ทีแอนด์บีฯลงทุนเมตาเวิร์สหมื่นล. ปั้นทรานส์ลูเซียสร้างนิวเอสเคิร์ฟ

ทีแอนด์บีฯลงทุนเมตาเวิร์สหมื่นล. ปั้นทรานส์ลูเซียสร้างนิวเอสเคิร์ฟ

ทีแอนด์บีฯ เดินหน้าลงทุนโปรเจกต์เมตาเวิร์ส “หมื่นล้าน” ส่งทรานส์ลูเซีย รุกตลาด ดึงภาคธุรกิจอุตสาหกรรมเข้าร่วม หวังผลระยะยาวสร้างนิวเอสเคิร์ฟมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านบาท เปิดตัวพันธมิตรรายแรก แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเมนต์ เครือซีพี ร่วมลุยโลกเสมือน

หนึ่งในเทคโนโลยีที่กำลังมาแรงในโลกกับ เทคโนโลยีโลกเสมือน หรือ เมตาเวิร์ส (Metaverse) ทำให้บริษัทต่างๆ ทั่วโลกและในไทยเร่งดำเนินการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์และบริการ รวมถึง บริษัท ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล (ประเทศไทย) ประกาศแผนลงทุนครั้งใหญ่ในปี 2566 สู่ เมตาเวิร์สอย่างเต็มตัว

นายภาคภูมิ ตันตนันตา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตซีรี่ย์ แอนิเมชั่นและคอนเทนต์บันเทิงระดับโลก กล่าวว่า บริษัทได้ขยายโครงการใหม่กับ ทรานส์ลูเซีย (Translucia) โดยเป็นโครงการเมตาเวิร์สแห่งแรกที่บริษัทได้ลงทุนและพัฒนาขึ้น วางงบลงทุนเฟสแรก 10,000 ล้านบาท ในปี 2566-2568 เพื่อลงทุนพัฒนาระบบและเทคโนโลยีให้มีความสมบูรณ์ รองรับการขยายตลาดและขยายกลุ่มลูกค้าที่จะมาใช้เทคโนโลยีเมตาเวิร์ส

ทีแอนด์บีฯลงทุนเมตาเวิร์สหมื่นล. ปั้นทรานส์ลูเซียสร้างนิวเอสเคิร์ฟ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ต้องการขยายให้เข้ามาใช้เทคโนโลยีเมตาเวิร์สจะมีหลากหลาย ทั้งภาคอุตสาหกรรมบริการเพื่อสุขภาพ การแพทย์ การศึกษา บันเทิง ประเมินว่าหากมีการผลักดันในอุตสาหกรรมนี้อย่างต่อเนื่องระยะยาวจะสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อภาคธุรกิจต่างๆ มากกว่า “ล้านล้านบาท” ภายในปี 2573 รวมถึงผลักดัน New S-curve ให้มีความแข็งแกร่ง

บริษัทยังมีแผนลงทุนในด้านการวิจัยและพัฒนาในเทคโนโลยีเมตาเวิร์สกับเครือข่ายในต่างประเทศ แห่งแรกคาดอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย ต่อมาจะขยายไปสู่มหาวิทยาลัยอันดับต้นๆ ของโลก ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้

“เราเป็นผู้ผลิตซีรี่ส์ แอนิเมชั่น และคอนเทนต์ระดับโลก มีการสร้างสรรค์ผลงาน เชลล์ดอน ซีรี่ส์แอนิเมชั่น เรื่องแรกของไทยที่ออกอากาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์ NBC ในสหรัฐ ในปัจจุบันได้ออกอากาศไปแล้ว 180 ประเทศ มีการแปลภาษาต่างๆ มากกว่า 35 ภาษา ทำให้ได้มีการขยายไปสู่ธุรกิจใหม่ กับ เมตาเวิร์ส เพื่อก้าวสู่โลกเสมือนอย่างเต็มตัว สามารถต่อยอดธุรกิจบันเทิงที่มีอยู่มาขยายในกลุ่มนี้ได้ พร้อมจะใช้ความเป็นเอนเตอร์เทนเมนต์คอนเทนต์มาร่วมต่อยอดทางธุรกิจให้แข็งแกร่งในระยะยาว” ทีแอนด์บีฯลงทุนเมตาเวิร์สหมื่นล. ปั้นทรานส์ลูเซียสร้างนิวเอสเคิร์ฟ นายอธิศ นันทวรุณ กรรมการบริหาร ทรานส์ลูเซีย กล่าวว่า แนวโน้มตลาดเมตาเวิร์สยังมีการขยายตัวต่อเนื่อง ทั้งในไทยและตลาดโลก โดยมีการขยายที่เกี่ยวข้องเทคโนโลยีบลอคเชน อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ และอุตสาหกรรมเกมส์ ประเมินว่า ภายในปี 2573 ตลาดเมตาเวิร์สในทั่วโลกจะมีมูลค่าสูงถึง 2 ล้านล้านบาท

ปัจจุบันบริษัทได้มีการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น หรือ MQDC ในการจัดทำ MQDC ไอดิลเลียส์ (Idyllias) โครงการเมตาเวิร์สแห่งแรก ที่จะช่วยสร้างสรรค์โลกธุรกิจและโลกเสมือนให้มาเชื่อมโยงกัน รวมถึงทำให้ ทีแอนด์บี สามารถนำผลงานบันเทิงที่ได้ผลิตไว้ ผลงานลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญามาต่อยอด เพื่อเพิ่มโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ

ทั้งบริษัทจะมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมผ่านการร่วมมือกับบริษัทชั้นนำต่างๆ พร้อมกับตั้งเป้าหมายในระยะยาวสู่การเป็นบริษัทชั้นนำทางเมตาเวิร์ส

นายพันธบัตร สันติมากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานพัฒนาธุรกิจ ทรานส์ลูเซีย กล่าวว่า การมีแพลตฟอร์มใหม่ที่ให้ภาคธุรกิจ เข้ามาใช้พื้นที่เพื่อนำเสนอเรื่องราวของสินค้าและบริการที่มีต่อผู้บริโภค พร้อมให้ผู้บริโภคสามารถเลือกและลองใช้สินค้าได้จริงก่อนซื้อ หรือแบบ  Virtual Being ที่เป็นการมีตัวตนบนโลกเสมือน ได้จริงก่อนซื้อ จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีต่อแบรนด์สินค้า 

นางสาวจิรญา ทองเสน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาดและงานขาย บริษัท ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปีนี้เตรียมงบลงทุน 2,000 ล้านบาท เพื่อขยายอุตสาหกรรมบันเทิง ทั้งการลงทุนผลิตซีรี่ยส์ แอนนิเมชั่น และภาพยนตร์ พร้อมร่วมมือกับบริษัทในต่างประเทศคือ ประเทศจีน เพื่อร่วมผลิตซีรี่ส์และแอนิเมชั่น เข้ามาทำตลาดในทั่วโลก

โดยประเมินว่าในปีนี้อุตสาหกรรมเพื่อความบันเทิง จะกลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง โดยเฉพาะตลาดภาพยนตร์ เนื่องจากสถานการณ์โควิดปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ลูกค้าให้ความสนใจรับชมภาพยนตร์และสื่อบันเทิงต่างๆ จึงผลักดันทำให้รายได้โดยรวมของบริษัทขยายตัวได้ดี และพร้อมเปิดตัวภาพยนตร์เข้ามาทำตลาดต่อเนื่องตลอดปี