กระทรวง อุตฯ ทดสอบขนย้าย 'กากตะกอนแคดเมียมเสมือนจริง' เน้นความปลอดภัย

กระทรวง อุตฯ ทดสอบขนย้าย 'กากตะกอนแคดเมียมเสมือนจริง' เน้นความปลอดภัย

ข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรมระบุว่า เตรียมการทดสอบเสมือนจริง ขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมกลับไปยังบ่อฝังกลบ ที่จังหวัดตาก หากราบรื่นเป็นไปตามแผน จะเริ่มขนย้าย 29 เม.ย.67 คาดเสร็จสิ้นภายในวันที่ 17 มิ.ย.2567 โดยวางระบบให้มีความปลอดภัยขั้นสูงสุด

โดยกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับ กทม. กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ลงพื้นที่เขตบางซื่อ เพื่อทำการทดสอบการ "ขนย้ายกากตะกอนแร่แคดเมียมเสมือนจริง" ทุกขั้น

ทั้งการซ้อนถุง และมัดปากถุง 2 ชั้น (Double Bag) เพื่อป้องกันการรั่วไหล การชั่งน้ำหนักพร้อมทดลองบันทึกระบบ manifest ด้วยการเขียนน้ำหนัก และหมายเลขถุง การเก็บตัวอย่างกากตะกอนตรวจสอบ และดูดฝุ่นใส่ถุงเก็บการขนย้าย โดยขั้นตอน การขนย้ายจะคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดเป็นสำคัญ มีการใช้รถบรรทุก 2 ประเภท คือ รถพ่วง-คอก และรถเทรลเลอร์-ท้ายเรียบ ที่ได้รับอนุญาตขนส่งวัตถุอันตราย

(วอ.8) บรรทุกจำนวน 20 ถุงต่อคัน รวมจะทำการ ขนย้าย 450 ตันต่อวัน มีการใช้ระบบติดตาม GPS และระบบติดตามขนย้ายกากแคดเมียมเฉพาะกิจ (Special e-Manifest System) ปิดคลุมรถด้วยแผ่นพลาสติกกันน้ำอย่างมิดชิด และให้พนักงานสวมชุดป้องกัน และเปลี่ยน ชุดป้องกันทุกวัน พร้อมทั้งกำจัดชุดที่ใช้แล้วโดยการฝังกลบอีกด้วย 

สำหรับการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมไปฝังกลบที่จังหวัดตาก ซึ่งเป็นแหล่งที่ถูกกักเก็บไว้ตั้งแต่แรกนั้น จะมีการสุ่มตัวอย่างกากแคดเมียมในรถบรรทุก 1 ถุง ต่อ 1 คัน เพื่อส่งวิเคราะห์ตรวจสอบหาองค์ประกอบทางเคมี เพื่อยืนยันความถูกต้อง

โดยเบื้องต้นจะทำการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมจากกรุงเทพมหานคร และสมุทรสาคร ไปยังจังหวัดตากก่อน ขณะที่จังหวัดชลบุรี ยังต้องรอกระบวนการทางกฎหมายก่อน โดยการขนย้ายจะใช้เส้นทางสายเอเชียโดยจะมีตำรวจทางของแต่ละพื้นที่นำขบวน และมีการส่งต่อเป็นจังหวัดๆ โดยจะหยุดพักเท่าที่จำเป็น ไม่มีการแวะเติมน้ำมัน และมีแผนฉุกเฉินกรณีเกิดอุบัติเหตุไว้เรียบร้อยแล้ว 

และเมื่อถึงจังหวัดตาก จะนำกากตะกอนแคดเมียมไปเก็บไว้ที่อาคารพักคอยในพื้นที่โรงงานที่ได้ทำการปูพื้นด้วยดินเหนียวสังเคราะห์ (GCL) แล้ว ในระหว่างที่เร่งปรับปรุงบ่อเก็บกากแคดเมียมให้มั่นคงปลอดภัยตามมาตรการ EIA โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมตาก และจังหวัดสมุทรสาคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำกับดูแลการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมอย่างใกล้ชิด ตลอดการดำเนินงาน ทั้งนี้ จะมีการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหา และการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน เพื่อหารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดำเนินการฝังกลบให้แล้วเสร็จอย่างรวดเร็ว ปลอดภัยด้วย 

ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า กระทรวงอุตสาหกรรม จัดให้มีการทดสอบการขนย้ายกากตะกอนแร่แคดเมียมเสมือนจริง เพื่อซักซ้อมให้กระบวนการทำงาน ตั้งแต่การซ้อนถุง การมัดถุง การลำเลียงขึ้นรถ

เพื่อให้มั่นใจว่า ในการขนส่งจริงจะไม่มีการรั่วไหลหรือปนเปื้อนของกากสู่สิ่งแวดล้อมในระหว่างการขนย้าย ทั้งตอนขนย้ายจากต้นทาง การขนย้ายระหว่างทาง ตลอดจนถึงปลายทางที่จังหวัดตาก โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์