UCC ควงแชมป์บาริสต้าจัดชิมกาแฟพรีเมี่ยม Exclusive โชว์กลยุทธ์ติดตลาดไทย

UCC ควงแชมป์บาริสต้าจัดชิมกาแฟพรีเมี่ยม Exclusive โชว์กลยุทธ์ติดตลาดไทย

UCC ผนึกกำลัง 5 บาริสต้า ดีกรีแชมป์ในระดับภูมิภาค จัดกิจกรรมจัดงานชิมกาแฟสุด Exclusive ภายใต้ชื่อ 'Crafting the Perfect Champs Cup: Exploring the Flavours and Techniques of Specialty Coffee' กลยุทธ์เสริมทัพโชว์พลังคุณภาพสินค้าญี่ปุ่นเหนือล้ำติดตลาดไทย

บริษัท ยูซีซี เคทู จำกัด ( B2B ) ผู้ผลิตและจำหน่ายกาแฟสัญชาติญี่ปุ่นรายใหญ่ ติดตลาดอันดับ 1 ในญี่ปุ่น ภายใต้แบรนด์ UCC โหมโรงจัดกิจกรรมสุด Exclusive โดยผนึกกำลัง 5 บาริสต้า ดีกรีแชมป์ในระดับภูมิภาคเปิดร้าน UCC Coffee Roastery ชั้น M เกตเวย์เอกมัย จัดกิจกรรมจัดงานชิมกาแฟภายใต้ชื่อ 'Crafting the Perfect Champs Cup: Exploring the Flavours and Techniques of Specialty Coffee' เพื่อเป็นกลยุทธ์สำคัญในการจุดฉนวนให้ผู้บริโภคยุคปัจจุบันที่เริ่มรู้สึกตกหลุมรักและชื่นชอบการดื่มกาแฟพรีเมี่ยมระดับ single origin มากขึ้น

พร้อมทั้งได้เข้ามาสัมผัสลิ้มลองกาแฟ UCC ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องมาตรฐานของรสชาติกาแฟ และวิธีการชงอย่างประณีตตามแบบฉบับญี่ปุ่น ผ่านมือชง 5 บาริสต้า ดีกรีแชมป์ในระดับภูมิภาค เพราะกาแฟที่ดีก็จำเป็นต้องมีบาริสต้าที่เต็มเปี่ยมด้วยองค์ความรู้ในการชงกาแฟผ่านวิธีการต่าง ๆ ด้วย ถึงจะสามารถแข่งขันสร้างความได้เปรียบเมื่อต้องเผชิญกับแบรนด์อื่น ๆ 

อีกทั้งเป็นกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจให้ 'บาริสต้า' คนไทยมีโอกาสก้าวไปคว้าแชมป์ระดับภูมิภาคต่าง ๆ ได้มากขึ้น พร้อมร่วมตบเท้าเข้าร่วมกิจกรรมงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม ระดับนานาชาติ Thaifex 2023 เพื่ออีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญขับเคลื่อนธุรกิจของ UCC ในปี 2566 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

UCC ขนทัพแชมป์เปี้ยนบาริสต้าเสริมแกร่งธุรกิจกาแฟ @ งาน THAIFEX 2023

ท่องโลกกาแฟ 360 องศา กับร้านเปิดใหม่ ‘UCC Coffee Roastery’

‘Window Café’ เปิดหน้าต่างบานเล็กสู่โลกธุรกิจกาแฟ

 

UCC Coffee Roastery ร้านกาแฟคุณภาพพรีเมี่ยม

'UCC' หนึ่งในผู้ผลิต และจำหน่ายกาแฟสัญชาติญี่ปุ่นรายใหญ่ ที่ปัจจุบันมีส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ในญี่ปุ่น และมียอดขายติดอันดับ 5 ของทั่วโลก ซึ่งในประเทศไทย UCC ดำเนินธุรกิจครอบคลุมทั้งในรูปแบบ B2B คือ การเปิดร้านกาแฟ UCC Coffee Roastery ชั้น M เกตเวย์เอกมัย ที่ให้บริการเครื่องดื่มกาแฟพรีเมี่ยมระดับ single origin (กาแฟที่เมล็ดกาแฟมาจากแหล่งปลูกเดียว) และการให้บริการขายเครื่องชงกาแฟ รวมถึงการดำเนินธุรกิจ B2C คือ การออกผลิตภัณฑ์กาแฟพร้อมดื่มทั้งรูปแบบกระป๋อง และขวดเพื่อวางจำหน่ายตามช่องทางต่าง ๆ ให้กับผู้บริโภคทั่วไป 

โดยก่อนหน้านี้วัตถุประสงค์ของการเปิดร้าน UCC Coffee Roastery  คือเพื่อต้องการเป็นจุดเริ่มต้นของการทำให้ผู้บริโภคเกิดความรู้เรื่องกาแฟคุณภาพเกรดพรีเมี่ยมจากทั่วโลก อีกทั้งความรู้เรื่องการสาธิตวิธีการคั่วบด และรูปแบบการชงหลากหลาย เพื่อสร้างประสบการณ์การดื่มกาแฟพรีเมี่ยม เนื่องจากเทรนด์การดื่มของผู้บริโภคเริ่มหันมาใส่ใจกับการเลือกดื่มกาแฟพรีเมี่ยมระดับ single origin เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นผลพ่วงมาจากการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารในโลกของอินเทอร์เน็ตที่มีมากขึ้น

UCC ควงแชมป์บาริสต้าจัดชิมกาแฟพรีเมี่ยม Exclusive โชว์กลยุทธ์ติดตลาดไทย

ประกอบกับช่วงสถานการณ์ของช่วงโควิด 19 ระบาด ที่ผ่านมา เมื่อทุกคนต้อง Work from Home ก็ทำให้เกิดการกดสั่งซื้อเครื่องดื่มกาแฟทางออนไลน์ ซึ่งเปิดโอกาสให้ได้เจอ ได้ลิ้มลองกาแฟพรีเมี่ยมระดับ single origin ที่มาจากแหล่งต่าง ๆ เช่น เอธิโอเปีย เป็นกาแฟรสเปรี้ยวหอม, เคนยา ที่มีรสเปรี้ยวขมไม่จี๊ดจ๊าด หวานคลีน, บราซิล เข้มกลมกล่อม จึงเป็นตัวจุดฉนวนให้คนรู้สึกรักและชื่นชอบในการดื่มกาแฟพรีเมี่ยมระดับ single origin มากขึ้น 

 

ตลาดเครื่องดื่มกาแฟไทยโตต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 5-8%

ท่ามกลางสถานการณ์ตลาดเครื่องดื่มกาแฟของไทยในปี 2566 มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 5-8 % หรือ คิดเป็นมูลค่าตลาดอยู่ที่ 64,517 ล้านบาท จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ที่จะเข้ามาทำธุรกิจในตลาดนี้เพิ่มมากขึ้นด้วย 

สุธิณี อมรพัฒนกุล ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขายบริษัท ยูซีซี เคทู จำกัด ( B2B General Manager ) กล่าวว่า ปัจจุบันไม่เพียงแต่ดูเรื่องคุณภาพของกาแฟพรีเมี่ยมที่มาจากแหล่งต่าง ๆ เท่านั้น แต่การจะเปิดร้านกาแฟพรีเมี่ยมระดับ single origin ที่จะทำให้แข่งขันและได้เปรียบกว่าแบรนด์อื่น ๆ คือ เรื่องของ 'บาริสต้า' หรือนักสร้างสรรค์รสชาติแห่งกาแฟในแต่ละแก้วให้ได้รสชาติที่สมบูรณ์แบบมากที่สุด จึงเป็นที่มาของการจัดงานชิมกาแฟที่ UCC Coffee Roastery ขึ้น

โดยได้รับเกียรติจากแชมป์บาริสต้า 5 อันดับแรกในภูมิภาคของบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านการชงกาแฟประเภทต่าง ๆ มาแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับกาแฟ และเปิดโอกาสให้เข้ามาลิ้มลองกาแฟที่ชงจากแชมป์บาริสต้า แบบ Exclusive ภายใต้ชื่องาน 'Crafting the Perfect Champs Cup: Exploring the Flavours and Techniques of Specialty Coffee'  เพื่อแสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์ของ UCC ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องมาตรฐานของรสชาติกาแฟ และวิธีการชงอย่างประณีตตามแบบฉบับญี่ปุ่น 

UCC ควงแชมป์บาริสต้าจัดชิมกาแฟพรีเมี่ยม Exclusive โชว์กลยุทธ์ติดตลาดไทย

สำหรับแชมป์บาริสต้า 5 อันดับ ของ UCC ที่เข้าร่วมแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับกาแฟและรังสรรค์เครื่องดื่มให้ลิ้มลองด้วยการใช้เมล็ดกาแฟท้องถิ่นไทย เช่น  Thai Honey Catimor & Bourbon และ Signature Blends รวมถึงเมล็ดกาแฟคั่วจากแชมป์ประเทศญี่ปุ่นและไต้หวัน ได้แก่ 1. Yang Yi Shan แชมป์ World Siphonist Championship ปี 2017 (สาธิตการชงแบบ Brewers Cup) 2. Lin Shao Sing แชมป์ World Latte Art Championship ปี 2022 รองอันดับ 2 และแชมป์ Taiwan Brewers Cup Championship 2019 (สาธิต Latte Art/Brewer’s Cup) 3. Nutthinee Jearannan แชมป์ National Latte Art Championship 2019-2022 (สาธิตการชง Latte Art)

4.  Elaine Wong, Hong Kong Siphonist Championship Champion ปี 2015 (สาธิตการชงแบบ Brewers Cup) และ 5. Chikako Nakai แชมป์ Japan Siphonist Championship ปี 2019 และแชมป์ Japan Brewers Cup Championship ปี 2018 (สาธิตการชงแบบ Brewers Cup)

ยกระดับบาริสต้าคนไทยก้าวสู่เวทีโลก 

นอกจากนี้การจัดงานชิมกาแฟที่ UCC Coffee Roastery ภายใต้ชื่องาน 'Crafting the Perfect Champs Cup: Exploring the Flavours and Techniques of Specialty Coffee' ครั้งนี้ 

สุธิณี กล่าวเสริมว่า จะเป็นการช่วยยกระดับวงการบาริสต้าคนไทยให้เกิดแรงบันดาลใจในการพัฒนาตนเองไปสู่การเป็นแชมป์บนเวทีโลกต่าง ๆ  เนื่องจาก บาริสต้า ปัจจุบันกลายเป็นอาชีพที่คนรุ่นใหม่จำนวนมากหันมาให้ความสำคัญ เพราะเป็นอาชีพที่ทำแล้วก้าวหน้ามีโอกาสได้ไปยืนแสดงศักยภาพของตนเองบนเวทีตลาดโลก ประกอบกับ UCC ต้องการช่วยยกระดับร้านกาแฟพรีเมี่ยมระดับ single origin ให้มีความแตกต่างในเรื่องของการแข่งขันในท้องตลาดกาแฟที่นับวันยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น

มีร้านใหม่ ๆ เกิดขึ้นจำนวนมากเพื่อช่วงชิง Demand ผู้บริโภคกลุ่มที่ชอบดื่มกาแฟพรีเมี่ยมระดับ single origin  มากขึ้น ดังนั้นร้านใดที่มีบาริสต้า ที่เป็นแชมป์ก็ย่อมสร้างมูลค่าและความได้เปรียบเชิงการแข่งขันได้มากกว่า

ขณะเดียวกันภายในงาน UCC Coffee Roastery ยังได้มีการพูดคุยแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับความยั่งยืน เช่น ถุงผ้า UCC ที่ทำจากเมล็ดกาแฟรีไซเคิลและเครื่องคั่วกาแฟที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยบาริสต้าจะใช้เมล็ดกาแฟที่ปลูกอย่างยั่งยืนในการสาธิต ได้แก่ Thai Honey Catimor & Bourbon และ Signature Blends รวมถึงเมล็ดกาแฟญี่ปุ่นและไต้หวัน เมล็ดเหล่านี้ได้รับการจัดหาตามเป้าหมาย SDG ขององค์กรสหประชาชาติตามความมุ่งมั่นของ UCC ในการผลักดันการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับผู้คนและโลกใบนี้ อีกด้วย 

UCC ควงแชมป์บาริสต้าจัดชิมกาแฟพรีเมี่ยม Exclusive โชว์กลยุทธ์ติดตลาดไทย

รวมถึง UCC ยังมีอีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญที่จะใช้เป็นกลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจในปี 2566 ทั้งในกลุ่มลูกค้าของ UCC ที่เป็นแบบ B2B และ B2C  นอกเหนือจากการจัดงานชิมกาแฟที่ UCC Coffee Roastery ดังกล่าว คือ การเข้าร่วมจัดงานแสดงสินค้า Thaifex 2023 ซึ่งเป็นงานจัดแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม ระดับนานาชาติ มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 60,000 คน ผู้จัดแสดงสินค้า กว่า 2,700 คน จาก 40 ประเทศ เพื่อแสดงนวัตกรรมอาหารและเครื่องดื่ม

โดยบูธของ UCC จะนำเสนอเรื่องจุดยืนของแบรนด์ในการให้บริการด้านกาแฟแบบครบวงจร และการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ทั้งในหมวดเครื่องชงกาแฟและหมวดผลิตภัณฑ์กาแฟ รสชาติใหม่ คือ อิตาเลียน โรสต์ ( Italian Roast )

ภายใต้กลุ่มสินค้า Roast Master ได้แก่ เมล็ดกาแฟคั่ว กาแฟคั่วบด และ กาแฟดริป ซึ่งผลิตภัณฑ์ตัวนี้มีความโดดเด่นเรื่องรสชาติที่เข้มข้น ซ่อนด้วยรสช็อคโกแลตและถั่ว มีรสชาติเข้ากับนมได้อย่างลงตัว นอกจากนี้จะมีการทำกาแฟสูตรพิเศษโดยแชมป์บาริสต้า ภายในบูธ UCC อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นการจัดกิจกรรมการตลาดที่ UCC ได้รับการตอบรับอย่างดีมากทั้งในกลุ่มลูกค้าที่เป็น B2B และ B2C

UCC ควงแชมป์บาริสต้าจัดชิมกาแฟพรีเมี่ยม Exclusive โชว์กลยุทธ์ติดตลาดไทย