"ธนิศร์ เจียรวนนท์" ชูพลัง One Team นำทัพแม็คโครยุคใหม่สู่ "นิวเอสเคิร์ฟ"

"ธนิศร์ เจียรวนนท์" ชูพลัง One Team  นำทัพแม็คโครยุคใหม่สู่ "นิวเอสเคิร์ฟ"

แม่ทัพแม็คโคร “ธนิศร์ เจียรวนนท์” วางยุทธศาสตร์ "One Team One Makro" เคลื่อนธุรกิจสู่ New S-Curve ชู Omni Channel เชื่อมออฟไลน์-ออนไลน์แบบไร้รอยต่อ โดยมี “Makroclick” และ “maknet” แพลตฟอร์มสำคัญตอบโจทย์ลูกค้ายุคดิจิทัล

ถือเป็นจังหวะก้าวที่สำคัญของ "แม็คโคร" บิ๊กคอร์ปแสนล้าน! กิจการค้าส่งแบบชำระเงินสดและบริการตัวเอง (Cash&Carry) ภายใต้เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ของเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ 

ที่วันนี้ได้ผสมผสานความเชี่ยวชาญจากผู้มากประสบการณ์ กับพลังคนรุ่นใหม่ไฟแรงอย่าง  "ธนิศร์ เจียรวนนท์" ที่ก้าวขึ้นมานำทัพธุรกิจค้าส่งค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดของไทยกรุยทางสู่ผู้นำแห่งภูมิภาคเอเชีย 

"ธนิศร์" เป็นบุตรชายคนโตของ "สุภกิต-มาริษา เจียรวนนท์"  หลังจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด "ธนิศร์" ไปหาประสบการณ์ในตำแหน่งนักวิเคราะห์ให้ธนาคาร UBS AG ในฮ่องกง 2 ปีครึ่ง

ก่อนกลับมาทำงานในแผนกต่างประเทศ ดูแลด้านการขยายสาขาให้ "แม็คโคร" ตั้งแต่ปี 2558 และได้โจทย์ท้าทาย! กับการขยายสาขาในอินเดีย ประเทศที่การทำธุรกิจค้าปลีกค้าส่งไม่ใช่เรื่องง่าย!!

\"ธนิศร์ เจียรวนนท์\" ชูพลัง One Team  นำทัพแม็คโครยุคใหม่สู่ \"นิวเอสเคิร์ฟ\"

จุดเริ่มต้นของ "ธนิศร์" ในขณะนั้น คือการศึกษาความเป็นไปได้ของการขยายธุรกิจไปยังประเทศต่างๆ ในเอเชีย แน่นอนว่า ต้องใช้ความทุ่มเทสุดกำลังในการสร้างความเข้าใจ "ธุรกิจค้าส่งค้าปลีก" เซ็กเมนต์ที่เต็มไปด้วยความท้าทายในทุกย่างก้าว โดยเรียนรู้จาก "ทีมผู้เชี่ยวชาญ" ของแม็คโครที่เป็น "มือเก๋าในวงการ" คอยให้คำแนะนำ

โดย "ธนิศร์" รั้งตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ LOTS Wholesale Solution และฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ จนประสบความสำเร็จ ขยายได้ถึง 3 สาขาในอินเดีย

"ตลาดอินเดียเวลานั้นท้าทายมาก! เพราะฝั่งที่เป็นการค้าปลีกแบบดั้งเดิมมีสัดส่วนถึง 91% และฝั่งที่เป็นการค้าสมัยใหม่มีเพียง 9% เป็นตลาดที่มีความซับซ้อน ต้องใช้เวลาศึกษา ทำความเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้า แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ เราต้องทำให้พนักงานของเราไม่คิดว่าตลาดอินเดียยาก หรือจะทำแต่สิ่งเดิมๆ ที่เคยทำ เราต้องผลักดันให้พนักงานกล้าที่จะก้าวออกมาจากกรอบเดิมๆ ดังนั้น การทำธุรกิจที่อินเดียจึงไม่ใช่แค่เรื่องธุรกิจ แต่เป็นเรื่อง คน ที่จะทำอย่างไรให้เขาเชื่อว่า เขาชนะคู่แข่งได้"

โจทย์ยาก ของ "ธนิศร์" ไม่หยุดแค่อินเดีย หลังกลับมาประจำที่ แม็คโคร สำนักงานใหญ่ ประเทศไทย เขาได้รับหน้าที่ในแผนกพัฒนาธุรกิจค้าปลีก ซึ่งหนึ่งในนั้นคือทีมปลุกปั้น "บัดดี้มาร์ท" รูปแบบธุรกิจทางเลือกของโชห่วย ที่ต้องลงพื้นที่ไปช่วยจัดร้านค้า ขนของ ลงแรงด้วยตัวเองเพื่อเข้าถึงใจของผู้ประกอบการที่เป็นพันธมิตรสำคัญ

