เฟรเซอร์สฯ ยกระดับพอร์ตฯ อาคารสำนักงาน ชู WiredScore มาตรฐานเชื่อมต่อดิจิทัล

เฟรเซอร์สฯ ยกระดับพอร์ตฯ อาคารสำนักงาน ชู WiredScore มาตรฐานเชื่อมต่อดิจิทัล

"เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย" ยกระดับพอร์ตฯ อาคารสำนักงาน 2.6 แสนตารางเมตร ชูมาตรฐานระดับโลกด้านการเชื่อมต่อดิจิทัล "WiredScore" สร้างบรรทัดฐานใหม่ให้วงการสำนักงานให้เช่า

นิยามของอาคารสำนักงานยุคใหม่ไม่ได้มีเพียงมาตรฐานอาคารสีเขียว LEED และ WELL Building Standard หรือมาตรฐานทางสุขภาวะและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้ใช้งานอาคารเท่านั้น หากแต่ต้องตอบโจทย์ความต้องการทางด้านดิจิทัลให้สอดรับกับรูปแบบการทำงานยุคใหม่ WiredScore หรือ วายร์สกอร์ มาตรฐานระดับโลกด้านการเชื่อมต่อดิจิทัลอาคารสำนักงาน ได้สร้างบรรทัดฐานสำหรับ อาคารสำนักงาน กลายเป็นจุดขายที่แตกต่างท่ามกลางดีกรีการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดอาคารสำนักงานให้เช่า

นายวิทวัส คุตตะเทพ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายโครงการเชิงพาณิชยกรรม บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ คอมเมอร์เชียล (ประเทศไทย) ผู้พัฒนาโครงการเชิงพาณิชย์เกรด A ใจกลางกรุงเทพฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมานั้นทางอาคารสำนักงานให้ความสำคัญกับมาตรฐานเกี่ยวกับอาคารประหยัดพลังงานและสุขภาวะที่ดี สำหรับผู้ใช้อาคาร ที่รู้จักกันในชื่อของ LEED และ WELL ปัจจุบันการใช้อินเทอร์เน็ตมีความสำคัญมากขึ้น โดยเฉพาะตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้พฤติกรรมการทำงานเปลี่ยนไปและพึ่งพาระบบออนไลน์มากขึ้น ด้วยการสื่อสารผ่านช่องทางดิจิทัลเป็นช่องทางหลัก รวมทั้งประชุมออนไลน์ และการทำงานผ่านระบบ Cloud ทำให้ความเสถียรในการเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตและสัญญาณโทรศัพท์ภายในอาคารสำนักงานมีความจำเป็นมาก ดังนั้น ผู้พัฒนาอาคารสำนักงานจึงต้องยกระดับมาตรฐานด้านการเชื่อมต่อให้พร้อมรองรับความต้องการของผู้ใช้อาคาร เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้เช่าว่าจะสามารถดำเนินงานผ่านระบบดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

WiredScore มาตรฐานระดับโลกจากสหรัฐอเมริกาที่ให้การรับรองการเชื่อมต่อสัญญาณดิจิทัลภายในอาคารสำนักงาน ที่ได้ยอมรับในนานาประเทศ และเพิ่งเข้ามาในไทยเป็นครั้งแรกเมื่อไม่นานนี้ โดย WiredScore ประเมินและตรวจสอบมาตรฐานดิจิทัลด้านความเสถียร ความครอบคลุมของสัญญาณ และโครงสร้างด้านดิจิทัลของอาคาร ซึ่งใช้เกณฑ์การประเมิน 4 ด้าน เช่น ความสามารถในการเชื่อมต่อ ความพร้อมในการให้บริการ เชื่อมโครงสร้างพื้นฐาน และนวัตกรรม เพื่อรับรองว่าอาคารมีมาตรฐานเชื่อมต่อทางดิจิทัลได้มาตรฐานระดับโลก มีเทคโนโลยีทันสมัย และความยืดหยุ่นสูง พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในอนาคต

