เหยื่อนับร้อยเสียหาย 100 ล้าน ซื้อเฟอร์นิเจอร์ ออนไลน์ ร้อง ตร.ไม่ได้สินค้า

เหยื่อนับร้อยเสียหาย 100 ล้าน ซื้อเฟอร์นิเจอร์ ออนไลน์ ร้อง ตร.ไม่ได้สินค้า

ผู้เสียหายร่วม 100 คน สั่งซื้อเฟอร์นิเจอร์ออนไลน์ร้านค้า จ.นครปฐม แต่ไม่ได้รับสินค้า ปิดเฟซบุ๊กหนี แต่ยังโฆษณาขายสินค้าต่อเนื่อง ผู้เสียหายหลงเชื่อเสียหายกว่า 100 ล้านบาท ลงพื้นที่พบเป็นร้านเล็ก อ้างผลิตไม่ทัน - ขาดสภาพคล่อง เชื่อนำเงินไปใช้ทางอื่น

ที่ศูนย์รับแจ้งความร้องทุกข์กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ผู้เสียหายเกือบ 100 คน ที่ได้รับความเสียหายจากการสั่งซื้อเฟอร์นิเจอร์ทางออนไลน์จากร้านค้าแห่งหนึ่ง ในจังหวัดนครปฐม แล้วไม่ได้รับสินค้า เดินทางเข้าพบ พนักงานสอบสวน บก.ปคบ. เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของร้าน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน โดยนำพยานหลักฐานการสั่งซื้อต่างๆมามอบให้ประกอบการพิจารณา

ร้านดังกล่าวได้เปิดเพจเฟซบุ๊ก โฆษณาขายเฟอร์นิเจอร์แบบพรีออเดอร์ในราคาถูก และมีการจ่ายเงินยิงโฆษณาเพื่อให้ปรากฎบนหน้าฟีดเฟซบุ๊กของประชาชน จนมีผู้เสียหายหลงเชื่อสั่งซื้อสินค้าไปจำนวนมาก รวมกว่าหลายแสนออเดอร์ มูลค่ารวมกว่า100 ล้านบาท มีตั้งแต่หลักพันถึงหลักแสนบาทต่อออเดอร์ แต่เมื่อครบกำหนดเวลาผลิตที่ร้านแจ้ง กลับไม่ได้รับสินค้า เมื่อทวงถามก็ผัดผ่อนมาตลอด จนค้างอยู่ตั้งแต่ 6 เดือนถึง 3 ปี 

จากการตรวจสอบลงพื้นที่พบว่า ร้านดังกล่าว เป็นเพียงร้านเล็กๆ กำลังการผลิตไม่เพียงพอกับยอดสั่งซื้อหลายแสนออเดอร์แน่นอน จึงได้พูดคุยกับทางร้านอ้างว่า ช่วงที่ขายแรกๆเป็นเพียงเต้นท์ชั่วคราว และเมื่อมียอดซื้อเข้ามาจึงนำเงินไปลงทุนสร้างโรงงานขนาดกลาง แต่ก็ขาดสภาพคล่อง ผลิตไม่ทัน และยังมีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก อย่างไรก็ตามผู้เสียหายได้ตามสืบค้นข้อมูลจนเชื่อว่าอาจมีการนำเงินไปใช้จ่ายซื้อทรัพย์สินอย่างอื่น

 

เบื้องต้น พนักงานสอบสวน ได้ทำการสอบปากคำผู้เสียหายไว้เพื่อนำไปพิจารณาควบคู่กับพยานหลักฐานต่างๆ ก่อนส่งต่อให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป