'โซคิ้วบ์'ฉีกทุกกฎลุยกาแฟสดแบบก้อน เขย่าตลาดทรีอินวัน

'โซคิ้วบ์'ฉีกทุกกฎลุยกาแฟสดแบบก้อน เขย่าตลาดทรีอินวัน

ส่องตลาดกาแฟไทย ชี้คนไทยดื่มกาแฟหลังโควิดพุ่ง เฉลี่ย 300 แก้วต่อปี ตลาดโลกฟินแลนด์ดื่มสูงสุด 1,310 แก้วต่อคนต่อปี อาเซียน บรูไนดื่ม 1,300 แก้วต่อคนต่อปี บริษัท คิง ฟรีซ แอนด์ ดราย ส่งกาแฟแบรนด์น้องใหม่ "โซคิ้วบ์" ชิงตลาดกาแฟทรีอินวันมูลค่า 1.60 หมื่นล้านบาท

ตลาดกาแฟไทยมูลค่ากว่า 6 หมื่นล้านบาท กลับมาคึกคักอีกครั้งในปี 2566 บริษัทโออีเอ็ม "คิง ฟรีซ แอนด์ ดราย" เร่งเปิดตัวแบรนด์ใหม่ โซคิ้วบ์ กาแฟสดรูปแบบก้อนฟรีซดราย แบรนด์แรกในไทย

นายปิติพัฒน์ ตันติวีรสุต ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท คิง ฟรีซ แอนด์ ดราย จำกัด ในกลุ่มบริษัท คิง คอฟฟี่ กล่าวว่า จากการสำรวจตลาดกาแฟของประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมาพบว่า ตลาดมีแนวโน้มขยายตัวที่ดีต่อเนื่อง มีมูลค่าประมาณ 6 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นตลาดกาแฟแบบทรีอินวันประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท สอดคล้องกับตลาดโลก ที่ตลาดกาแฟโดยรวมมีมูลค่าประมาณ 4.33 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 12.3 ล้านล้านบาท และคาดการณ์ตลาดโลกจะเติบโต 7.64% ต่อปี ต่อเนื่องไปจนถึง 2568

ขณะเดียวกันเทรนด์การดื่มกาแฟของคนไทย จากข้อมูลของ Statistica.com พบว่า อยู่ที่ประมาณ 300 แก้วต่อคนต่อปี แตกต่างจากประเทศในกลุ่มพัฒนาแล้วจะมีการดื่มกาแฟ มากกว่าไทยประมาณ 100 แก้วต่อคนต่อปี โดยประเทศที่มีการดื่มกาแฟมากสุดในโลกคือ ฟินแลนด์ สูงถึง 1,310 แก้วต่อปี รองลงมา บรูไน 1,300 แก้วต่อปี ประเทศในยุโรปเฉลี่ย 600 แก้วต่อคนต่อปี และฟิลิปปินส์ 500 คนต่อแก้วต่อปี 

 

 

 

 

ทั้งนี้จากแนวโน้มตลาดกาแฟที่มีโอกาสสูงอยู่ ทำให้บริษัทคิง ฟรีซ แอนด์ ดราย จำกัด ที่อยู่ในกลุ่มบริษัท คิง คอฟฟี่  เป็นผู้ผลิตกาแฟแบบโออีเอ็มมายาวนานกว่า 20 ปี ให้แก่แบรนด์กาแฟต่างๆ รวม 400 แบรนด์และมีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาสินค้ากาแฟและการลงทุนวิจัยและพัฒนา (R&D) จึงเปิดตัวแบรนด์กาแฟครั้งแรกชื่อแบรนด์ “โซคิ้วบ์” (XO CUBE) เป็นกาแฟสดในรูปแบบก้อนฟรีซดราย เป็นรายแรกในประเทศไทย ที่ผลิตจากโรงงานในของบริษัท จัดตั้งอยู่ที่สมุทรสาคร 

"เทคโนโลยีฟรีซดรายจะให้ความสดของกาแฟสูงถึง 93% เมื่อเทียบกับกาแฟสด โดยบริษัทได้พัฒนากาแฟสดฟรีซดรายแบบก้อนแบรนด์แรก ที่ผลิตจากโรงงานในไทย จึงต้องการขยายตลาดกาแฟนี้ไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่ และกลุ่มคนที่เริ่มต้นทำงาน เนื่องจากให้ความสะดวกที่มากกว่า โดยสามารถหยิบเป็นก้อนและใส่น้ำร้อนหรือน้ำธรรมดาได้เลย แตกต่างจากตลาดกาแฟสดฟรีซดรายแบบทั่วไปที่วางตลาดอยู่ จะอยู่ในรูปแบบผง"


 

\'โซคิ้วบ์\'ฉีกทุกกฎลุยกาแฟสดแบบก้อน เขย่าตลาดทรีอินวัน

บริษัทได้เตรียมแผนขยายตลาดออนไลน์และออฟไลน์อย่างต่อเนื่อง พร้อมใช้กลยุทธ์ XO CUBE DRINK ทำตลาด ประกอบไปด้วย D-Disrtibution การกระจายสินค้าผ่านโมเดิร์นเทรด รวมถึงจะเปิดให้ชิมกาแฟจำนวน 1 ล้านแก้ว ผ่านช่องทางห้างค้าปลีก เริ่มที่โลตัส

R-Ranges มีสินค้าให้เลือกหลากหลายราคาสมเหตุสมผล I - Innovation นวัตกรรมฟรีซดราย กาแฟสำเร็จรูปแบบก้อนครั้งแรกของไทย N-Neo ความทันสมัยทั้งภาพลักษณ์และแพคเกจจิ้ง K-Knowledge ความเชี่ยวชาญที่บริษัทมุ่งทำ R&D ด้านกาแฟและผู้บริโภคอย่างรอบคอบ 

ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจว่า การขยายตลาดกาแฟในครั้งนี้จะเข้ามาพลิกตลาดกาแฟไทย และกระตุ้นการดื่มกาแฟของคนไทยให้สูงขึ้น พร้อมสามารถสร้างส่วนแบ่งการตลาดได้ 1% ในตลาดกาแฟแบบทรีอินวัน ที่มีมูลค่า 1.6 หมื่นล้านบาทได้ และสร้างแบรนด์เติบโตต่อเนื่อง 

ขณะเดียวกันได้วางเป้าหมายจะขยายตลาดส่งออกในอนาคต ทั้งในตลาดอาเซียนและตลาดที่สหรัฐ