‘จอร์จ โซรอส’ เก็บหุ้น Tesla เพิ่มอีก 2 เท่า ช่วงราคาหุ้นร่วงแรง 

‘จอร์จ โซรอส’ เก็บหุ้น Tesla เพิ่มอีก 2 เท่า ช่วงราคาหุ้นร่วงแรง 

‘โซรอส ฟันด์ แมเนจเมนต์’ เข้าซื้อหุ้น Tesla เพิ่ม 270% ส่งผลให้กองทุนฯ มีหุ้นรวมแล้ว 332,046 หุ้น พร้อมเพิ่มสัดส่วนหน้าหุ้นอื่นในพอร์ต เช่น CVNA, GM, และ หุ้นที่เกี่ยวกับสกุลเงินคริปโต ในขณะที่เทขายหุ้น Zoom ทิ้ง

Key Points

  • ‘โซรอส ฟันด์ แมเนจเมนต์’ เข้าซื้อหุ้น Tesla เพิ่ม 270% จนมีหุ้นดังกล่าวสะสม 332,046 หุ้น
  • กองทุนฯ เพิ่มสัดส่วนและเข้าซื้อหน้าหุ้นอื่น เช่น GM, ARKK, CVNA, LYFT และหุ้นที่เกี่ยวกับสกุลเงินคริปโต เช่น MARA
  • อย่างไรก็ตาม กองทุนฯ​ ลดจำนวนหุ้น Zoom Video Communications Inc หรือ ZM ลง เพราะสถานการณ์โควิด-19 ปรับตัวดีขึ้น

แม้ปีที่แล้วราคาหุ้น Tesla Inc. หรือ TSLA จะปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ทว่าดูเหมือน จอร์จ โซรอส นักธุรกิจและนักลงทุนสัญชาติอเมริกันเชื้อสายฮังการี จะให้ความสนใจหน้าหุ้นดังกล่าวมากเป็นพิเศษ และตัดสินใจเทขายหุ้นอื่นๆ ในพอร์ตอีกจำนวนหนึ่ง

หนังสือชี้ชวนการลงทุนของกองทุนฯ ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เปิดเผยข้อมูลไตรมาส 4 ว่า 

กองทุนฯ มีหุ้น TSLA ในพอร์ต 242,399 หุ้น เพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนหน้าถึง 270% ทำให้ขณะนี้กองทุนฯ มีหุ้นดังกล่าวสะสม 332,046 หุ้น และจากข่าวดังกล่าวทำให้หุ้น TSLA ขยับตัวสูงขึ้น 0.2% ในวันเดียวกัน

ท่าทีของกองทุนฯ เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ที่นักลงทุนทั่วไปกังวลต่อตัว อีลอน มัสก์ ผู้บริหารสูงสุด (ซีอีโอ) ที่ทุ่มเงินหลายล้านดอลลาร์เพื่อเข้าซื้อทวิตเตอร์เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์จากวอลล์ สตรีท ประเมินว่า การเข้าซื้อสื่อสังคมออนไลน์ครั้งนั้นเป็นความพยายามของอีลอน มัสก์ที่ต้องการเบี่ยงเบนความสนใจของนักลงทุนจากประเด็นที่ Tesla เริ่มมีคู่แข่งหน้าใหม่เข้ามาในตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นเรื่อยๆ 

มากไปกว่านั้น ในไตรมาสที่ผ่านมา โซรอสยังได้เข้าซื้อกองทุน Ark Innovation ETF หรือ ARKK ของเคธี วูด นักลงทุนสัญชาติอเมริกัน จำนวน 500,000 หน่วย ซึ่งเป็นกองทุนที่ราคาปรับตัวลงต่อเนื่องจนถึงปี 2565 และที่สำคัญผู้ถือหุ้นใหญ่สุดของ ARKK ในขณะนั้นคือ Tesla Inc.

