เป้าหมายและจุดยืนของธุรกิจสู่การสร้างแบรนด์ที่มาจากความจริงใจ

เป้าหมายและจุดยืนของธุรกิจสู่การสร้างแบรนด์ที่มาจากความจริงใจ

หลายต่อหลายธุรกิจในปัจจุบันต่างเลือกใช้ Story Telling เป็นวิธีในการการขายเพื่อสร้างและเพิ่มคุณค่าแก่สินค้าในการมัดใจลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย

สำหรับสินค้าในธุรกิจบางประเภทที่ไม่ได้มี Story Telling เป็นจุดขายหลักก็สามารถสร้างแบรนด์มาได้อย่างยาวนานผ่านการกระทำ (Act) ที่ชัดเจนพร้อมกับการสร้าง Moment of Truth ของสินค้ากับผู้ใช้ จนกลายมาเป็น Brand Loyalty และอยู่มาได้มากกว่าเจ็ดทศวรรษ

ในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา เราทุกคนล้วนปรับตัวตามสถานการณ์ที่เกิดและเกิดพฤติกรรมใหม่ ๆ มากมาย ทั้งในเรื่องของการซื้อขายแบบ Cashless วิธีการซื้อของผ่าน Social Commerce หรือ การใช้แพลตฟอร์มต่าง ๆ ในการทำงานทั้งหมดล้วนเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบอัตโนมัติที่ทำให้กลายเป็นความเคยชินจากช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา 

และแน่นอนว่าการดูแลความสะอาด ป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ ก็กลายเป็นสิ่งจำเป็นจนถึงปัจจุบัน แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรคกลายเป็นสินค้าจำเป็นด้วยความต้องการมหาศาลเพียงข้ามคืนและกลายเป็นสินค้าขาดตลาดในช่วงนั้น ส่งผลให้ธุรกิจที่โตแบบ Steady Growth กลายเป็น Pent-Up Demand ในระยะเวลาอันสั้น 

เป้าหมายและจุดยืนของธุรกิจสู่การสร้างแบรนด์ที่มาจากความจริงใจ

บริษัท ศิริบัญชา จำกัด ดำเนินธุรกิจมาจนถึงผู้บริหารรุ่นที่ 2 คือคุณสรวิศร์ กิจเจริญโรจน์ หลาย ๆ ครั้งเมื่อมีผู้บริหารรุ่นใหม่กระโดดเข้ามาดำเนินธุรกิจต่อ ต่างให้ความสำคัญกับเรื่องการ Rebranding

แต่สำหรับ ศิริบัญชา คุณสรวิศร์มองว่าควรเริ่มต้นจาก Core Value และ Brand Purpose หรือคุณค่าที่แบรนด์จะส่งมอบคุณค่าให้กับกลุ่มเป้าหมายเป็นแกนหลัก ตลอดระยะเวลายาวนานถึง 70 ปี

บวกกับลักษณะบรรจุภัณฑ์ขวดใส ฉลากสีเหลืองแดงตัดกับแอลกอฮอล์สีฟ้าที่อยู่ในขวด เป็นสิ่งที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ศิริบัญชาโดดเด่นและเป็นที่จดจำได้ง่ายกว่าคู่แข่งเป็นอย่างมาก  

ศิริบัญชาไม่ได้มีเพียงแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรคเพียงอย่างเดียว แต่มีสินค้าประเภทยารักษาโรค ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม รวมมากกว่า 80 ชนิดด้วยกัน

ภาพจำของคุณสรวิศร์ ในวัยเด็กคือการที่เห็นคุณพ่อคุณแม่ในบทบาทที่เป็นเภสัชกร และเมื่อซื้อกิจการมาดำเนินการต่อเองนั้น ก็มีความตั้งใจที่จะให้คนไทยเข้าถึงยารักษาโรคที่มีคุณภาพเทียบเท่ากับยาที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ 

ดังนั้น สินค้าของศิริบัญชาจึงยึดมั่นในกระบวนการผลิตที่มีมาตรฐานเทียบเท่ากับยานำเข้าในราคาที่ย่อมเยากว่า แนวคิดดังกล่าวก็มาจากจรรยาบรรณของการเป็นเภสัชกรที่ต้องการให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษาและบรรเทาโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ได้เท่าเทียมกัน

