'5.19 วันท่องเที่ยวจีน' ย้ำ คนไทย 'กิน-ชอป' ในจีนได้ง่าย ๆ ผ่านทรูมันนี่-ยูเนียนเพย์

'5.19 วันท่องเที่ยวจีน' ย้ำ คนไทย 'กิน-ชอป' ในจีนได้ง่าย ๆ ผ่านทรูมันนี่-ยูเนียนเพย์

สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ จัดงาน "5.19 วันท่องเที่ยวจีน" ย้ำ คนไทยเที่ยวจีนได้สะดวกแม้ไม่พกเงินสด เพียงมีโทรศัพท์ก็สามารถใช้ทรูมันนี่ หรืออีวอลเล็ตจีนเพื่อชอปปิงได้ หรือใช้บัตรยูเนียนเพย์ใบเดียว ก็ครอบคลุมทุกการใช้จ่ายในจีน

\'5.19 วันท่องเที่ยวจีน\' ย้ำ คนไทย \'กิน-ชอป\' ในจีนได้ง่าย ๆ ผ่านทรูมันนี่-ยูเนียนเพย์

สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ (CNTO Bangkok) ได้รับการสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย จัดกิจกรรม “5.19 วันท่องเที่ยวจีน” ในวันนี้ ย้ำ ชาวไทยสามารถท่องเที่ยวจีนได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น ไม่ต้องพกเงินสด เพราะสามารถใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตยูเนี่ยนเพย์ และแอปพลิเคชันกระเป๋าเงินดิจิทัล หรืออีวอลเล็ตได้ง่าย ๆ เพียงสแกนคิวอาร์โค้ด จากในแอปฯอาลีเพย์ วีแชทเพย์ รวมถึงทรูมันนี่

“ฉาง ยู่เหมิง” อุปทูตที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย

ฉาง ยู่เหมิงอุปทูตที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวเปิดงานโดยเผยถึงความสำคัญของการจัดงานครั้งนี้ว่า การเปิดฟรีวีซ่าระหว่างจีนและไทยเมื่อวันที่ 1 มี.ค. เป็นนโยบายที่ดีที่ทำให้ประชาชนทั้งสองประเทศไปมาหาสู่กันมากยิ่งขึ้น

ยู่เหมิงกล่าวว่า ในช่วงสิ้นเดือนเม.ย. ประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเกินกว่า 12.12 ล้านคน ซึ่งในนี้มีนักท่องเที่ยวจีนมากกว่า 2.35 ล้านคน มากเป็นอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวไทย ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวไทยก็มีความต้องการเดินทางท่องเที่ยวจีนมากขึ้น และคำว่า “ท่องเที่ยวจีน” ได้กลายเป็นคำค้นหาสำคัญลำดับต้น ๆ ในโซเซียลมีเดียของไทย ทางการจีนจึงจัดงานนี้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน

"ชูวิทย์ ศิริเวชกุล" ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ขณะที่ "ชูวิทย์ ศิริเวชกุล" ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ประเทศจีนเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวไทยมาโดยตลอด ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวระหว่างจีนและไทยในอีกขั้น รัฐบาลไทยและจีนได้ออกนโยบายฟรีวีซ่าร่วมกันอย่างถาวร เพื่อสนับสนุนการแลกเปลี่ยนฉันมิตรระหว่างประชาชนทั้งสองในระดับสูงสุด และย้ำว่า ประเทศไทยจะต้อนรับเพื่อนนักท่องเที่ยวชาวจีนทุกคน ด้วยรอยยิ้มที่จริงใจ และความกระตือรือร้นเช่นเคย

"เชว่ เสี่ยวหัว" ผู้อำนวยการ ศูนย์วัฒนธรรมและสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ

ด้าน "เชว่ เสี่ยวหัว" ผู้อำนวยการ ศูนย์วัฒนธรรมและสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ กล่าวว่า หน่วยงานของจีนที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันดำเนินการอำนวยความสะดวกในการเข้าเมืองสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รวมถึงชาวไทย และได้เน้นกิจกรรม "อำนวยความสะดวกในการชำระเงิน" ในจีน และย้ำว่า ชาวไทยสามารถใช้จ่ายในจีนได้สะดวกแบบไร้เงินสดผ่าน 3 ช่องทาง