การเข้ารับรองมาตรฐาน WiredScore ในไทยครั้งแรกนี้ เฟรเซอร์สฯ ส่ง 5 อาคาร ภายในพอร์ตฯ เข้ารับรองมาตรฐาน โดย ปาร์ค เวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์ ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับ Platinum ซึ่งเป็นระดับสูงสุด เอฟวายไอ เซ็นเตอร์ และสามย่าน มิตรทาวน์ ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับ Gold และอีก 2 อาคาร คือ สาทรสแควร์ และสีลมเอจ กำลังอยู่ระหว่างการประเมินมาตรฐาน ซึ่งคาดว่าจะทราบผลภายในสิ้นปี 2566

"ทั้ง 3 อาคารที่ผ่านการรับรองจาก WiredScore เป็นความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจของ เฟรเซอร์สฯ ด้วยอาคารเหล่านี้เป็นอาคารสร้างเสร็จกลุ่มแรกที่ได้รับรางวัล สะท้อนถึงวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ ในฐานะผู้นำธุรกิจ อาคารสำนักงาน ที่ต้องการให้บริการลูกค้าได้อย่างครบครัน จึงได้ใช้ความสามารถในการพัฒนาและวางระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ดี ทำให้พร้อมรองรับเทคโนโลยีในปัจจุบันและอนาคตได้ เช่น ปาร์คเวนเชอร์ฯ ที่แม้จะเปิดให้บริการมานาน แต่ก็สามารถคว้ามาตรฐานระดับ Platinum ซึ่งเป็นระดับสูงสุดไว้ได้"

ทั้งนี้ แนวโน้มการแข่งขันของตลาดอาคารสำนักงานในไทยจะเข้มข้นยิ่งขึ้นจากการเข้ามาของซัพพลายใหม่ 1.7 ล้านตารางเมตร ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ผู้พัฒนาอาคารสำนักงานต้องศึกษาแนวโน้มพฤติกรรมของผู้เช่าปรับตัว พัฒนาเพื่อยกระดับมาตรฐานของอาคารให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้อาคาร รวมถึงการเข้ารับรองมาตรฐานระดับโลก เพื่อสร้างความแตกต่างและจุดแข็งให้เป็นที่ยอมรับจากองค์กรชั้นนำทั้งในประเทศไทยและในระดับนานาชาติ

"ผู้นำบริษัทข้ามชาติและองค์กรระดับโลกมองว่าประเทศไทยเป็นทำเลศักยภาพในการตั้งสำนักงาน เพราะมีสภาพแวดล้อมและสาธารณูปโภคที่ดี อีกทั้งยังมีค่าครองชีพที่สมเหตุผล ในขณะที่ไม่ต้องจ่ายค่าเช่าสำนักงานสูงเพื่อเข้าถึงการใช้บริการอาคารสำนักงานเกรดเอ"

อัตราการเช่าเฉลี่ยของอาคารสำนักงานทั้ง 5 ของเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ คอมเมอร์เชียล (ประเทศไทย) อยู่ที่ 92% โดยมีลูกค้าที่เป็นบริษัทข้ามชาติกว่า 50% ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มธุรกิจไอที, กลุ่มการผลิต, การเงิน, ประกันภัย, สายการบิน และโลจิสติกส์ การเข้ารับรองมาตรฐานระดับโลกด้านการเชื่อมต่ออย่าง WiredScore จะเป็นแต้มต่อสำคัญในการดึงบริษัทข้ามชาติเข้ามาเช่าพื้นที่ในอาคารสำนักงาน

"WiredScore เป็นหนึ่งในโกลบอลสแตนดาร์ดที่องค์กรชั้นนำใช้ตัดสินใจเลือกเช่า อาคารสำนักงาน นอกเหนือจากความโดดเด่นในเรื่องของทำเลที่ตั้ง สภาพแวดล้อม แบรนด์ ราคา หรือขนาดและความยืดหยุ่นในการจัดสรรพื้นที่ โดยเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ คอมเมอร์เชียล (ประเทศไทย) มุ่งมั่นพัฒนาอาคารให้พร้อมรองรับความต้องการและพฤติกรรมการทำงาน เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้อาคารอย่างยั่งยืน" นายวิทวัส กล่าวทิ้งท้าย