'เจียรวนนท์' ปักหมุด 'ฮ่องกง' เล็งตั้ง 'สำนักงานครอบครัว'

'เจียรวนนท์' ปักหมุด 'ฮ่องกง' เล็งตั้ง 'สำนักงานครอบครัว'

สื่อฮ่องกงตีข่าว “เจียรวนนท์” ขยายปักหมุด “ฮ่องกง” เตรียมตั้ง “สำนักงานครอบครัว” หลานเจ้าสัวธนินท์เผย ปลื้ม “ไลฟ์สไตล์ดี-ภาษีต่ำ” ในฮ่องกง

เว็บไซต์เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ (SCMP) รายงานในวันนี้ (22 มี.ค.) ว่า ตระกูล “เจียรวนนท์” ที่สมาชิกติดอันดับอภิมหาเศรษฐีไทยมายาวนานหลายทศวรรษ เล็งตั้ง “สำนักงานครอบครัว” ในฮ่องกง อย่างที่บิ๊กเนมโลกไม่ค่อยทำกัน เพื่อสานฝันฮ่องกงสู่การเป็นฮับด้านบริหารจัดการความมั่งคั่งแห่งเอเชีย

ทั้งนี้ SCMP รายงานอ้างข้อมูลจากคนในตระกูลว่า นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส ผู้บริหารรุ่นที่ 2 ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) พร้อมด้วยนายศุภกิจ เจียรวนนท์ บุตรชายคนโต ประธานกลุ่มซีพี จะไปร่วมงานกาลาดินเนอร์ของประชุมผู้นำ “Wealth for Good” ที่พิพิธภัณฑ์พระราชวังฮ่องกงในวันศุกร์นี้ (24 มี.ค.)

  • หลานเจ้าสัวเผยสาเหตุที่เลือก "ฮ่องกง"

นายอเล็กซ์ เจียรวนนท์ รองประธานบริษัทซีที ไบรท์ หลานชายของนายธนินท์ ระบุว่า ผู้บริหารทั้งสองไปฮ่องกงเพื่อเห็นและเข้าใจอนาคตของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางให้อภิมหาเศรษฐีเข้ามาลงทุนและทำสิ่งดี ๆ ได้ดียิ่งขึ้นด้วยตาตนเอง

“เรามองฮ่องกงในฐานะทางแยกที่สิ่งดี ๆ หลายอย่างมาบรรจบกัน ฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งของจีนที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก เชื่อมต่อกับส่วนอื่น ๆ ของโลก เก็บภาษีต่ำ และไลฟ์สไตล์มีชีวิตชีวา” อเล็กซ์ หรือชื่อไทยว่า “เอกชัย” อธิบาย

ปัจจุบัน รัฐบาลฮ่องกงต้องการส่งเสริมให้ตัวเองเป็นฮับสำหรับการบริหารจัดการความมั่งคั่งและการกุศลของเอเชีย และเตรียมประกาศชุดมาตรการจูงใจในวันศุกร์นี้ ระหว่างการประชุมผู้นำ “Wealth for Good”

งานประชุมดังกล่าว มีขึ้นเพื่อดึงดูดให้บรรดาครอบครัวเศรษฐีทั่วโลกเข้ามาตั้งสำนักงานครอบครัวที่นี่ ซึ่งจะมีผู้บริหารสำนักงานกว่า 100 รายและทีมงานจะมารวมตัวกันในการประชุม พร้อมหารือกันถึงโครงการอันหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการกุศล ศิลปะ เทคโนโลยี และการประชุม Wealth for Green เน้นเรื่องสิ่งแวดล้อม ความยั่งยืน และการบริหารจัดการที่ดี (อีเอสจี)

  • สำนักงานครอบครัว คืออะไร?

ทั้งนี้ สำนักงานครอบครัว ( Family Office ) เป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อบริหารจัดการทรัพย์สิน ให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย รวมถึงการดูแลเรื่องทั่วไปในชีวิตประจำวัน เช่น การจองที่พัก การจัดหาผู้ช่วยส่วนตัว และงานการกุศล เป็นต้น ให้กับตระกูลนั้น ๆ

เป้าหมายหลักของการจัดตั้งสำนักงานครอบครัว ไม่ใช่การมุ่งเน้นทำกำไรจากการลงทุน แต่เป็นการรักษาความมั่งคั่งของผู้เป็นเจ้าของบริษัท รวมถึงแยก “ทรัพย์สินส่วนตัวของเจ้าของบริษัท” กับ “ทรัพย์สินของบริษัท” ออกจากกันให้ชัดเจน เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องการนำทรัพยากรของบริษัทไปใช้ส่วนตัว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นรายอื่นหรือสถานะทางการเงินของบริษัท

รายงานของ SCMP ระบุด้วยว่า ตระกูลเจียรวนนท์ที่นิตยสาร Forbes ประเมินความมั่งคั่งไว้ที่ 3.37 แสนล้านดอลลาร์ เมื่อปี 2560 ยังไม่มีสำนักงานครอบครัวในฮ่องกง แม้เป็นนักลงทุนในจีนเป็นรายแรก ๆ และมั่งคั่งที่สุดรายหนึ่ง

นอกจากนี้ กลุ่มซีพีทำธุรกิจมากมายในจีนแผ่นดินใหญ่ตั้งแต่สัตว์ปีก อาหารสัตว์ ไปจนถึงค้าปลีก เป็นหนึ่งในนักลงทุนต่างชาติกลุ่มแรกที่เข้ามาในจีน ตอนที่จีนเปิดให้นครเสิ่นเจิ้นเป็นพื้นที่ทดลองปฏิรูประบบตลาดตามระบบทุนนิยม กลุ่มซีพีก็ได้ใบอนุญาตทำธุรกิจหมายเลข 0001

อ้างอิง: SCMP