ราคาธัญพืช ตลาดโลก ปรับตัวขึ้น จับตารัสเซียเปลี่ยนใจ หวนทำข้อตกลงส่งออก

ราคาธัญพืช ตลาดโลก ปรับตัวขึ้น จับตารัสเซียเปลี่ยนใจ หวนทำข้อตกลงส่งออก

ราคาธัญพืช ราคาข้าวสาลี ราคาข้าวโพด และ ราคาถั่วเหลือง ในตลาดโลกปรับตัวขึ้นในวันศุกร์ (4ส.ค.) หลังมีรายงานว่า รัสเซีย ได้โจมตีคลังเก็บ ธัญพืชยูเครน

ราคาธัญพืช ราคาข้าวสาลี ราคาข้าวโพด และ ราคาถั่วเหลือง ราคาสัญญาล่วงหน้าข้าวสาลีและถั่วเหลืองที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ปรับตัวขึ้น 0.5% ขณะที่ราคาสัญญาล่วงหน้าข้าวโพดดีดตัว 0.6%

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาความพยายามของชาติต่างๆ ในการทำให้รัสเซียกลับสู่ข้อตกลงส่งออก ธัญพืชยูเครน ผ่านเส้นทางทะเลดำ

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะยังคงดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อรับประกันว่า รัสเซียจะสามารถส่งออกอาหารได้อย่างเสรี หากรัสเซียรื้อฟื้นข้อตกลงส่งออกธัญพืชยูเครน

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์ดวน ผู้นำตุรกี เกี่ยวกับการรื้อฟื้นข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ หลังจากที่รัสเซียได้ประกาศถอนตัวก่อนหน้านี้

ประธานาธิบดีปูติน กล่าวว่า รัสเซียจะกลับสู่ข้อตกลง ทันทีที่ชาติตะวันตกตอบสนองต่อเงื่อนไขของรัสเซียตามที่มีการระบุในข้อตกลงดังกล่าว พร้อมทั้งระบุว่า การขยายข้อตกลงดังกล่าวจะไม่มีความหมาย หากไม่มีการบังคับใช้ข้อตกลงในส่วนของรัสเซีย

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังได้หารือกันเกี่ยวกับการส่งธัญพืชของรัสเซียให้แก่ชาติที่มีความต้องการ

ก่อนหน้านี้ ปธน.เออร์ดวนยังแสดงความหวังว่า รัสเซียจะรื้อฟื้นข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ หลังจากที่ได้ประกาศถอนตัวจากข้อตกลง

"ถึงแม้รัสเซียออกแถลงการณ์ถอนตัวจากข้อตกลง แต่ผมก็เชื่อว่าท่านประธานาธิบดีปูตินต้องการให้มีการสานต่อข้อตกลงด้านมนุษยธรรมดังกล่าว" ปธน.เออร์ดวน