สำรวจโอกาส-อุปสรรค “คาซัคสถาน” ผ่านมุมมอง 'อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ'

สำรวจโอกาส-อุปสรรค “คาซัคสถาน” ผ่านมุมมอง 'อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ'

"คาซัคสถาน" ประตูเชื่อมการค้าเอเชียกลางสู่ยุโรป เจาะขุมทรัพย์ประชากรใหญ่ ทว่า อุปสรรคมี สภาพอากาศหนาวยาวนาน ประเทศอยู่ไกล ขนส่ง โลจิสติกส์ใช้เวลายาวนาน "อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ" ควงพันธมิตรจัดงาน Thailand Festival-Kazakhstan ศึกษาโอกาส-โจทย์ยากก่อนลุยตลาด

ช่วงโควิด-19 ระบาด “อีเวนท์” เป็นอีกธุรกิจที่มีบาดแผลสาหัส เพราะทำกิจกรรมต่างไม่ได้ร่วมปี กระเทือนรายได้ เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย ภารกิจคิกออฟสารพัดโปรเจคจึงกลับมา

“อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ” พี่เบิ้มของวงการ ไม่เพียงเร่งเครื่องการเติบโตในประเทศ แต่หาโอกาสในต่างแดนด้วย ไฮไลท์หนึ่งของปี 2566 การร่วมกับชมรมพันธมิตรคาซัคไทย จัดงานจัด Thailand Festival-Kazakhstan จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-24 กันยายน 2566 ณ Mega Mall กรุงอัสตานา คาซัคสถาน

งานดังกล่าวชูแนวคิด Fell the Finest of Thais’ Product ซึ่งนอกจากจะเป็นงานแสดงสินค้าจากประเทศไทย แต่ยังเปิดโอกาสในการขยายธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ นักลงทุน ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ สู่สนามการค้าและตลาดประเทศคาซัคสถาน ประตูสู่ดินแดนเอเชียกลาง และยุโรป

เกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า อินเด็กซ์ฯ มีประสบการณ์จัดงานใหญ่ สร้างศาลาไทยหรือ Thailand Pavillion ในงานใหญ่ “อัสตานา เอ็กซ์โป 2017” ที่ประเทศคาซัคสถาน ทำให้มองเห็นโอกาสและศักยภาพตลาดในการทำธุรกิจ การค้า การลงทุน

สำรวจโอกาส-อุปสรรค “คาซัคสถาน” ผ่านมุมมอง \'อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ\' หากมองโอกาส คาซัคสถานเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่ มีประชากรราว 20 ล้านคน กำลังซื้อสูง มีทรัพยากรสินแร่ต่างๆทำเงิน และพลังงานที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ(จีดีพี) ขณะที่การใช้ชีวิต “ค่าครองชีพ” ค่อนข้างต่ำ ด้านที่ตั้งประเทศถือเป็น “ยุทธศาสตร์” เชื่อมการค้าระหว่างเอเชียสู่ยุโรปได้

อีกหนึ่งความน่าสนใจของประเทศ ที่เห็นจากงานอัสตานา เอ็กซ์โป 2017 คือ ผู้นำประเทศมหาอำนาจอย่าง “สีจิ้นผิง” ประธานาธิบดีจีน และ “ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซียไปเปิดงานด้วยตนเอง

มีโอกาส อีกด้านย่อมมีอุปสรรคท้าทายนักลงทุนเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศที่หนาวเหน็บยาวนาน ประเทศตั้งอยู่ไกลจากไทย ทำให้การค้าขาย หรือส่งสินค้าเข้าไปทำตลาดต้องกินระยะเวลายาวนานหลายวัน

สำรวจโอกาส-อุปสรรค “คาซัคสถาน” ผ่านมุมมอง \'อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ\' ย้อนช่วงอินเด็กซ์ ครีเอทีฟฯ เข้าไปสร้างอาคารศาลาไทย ระบบโลจิสติกส์มีความยากลำบากมาก การขนส่งวัสดุ อุปกรณ์ไปยังคาซัคสถาน เพื่อเลี่ยงเข้าฝั่งจีน ทำให้ต้องอ้อมโลกเข้าทางฝั่งยุโรปไปเยอรมนี ทะลุสู่โปแลนด์ กินเวลาหลายเดือน สะท้อนถึงภาระต้นทุนต้องเผชิญ เป็นต้น

 อย่างไรก็ตาม การประกาศตัวของคาซัคสถาน ผ่านงานอัสตานา เอ็กซ์โป ถือเป็นการโชว์ศักยภาพ ความเป็นศูนย์กลางหรือฮับของภูมิภาค และสร้างการรับรู้เมืองหลวงใหม่ต่อชาวโลกด้วย

สำหรับการจัดงาน Thailand Festival-Kazakhstan ต้องการให้คนไทยได้ทำความรู้จักประเทศคาซัคสถาน เรียนรู้ตลาดมากกว่าเพื่อมองหาโอกาสต่อยอดการเติบโตการค้าการลงทุน ยังไม่คาดหวังเป้าหมายคนร่วมงานมหาศาล ปีแรกจึงถือเป็นจุดสตาร์ท อาจยังไม่ต้องบูมมาก”

สำรวจโอกาส-อุปสรรค “คาซัคสถาน” ผ่านมุมมอง \'อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ\' แอสเซล เบคบาเยวา พิภวากร ประธานชมรมพันธมิตรคาซัคไทย กล่าวว่า ประเทศคาซัคสถานมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 9 ของโลก ขนาดเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 1.7 แสนล้านดอลลาร์ มีเขตเศรษฐกิจพิเศษที่เอื้อการลงทุน ปลอดภาษีราว 48 แห่ง และที่สำคัญทำเลที่ตั้งเชิงยุทธศาสตร์ ถือเป็นฮับในการกระจายสินค้าจากเอเชียไปสู่ยุโรป ซึ่งในมิติการค้ามีความร่วมมือภายใต้เขตการค้าเสรี(FTA)มากมาย

หากมองโอกาสตลาดของสินค้าไทยในการเปิดตลาดสำหรับผู้ประกอบการไทย ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม ผักและผลไม้ เนื่องจากคาซัคสถานเป็นเมืองหนาว จึงต้องการบริโภคผักผลไม้เมืองร้อนด้วย บรรจุภัณฑ์ การท่องเที่ยวและบริการ ซึ่งมิติของประชากรคาซัคสถาน ชื่นชอบประเทศไทยและปักหมุดหมายการเดินทางมาเที่ยวไทยต่อเนื่อง โดยเฉพาะภูเก็ตเป็นสถานที่โปรด รวมถึงต้องการสินค้าอุปโภคบริโภค(FMCG) สินค้าเพื่อสุขภาพ และความงาม เป็นต้น 

สำรวจโอกาส-อุปสรรค “คาซัคสถาน” ผ่านมุมมอง \'อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ\'