โจทย์หินเหล่านี้ บ่มเพาะประสบการณ์ชั้นดี และฝึกปรือวิทยายุทธ์ค้าส่งค้าปลีกให้ "ธนิศร์" พร้อมลงสนามแข่งขันในธุรกิจปลีกค้าส่งเมืองไทยที่สมรภูมิการแข่งขันดุเดือดร้อนแรงตลอดเวลา ในฐานะ "ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หน่วยธุรกิจแม็คโครประเทศไทย"

แม้ภารกิจซีอีโอครั้งนี้ไม่ง่ายอีกเช่นกัน แต่ "ธนิศร์" เชื่อว่า ทุกอย่างสามารถเกิดขึ้นได้จากความร่วมมือของพนักงานทุกคน ทุกแผนก ทุกสาขา โดยทำงานร่วมกันเป็นทีม เพื่อเป้าหมายเดียวกัน

เราพร้อมเอาชนะทุกความท้าทาย ด้วยหัวใจ One Team ภายใต้ยุทธศาสตร์ "One Team One Makro" ในการขับเคลื่อน "แม็คโคร" ธุรกิจกว่า 33 ปีในประเทศไทยเติบโตต่อเนื่องอย่างยั่งยืน

\"ธนิศร์ เจียรวนนท์\" ชูพลัง One Team  นำทัพแม็คโครยุคใหม่สู่ \"นิวเอสเคิร์ฟ\" \"ธนิศร์ เจียรวนนท์\" ชูพลัง One Team  นำทัพแม็คโครยุคใหม่สู่ \"นิวเอสเคิร์ฟ\"

เส้นทางจากนี้ "แม็คโคร" มุ่งพัฒนาและปรับเปลี่ยนเพื่อก้าวเข้าสู่ New  S-Curve  เคลื่อนธุรกิจสู่ค้าส่งค้าปลีกแบบไร้รอยต่อ หรือ  Omni Channel โดยมี "Makroclick" และ "maknet" แพลตฟอร์มสำคัญในการตอบโจทย์ลูกค้ายุคดิจิทัล ซึ่งต้องมีการพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้นในกระบวนการซื้อสินค้าตั้งแต่จุดเริ่มต้น จนส่งถึงมือลูกค้า (End to end)

พร้อมต่อยอด "จุดแข็ง" ความเป็นผู้นำอาหารสด ศูนย์รวมสินค้าสำหรับผู้ประกอบการ ที่แม็คโครมีพันธมิตรทางธุรกิจที่ดีมายาวนาน บางรายเริ่มต้นจากการเป็นผู้ประกอบการรายย่อย หรือ  SME กระทั่งเติบโตเป็นบริษัทใหญ่

ธนิศร์ เชื่อว่า ภารกิจแห่งความท้าทายในตลาดค้าส่งในประเทศที่ถือว่า “หิน” ที่สุดแห่งหนึ่งกว่า 4 ปีในแดนภารตะ ที่ต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อสร้างบทพิสูจน์ในฐานะผู้นำองค์กร และสร้างผลงานทางธุรกิจได้ดี สะท้อนจากเก้าอี้ซีอีโอในวันนี้ ที่มาพร้อม ความคิดนอกกรอบ ต่อยอดจากปัจจุบัน จะเป็นอีกกลไกขับเคลื่อนธุรกิจ

"ผมมักชอบตั้งคำถามกับตัวเองเสมอว่า ทำงานได้ดีพอหรือยัง? สำเร็จดีพอหรือยัง? การตั้งคำถามเหล่านี้ เหมือนเป็นการกดดันตัวเอง แต่ก็ช่วยทำให้คิดนอกกรอบและต่อยอดจากปัจจุบันได้"

และทุกวันนี้ "ธนิศร์" ยังขยันตั้งคำถามกับตัวเอง เพื่อวิเคราะห์ ตกผลึก และกระโจนออกจากกรอบความคิดเดิมๆ แก้โจทย์อันแสนจะท้าทายใหม่ๆ โดยไม่ละทิ้งการทำงานแบบทุ่มเทเกินร้อย ลงพื้นที่ทุกสาขา พร้อมเปิดรับการเรียนรู้จากผู้มากประสบการณ์ โดยเฉพาะ ผู้บริหารรุ่นเก่าที่เต็มไปด้วยเทคนิคและองค์ความรู้นอกตำรา

สปอตไลต์ทุกดวงกำลังส่องไปที่ "ธนิศร์ เจียรวนนท์" และบิ๊กสเต็ปแห่งอนาคตของแม็คโคร