบาร์ น้ำสลัด’ลุยเปิดสาขา

ปิยะ ดั่นคุ้ม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กรีนฟู้ด แฟคทอรี่

“แม้ว่าตลาดจะมีการแข่งขันมากขึ้น แต่เมื่อมีแบรนด์ใหม่เข้ามาสู่ตลาดเพิ่มขึ้น ในอีกด้านแสดงถึงตลาดที่มีความน่าสนใจและแบรนด์ต่างๆ จะช่วยทำให้ตลาดมีการเติบโตมากขึ้น”

โมเดลการขยายสาขานับจากนี้ เน้นสาขาที่มีขนาดใหญ่ ขนาด 150 ตร.ม. จากในปีก่อน เน้นสาขาขนาดเล็กเป็นหลัก ในขนาด 40 ตร.ม. เพื่อเน้นบริการเดลิเวอรี่ และมีที่นั่ง 2-3 ที่ในร้าน รวมถึงได้วางแผนการสร้างเติบโคครั้งใหม่ (New S-Curve) ผ่านการขยายสาขาใหม่ไปในทำเลต่างจังหวัด มุ่งในตลาดที่มีศักยภาพ และมีโอกาสสูง จากที่ผ่านมามีสาขาหลักในทำเลของ กทม. และปริมณฑล รวมถึงมีสาขาในต่างจังหวัดเพียงแห่งเดียวที่พัทยา ซึ่งประเมินว่าตลาดต่างจังหวัดที่สนใจขยายสาขาจะมีทั้ง นครปฐม และนครสวรรค์ เป็นต้น

สลัดแฟคทอรี่ชี้เฮลท์ตี้ฟู้ดโตแรง ปั้นสตาร์!‘สลัดบาร์ น้ำสลัด’ลุยเปิดสาขา

อีกกลยุทธ์กับการ New S-Curve คือขยายไปสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่สู่การเปิด “สลัดบาร์” ที่เปิดในซูเปอร์มาร์เก็ต ท็อปส์ จำนวน 4 สาขา พร้อมการเปิดทำแบรนด์ "น้ำสลัดพร้อมทาน" วางจำหน่ายในพื้นที่ค้าปลีกต่างๆ โดยได้เริ่มเปิดตั้งแต่ต้นปี 2566 ที่ผ่านมาแล้ว เพื่อวางแผนการเติบโตธุรกิจอย่างมั่นคงในระยะยาว แต่ท่ามกลางตลาดเฮลธ์ตี้ฟู้ดที่กำลังขยายตัวสูงต่อเนื่องมาหลายปี มีอีกความแตกต่างสำคัญคือ เทรนด์การนั่งรับประทานในร้านกลับ (Food dining) มาเติบโตตามปกติแล้ว แต่ตลาดที่มีการขยายตัวแบบชะลอตัวจะเป็น ตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่ ที่มีการปรับตัวลดลงมา เห็นได้อย่างชัดเจนจากยอดขายของ บริษัท ผ่านช่องทางเดลิเวอรี่ ในปี 2566 สร้างยอดขายในสัดส่วน 30% ของยอดขายรวมของบริษัท ส่วนอีก 70% มาจากยอดขายผ่านในร้าน จากในปีก่อน 2565 สัดส่วนยอดขายผ่านเดลิเวอรี่ มีสัดส่วน 40-50% และหน้าร้าน 40-50%

“การปรับมาเปิดสาขาใหม่ขนาดใหญ่มากขึ้น เนื่องจากพบว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ภาพรวมการสั่งอาหารผ่าน เดลิเวอลี่ปรับลดลงเกือบ 100% เนื่องจากกลุ่มลูกค้าหันมาปรับประทานอาหารในร้านตามปกติแล้ว ตามสถานการณ์ทุกอย่างที่คลี่คลายไป โดยเป็นผลต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงไตรมาสสองของปีก่อน ถือว่าภาพรวมธุรกิจร้านอาหารกลุ่ม เฮลธ์ตี้ฟู้ด กลับมาเกือบ 100% แล้ว”

 

สลัดแฟคทอรี่ชี้เฮลท์ตี้ฟู้ดโตแรง ปั้นสตาร์!‘สลัดบาร์ น้ำสลัด’ลุยเปิดสาขา

ศันสนีย์ แกทเทนบี้ เดวี่ส์ กรรมการบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ธรรมชาติ ซีฟู้ด รีเทล และ ปิยะ ดั่นคุ้ม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กรีนฟู้ด แฟคทอรี่

หากประเมินถึงแผนธุรกิจในครึ่งปีหลัง มีแผนเปิดสาขาใหม่ 5 สาขา จากต้นปีที่ผ่านมา เปิดสาขาใหม่ไปแล้ว 4 สาขา พร้อมกับมุ่งนำเสนอแบรนด์ที่สามารถเข้าถึงง่าย การมีกลุ่มอาหารฟังก์ชั่นนอลฟู้ด สำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก และ การมีเมนูอาหารที่ตอบสนองคนที่ใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ เพื่อสร้างความสะดวกให้แก่กลุ่มลูกค้า

พร้อมกันนี้ได้การขยายหาพันธมิตร โดยร่วมมือกับ บริษัท ธรรมชาติซีฟู้ด รีเทล จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจมากว่า 16 ปี ที่เป็นผู้นำเข้าอาหารทะเลระดับพรีเมียมจากทั่วทุกมุมโลก และจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำกว่า 190 สาขาทั่วประเทศ จัดแคมเปญ “Taste of New Zealand” นำเสนอวัตถุดิบเกรดพรีเมี่ยม อาทิ ปลาคิงคลิป (Kingklip) และ ปลาโฮกิ (Hoki) จากประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อส่งต่ออาหารทะเลนำเข้าที่ดีที่สุด ผ่านเมนูสุดพิเศษที่สร้างสรรค์โดย สลัดแฟคทอรี่ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์ใหม่ในการรับประทานอาหาร เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค.-1 ต.ค. 2566

จากกลยุทธ์เชิงรุกจะส่งผลให้ บริษัท กรีนฟู้ด แฟคทอรี่ สร้างยอดขายปี 2566 แตะ 600 ล้านบาท ขยายตัว 50-60% จากปีก่อน พร้อมวางเป้าหมายภายในอีก 5 ปีข้างหน้าจะสร้างยอดขายเติบโตเท่าตัว  ทะยาน 1,200 ล้านบาท