สิ่งที่น่าสนใจคือธุรกิจประเภทนี้เน้นที่ผลลัพธ์และประสิทธิผลของการรักษาโรคเป็นหลัก ดังนั้น สิ่งสำคัญที่ต้องคงไว้ให้ได้เสมอมาคือเรื่องของคุณภาพ จึงทำให้ธุรกิจและสินค้าสามารถขายต่อได้ด้วย Moment of Truth จากการบริโภคยาต่าง ๆ 

เป้าหมายและจุดยืนของธุรกิจสู่การสร้างแบรนด์ที่มาจากความจริงใจ

เมื่อลูกค้ารับประทานยาและเห็นผลลัพธ์จากการรับประทานหรือการใช้แล้วนั้นย่อมทำให้เกิดการเปลี่ยนไปใช้สินค้ายี่ห้ออื่นได้ยาก สำหรับช่วงโควิดระบาดหนัก ๆ ที่ผ่านมา หากมองผิวเผิน ธุรกิจยาคงเป็นธุรกิจขาขึ้น

แต่เมื่อได้คุยกับคุณสรวิศร์แล้ว อาจไม่ใช่อย่างที่เรา ๆ คิด ความท้าทายของศิริบัญชาและธุรกิจยาในปัจจุบันนั้น คือ การรักษาคุณภาพมาตรฐาน ภายใต้ความกดดันและการเปลี่ยนแปลงของนโยบายการผลิตสินค้าที่มีมาตรการใหม่ ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา 

ซึ่งนำไปสู่ค่าใช้จ่าย Fixed Cost ที่สูงขึ้น อีกทั้งวัตถุดิบต่าง ๆ ที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการที่มากขึ้นหลายเท่าตัว แม้ช่วงนั้นมีการเปิดโอกาสอนุญาตให้ใช้วัตถุดิบแอลกอฮอล์ที่มาจากแหล่งอื่น ๆ ที่ไม่ใช่มาตรฐานยามาใช้ในกระบวนการผลิต

แต่เมื่อศิริบัญชาได้ประเมินเทียบคุณภาพมาตรฐานที่ตั้งไว้ พบว่ายังมีคุณสมบัติบางข้อที่ยังไม่ผ่านมาตรฐานที่ศิริบัญชากำหนด แม้จะเป็นการเสียโอกาสทางธุรกิจที่จะผลิตได้เยอะขึ้นกว่าเดิม เพราะเล็งเห็นถึงประโยชน์ของผู้ใช้เป็นหลัก 

และแม้จะมีแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรคเกิดขึ้นมากมายตามเทรนด์ธุรกิจ ราคาปรับเปลี่ยนขึ้นสูงตามความต้องการในตลาด แต่ศิริบัญชายังคงราคาไว้เช่นเดิม เพื่อให้คนสามารถซื้อได้ตามปรกติ

รวมถึงอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าช่วงโควิด-19 ซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ที่ได้เปิดให้บริการไว้ก่อนหน้านั้นหลายปี

 

 

ศิริบัญชาให้ความสำคัญกับ Core Value ในเรื่องของการช่วยให้ผู้ป่วยและผู้คนทั่วไปมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นดังนั้นในช่วงที่แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรคขาดตลาด

ทางบริษัทจึงจำเป็นต้องมีการจัดลำดับความสำคัญของการใช้สินค้าโดยขออนุญาตจำหน่ายให้กับผู้ป่วยที่มีความจำเป็นจริง ๆ อย่างผู้ป่วยติดเตียงหรือผู้ป่วยที่ต้องล้างแผลติดเชื้อทุกวัน

จากความตั้งใจแต่เริ่มในการประกอบธุรกิจ วิธีการดำเนินการ ความเข้าใจ Core Value ของตัวเอง รวมไปถึงการคงมาตรฐานการผลิตและคุณภาพสินค้ามาอย่างยาวนาน

คงพอทำให้หลาย ๆ คนได้ลองสำรวจธุรกิจของตัวเองและอาจได้พบวิธีการที่หลากหลายมากขึ้นในการสร้างแบรนด์และดำเนินธุรกิจได้ยืนยาว