ธุรกิจแข็งแกร่ง Brand Positioning แข็งแรง | พิกุล ศรีมหันต์

ธุรกิจแข็งแกร่ง Brand Positioning แข็งแรง | พิกุล ศรีมหันต์

โรงแรม Sea Sand Sun Resort & Villas กับการวาง Brand Positioning ไว้ดี และมองเห็นกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน ช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างไรบ้าง?

ถ้าย้อนกลับไปเมื่อสัก 20 ปีก่อน พูดถึงพัทยา คนก็คงจะนึกถึงแสงสียามค่ำคืน หรือเมืองมหาชนของคนท่องเที่ยวที่ครึกครื้นอยู่ตลอดเวลา แต่โรงแรม Sea Sand Sun Resort & Villas ซึ่งเปิดมาตั้งแต่ปี 2545

โรงแรมตั้งอยู่ที่หาดตะวันรอน เขตนาจอมเทียน สัตหีบ ซึ่งเป็นหาดที่เงียบสงบท่ามกลางธรรมชาติ มีความเป็นส่วนตัว ห่างจากพัทยาใต้ประมาณ 15 นาที ถ้าได้มาสัมผัสด้วยตนเองก็คงคาดไม่ถึงว่าจะได้รับความเป็นส่วนตัวแบบนี้ในพัทยา

ความน่าสนใจคือ ท่ามกลางโรงแรมในเมืองพัทยาที่ส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นตึกสูง แต่โรงแรม Sea Sand Sun Resort & Villas ได้ตัดสินใจปรับเปลี่ยนโฉมให้เป็นวิลล่าจำนวน 61 หลังมาในรูปแบบ Boutique Hotel

แม้จะปรับเปลี่ยนใหม่ แต่ยังคงใช้ชื่อเดิม เพราะเป็นชื่อที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวของโรงแรม คือมีทะเลที่สวยงาม ชายหาดที่มีความเป็นส่วนตัว และวิวพระอาทิตย์ลับขอบฟ้ายามเย็นที่น่าประทับใจ

ซึ่งทั้งหมดเป็นส่วนประกอบของจุดขายโรงแรมที่ยากจะหาได้ในเมืองพัทยา

ธุรกิจแข็งแกร่ง Brand Positioning แข็งแรง | พิกุล ศรีมหันต์

ในส่วนของการปรับปรุงนั้น เมื่อเปลี่ยน Landscape จากตึกสูงมาเป็นวิลล่า บวกกับทางโรงแรมยังคงเก็บต้นไม้ใหญ่ที่อายุยืนยาว มีคุณค่าแก่การอนุรักษ์และการดูแลไว้ทั้งหมดเพื่อความสวยงามร่มรื่น

อีกทั้งได้ชายหาดส่วนตัวแบบที่ลูกค้านั่งพักผ่อนได้สบาย โดยไม่มีบุคคลอื่นมารบกวน ทำให้โรงแรมแห่งนี้มีความ Luxury และหรูหรากว่าเดิม สามารถดึงดูดลูกค้ากลุ่มพรีเมียมจากต่างประเทศได้ดีมาก

ท่ามกลางโรงแรมต่างๆ ที่รับตลาดนักท่องเที่ยวจีนหรือนักท่องเที่ยวแบบ Mass แต่โรงแรม Sea Sand Sun Resort & Villas เลือกที่จะฉีกตัวเองออกมา และมี Positioning จุดยืนที่แข็งแรงแบบนี้มีข้อดีอย่างไรมาดูกัน

ในช่วงโควิด-19 ที่การท่องเที่ยวชะงักไป ต้องพึ่งพานักท่องเที่ยวในประเทศอย่างเดียว เช่น กลุ่มนักท่องเที่ยวไทยในกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบน้อยกว่า คือมีเงินอยู่ในกระเป๋าใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวได้ แต่ยังไม่สามารถเดินทางไกลไปต่างประเทศหรือบินข้ามจังหวัด

ธุรกิจแข็งแกร่ง Brand Positioning แข็งแรง | พิกุล ศรีมหันต์

จึงยังคงเป็นโอกาสของโรงแรมที่ได้รับลูกค้ากลุ่มนี้ในการเข้าพัก แม้จะไม่มีนักท่องเที่ยวกลุ่ม Hi-end จากต่างประเทศ แต่ยังคงมีลูกค้าไทยกลุ่มนี้หล่อเลี้ยงอยู่

ขณะเดียวกัน ก็ใช้ช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวยังมาพักไม่ได้ในการปรับปรุงและพัฒนาโรงแรมใหม่ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการรับนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

รวมถึงรักษาพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญในการดูแลลูกค้าไว้ แม้จำเป็นต้องขอความร่วมมือพนักงานในการลดเงินเดือนบางช่วง แต่โรงแรมก็ช่วยเหลือพนักงานด้วยการทำอาหารเลี้ยงพนักงานทั้ง 3 มื้อ และอนุญาตให้พนักงานนำอาหารของโรงแรมไปให้ครอบครัวที่บ้านได้

เมื่อเริ่มทิศทางที่นักท่องเที่ยวจะสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ สิ่งที่น่าสนใจมากๆ คือการตีโจทย์ โดยนำ Product เดิมที่มีอยู่ มาเล่าใหม่ในมุมที่ตรง insight ของลูกค้า

ธุรกิจแข็งแกร่ง Brand Positioning แข็งแรง | พิกุล ศรีมหันต์

นั่นคือการทำให้พัทยาเป็นจุดหมายที่เหมาะกับการเดินทางระยะสั้นจากกรุงเทพฯ ถ้ามีเวลาเพียงไม่กี่วันแล้วอยากไปเที่ยวทะเลที่ได้ความเป็นส่วนตัวก็สามารถมาที่พัทยาได้ เพราะโรงแรมมีสิ่งนี้ให้โดยไม่ต้องเสียเวลาและเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทางอีกด้วย

ยิ่งกว่านั้น มองในมุมลูกค้ากลุ่มครอบครัวจากต่างประเทศที่มากันหลายคน การจะต่อเครื่องบินไปทะเลภาคใต้ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มอีก

แต่พัทยานั้นใกล้สนามบินอู่ตะเภาอยู่แล้ว หรือถ้าจะมาจากกรุงเทพฯ ก็สามารถเดินทางแบบเป็นครอบครัวด้วยรถยนต์ ประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องการเดินทางกว่าการขึ้นเครื่องบินอีก

อยากได้ทะเลก็มีให้ อยากได้ความเป็นส่วนตัวก็มีให้ มีเวลาน้อยก็มาได้ สบายกระเป๋ากว่าด้วย

เมื่อตีโจทย์แบบนี้โรงแรมจึงทำแพ็กเกจร่วมกับสายการบินและเอเจนต์ ที่ทางโรงแรมรักษาความสัมพันธ์ไว้อย่างดีในช่วงโควิด-19 ทำให้โรงแรมได้ลูกค้าจากต่างประเทศมามากขึ้น

เคสโรงแรม Sea Sand Sun Resort & Villas จึงเป็นตัวอย่างให้เห็นว่า การมี Positioning ที่แข็งแรงนั้นดีอย่างไร รวมทั้งการตีโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่ต่อให้เรามี Product แบบเดิม แต่สร้างจุดแตกต่างที่ตรงกับ Insight ของลูกค้าเฉพาะกลุ่มได้ ธุรกิจของเราก็จะอยู่ได้.

คอลัมน์ SME Game Changer - พลิกเกมธุรกิจ SME

พิกุล ศรีมหันต์

รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี

ธนาคารไทยพาณิชย์