เอกสารชี้ชวนการลงทุนของโซรอส ฟันด์ แมเนจเมนต์ เผยว่า ช่วงเดือนต.ค.ขณะที่อีลอน มัสก์ เตรียมการเพื่อกุมบังเหียนทวิตเตอร์ กองทุนฯ ก็ได้เริ่ม ‘ถอนตัว’ ออกทวิตเตอร์ในช่วงไตรมาสที่ 4 เช่นเดียวกัน รวมทั้งได้ลดจำนวนหุ้นของ Zoom Video Communications Inc หรือ ZM ลงเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ฟื้นตัวด้วย

กลับกัน กองทุนฯ ได้เข้าซื้อหุ้น Peloton Interactive Inc หรือ PTON บริษัทจำหน่ายอุปกรณ์กีฬา สัญชาติอเมริกัน เพิ่มขึ้น 370% จากหุ้นเดิมที่มีอยู่ก่อนหน้า  คาดว่าเป็นผลมาจากเทรนด์การออกกำลังกายที่บ้านซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และเพิ่มจำนวนหุ้น Uber Technologies Inc หรือ UBER บริษัทให้บริการรถรับส่งสาธารณะขึ้นมาด้วย 

อนึ่ง หนังสือชี้ชวนการลงทุน ยังระบุว่า โซรอสเข้าซื้อหุ้นใหม่ๆ อย่าง Carvana Co หรือ CVNA บริษัทค้าปลีกรถยนต์มือสอง และ Lyft Inc หรือ LYFT บริษัทให้บริการรถรับส่งสาธารณะ รวมแล้วมากกว่า 83 ล้านหุ้น โดยตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วเป็นต้นมาหุ้น CVNA และ LYFT ได้รับความนิยมในหมู่นักลงทุนอย่างมากหลังจากตัวเลขงบประมาณไตรมาส 4 ออกมาน่าพึงพอใจ

น่าสนใจว่า แม้นักลงทุนที่ไม่ชอบความเสี่ยงจำนวนมากต่างพากันตบเท้าหันหลังให้สกุลเงินดิจิทัล โดยเฉพาะอย่างยิ่งคริปโตเคอร์เรนซี ทว่า โซรอสมองต่างออกไป และเข้าซื้อหน้าหุ้นบริษัทที่ให้บริการเกี่ยวข้องกับสกุลเงินดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็น  Marathon Digital Holdings หรือ MARA จำนวน 40 ล้านหุ้น Block Inc หรือ SQ จำนวน 17.2 ล้านหุ้น และ Silvergate Capital Corp หรือ SI รวมทั้งเพิ่มจำนวนหุ้น MicroStrategy Inc หรือ MSTR ด้วย 

หน้าหุ้นทางการเงินใหม่ที่กองทุนฯ เข้าซื้อเพิ่มเติมประกอบด้วย 

  • Capital One Financial Corp หรือ COF 
  • Citigroup Inc หรือ C 
  • Discover Financial Services หรือ DFS 

ทั้งนี้ กองทุนฯ ยังเพิ่มปริมาณหุ้น Ford Motor Co. หรือ F ในอัตรา 6.4% มาอยู่ที่ 83 ล้านหุ้น และเพิ่มจำนวนหุ้นของ General Motors Co. หรือ GM จำนวน 500,000 หุ้น ทั้งยังปรับเพิ่มจำนวนหุ้น Etsy Inc. หรือ ETSY ออนไลน์มาร์เก็ตเพลส และ Walt Disney Co. หรือ DIS อีกด้วย 

ท้ายที่สุด กองทุนฯ ยังได้ซื้อหุ้นตัวใหม่ของบริษัทซอฟต์แวร์ชื่อดัง อย่าง Fastly หรือ FSLY ที่ราคาพุ่งสูงขึ้นถึง 27% เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากได้รับอานิสงส์เชิงบวกจากบทวิเคราะห์ของธนาคารอเมริกา (BofA)