สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด เปิดผลสำรวจการใช้จ่ายคนไทย ก.พ.ลดลง 4%

สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด เปิดผลสำรวจการใช้จ่ายคนไทย ก.พ.ลดลง 4%

สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) หรือ Hakuhodo เผยผลสำรวจการใช้จ่ายของผู้บริโภคคนไทยในเดือน ก.พ. ชี้คนทั่วประเทศใช้จ่ายลดลง 4% สวนทางคนกรุงเทพฯ ใช้จ่ายพุ่งเสริมภาพลักษณ์ ความสุขคงที่ แนะแบรนด์ใช้โอกาสเปิดประเทศใช้กิมมิคความมู ดึงดูดใจต่างชาติ

สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) หรือ Hakuhodo Institute of Life and Living ASEAN (THAILAND) เผยผลสำรวจการคาดการณ์พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศไทยประจำเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 โดยมี 3 ประเด็นไฮไลท์ที่น่าสนใจดังนี้

1. คนไทยมีแนวโน้มใช้จ่ายลดลง 4% เมื่อเทียบกับการสำรวจในเดือน ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยมีความระมัดระวังและมีความรอบคอบในการใช้จ่าย โดยเฉพาะกลุ่มคนอายุ 50-59 ปี ที่เป็นกลุ่มครอง Top Spenders มาต่อเนื่อง ต่างหันมาเลือกใช้จ่ายที่จำเป็น เนื่องจากได้ใช้จ่ายเพื่อการสังสรรค์และให้รางวัลครอบครัวในช่วงปีใหม่ไปแล้ว

2. คนกรุงเทพฯ ยังใช้จ่ายคึกคัก คนต่างจังหวัดเริ่มชะลอการใช้จ่าย โดยคนในกรุงเทพฯ ยังใช้จ่ายเพื่อเสริมภาพลักษณ์ของตัวเองให้ดูดีต้อนรับปีใหม่ แต่คนต่างจังหวัดมีความกังวลเรื่องเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในพื้นที่มีรายได้จากการท่องเที่ยว เพราะกังวลว่านักท่องเที่ยวจะหันไปท่องเที่ยวในเมืองหลวงใหญ่ๆ และเที่ยวในต่างประเทศแทน

3. ทิศทางความสุขของคนไทยยังคงที่ เมื่อเทียบกับการสำรวจในเดือน ธันวาคม 2565 แต่คนไทยมีความคาดหวังให้มีสัญญาณที่ดี ที่จะทำให้อนาคตมีแนวโน้มความสุขมากขึ้น เพื่อทำให้คนไทยยิ้มได้อย่างเต็มที่

 

สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด เปิดผลสำรวจการใช้จ่ายคนไทย ก.พ.ลดลง 4%

นายธีรเมศร์ นิติจรรยาวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ บริษัท ฮาคูโฮโด อินเตอร์เนชั่นแนล (จำกัด) ให้คำแนะนำเรื่องส่งเสริมให้รายได้เข้าถึงต่างจังหวัดและต้อนรับชาวต่างชาติคือ

สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด เปิดผลสำรวจการใช้จ่ายคนไทย ก.พ.ลดลง 4%

1.ส่งความรักให้คนในท้องถิ่น: Express Brand’s Love เนื่องจากหลังจบไฮซีซั่นในช่วงปีใหม่ คนต่างจังหวัดยังมีความกังวลเรื่องเศรษฐกิจ แบรนด์ควรใช้แนวทาง ส่งความรักจากแบรนด์สู่ลูกค้าท้องถิ่นด้วยการ จัดโปรโมชั่นให้ตอบโจทย์คนในแต่ละภูมิภาคเป็นภาษาถิ่น

2. Open House Open Experience: เปิดบ้านต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง โดยแบรนด์ควรผสมผสมผสาน กิมมิกเล็กๆ ที่มีความเป็นไทย ทำให้เกิดความน่าสนใจ เช่น อาหารไทยฟิวชันเมนูพิเศษ หรือผสมเรื่องความเชื่อสายมูไปในสิ่งของเพิ่มเสริมความสนใจในสินค้า