โดยมีตัวแทนจากฝ่ายทางการจีน บริษัทบัตรเครดิต และบริษัทอีวอลเล็ตไทยให้ความรู้เรื่องการใช้จ่าย ดังนี้

1.การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตยูเนียนเพย์ โดยสำนักงานผู้แทนประเทศไทยยูเนี่ยนเพย์อินเตอร์เนชั่นเนล กล่าวว่า บริษัทร่วมเป็นพันธมิตรกับธนาคารไทยหลายแห่ง คนไทยสามารถสมัครบัตรดังกล่าวได้จากหลายสถาบันการเงิน และยูเนียนเพย์รองรับการชำระเงินได้หลายรูปแบบ อาทิ การชำระเงินหน้าร้าน หรือระบบ POS, อีคอมเมิร์ซ, คิวอาร์โค้ด หรือการใช้จ่ายแบบไร้สัมผัส และยังสามารถกดเงินสดจากตู้เอทีเอ็มได้

ยูเนียนเพย์ย้ำว่า นักท่องเที่ยวสามารถใช้บัตรยูเนียนเพย์ในจีนได้ทุกที่ เพราะบริษัทเป็นผู้ให้บริการบัตรเครดิตสัญชาติจีน และเป็นรายใหญ่ที่สุดในประเทศ

บริษัทยังได้เปิดตัวโครงการ "Project Excellence 2024" โดยลงทุน 3 พันล้านหยวนเพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงการชำระเงินอย่างกว้างขวาง เช่น ขยายร้านค้าที่รับชำระบัตรยูเนียนเพย์

2.การใช้จ่ายผ่านแอปฯอาลีเพย์และวีแชทเพย์ ซึ่งทั้งสองแอปฯเป็นอีวอลเล็ตที่ชาวไทยสามารถผูกบัตรเครดิตได้ง่าย และนำไปสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อซื้อสินค้าและบริการที่มีมูลค่าน้อยในจีนได้ทันที แม้ไม่มีเงินสดติดตัว

 

3.การใช้จ่ายผ่านทรูมันนี่ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งหากไม่ได้โหลด 2 แอปฯก่อนหน้านี้ ซึ่งในการซื้อสินค้าและบริการภายในประเทศจีน ผู้ใช้งานเพียงเติมเงินเข้าอีวอลเล็ต และกดแท็บบนขวามือที่เป็นสัญลักษณ์ Alipay+ เพื่อสแกนคิวอาร์โค้ดชำระเงิน โดยผู้ใช้งานสามารถชำระเงินตามร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ Alipay+ ได้ทุกร้าน

นอกจากประชาสัมพันธ์การใช้จ่ายในจีนแล้ว บริษัท ทริป.คอม (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการด้านการจองเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเผยด้วยว่า ชาวไทยสามารถจองรถไฟฟ้าความเร็วสูงในจีนได้ทุกสายผ่านทริป.คอม นอกเหนือจากการจองที่พักหรือเที่ยวบินไปจีน

“5.19 วันท่องเที่ยวจีน” ยังได้เปิดตัวกิจกรรมแข่งขันถ่ายทำคลิปสร้างสรรค์  “ฉันอยากไปประเทศจีน” ครั้งที่ 2 ผู้เข้าประกวดต้องส่งคลิปที่มีความยาวอย่างน้อย 1 นาที แต่ไม่เกิน 2 นาที โดยผู้ส่งคลิปประกวดทุกท่านจะได้ลุ้นรับรางวัลท่องเที่ยว "ทริปฉางซา-อู่ฮั่น" 10 รางวัล ทั้งนี้ส่งผลงานได้ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. - 15 ก.ค. ผ่านเว็บไซต์ https://csrcpall.com/gocn และจะประกาศผล 30 ก.ค.

\'5.19 วันท่องเที่ยวจีน\' ย้ำ คนไทย \'กิน-ชอป\' ในจีนได้ง่าย ๆ ผ่านทรูมันนี่-ยูเนียนเพย์

ในช่วงท้ายของงาน สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด มหาชนของประเทศไทย และบริษัท ควอลิตี้ เอ็กซ์เพรส จำกัด ของประเทศไทย เพื่อร่วมกันได้ดำเนินความร่วมมือเชิงลึกเกี่ยวกับวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน-ไทย และส่งเสริมการท่องเที่ยวขาเข้าของจีนอย่างเต็มที่โดยใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบของทุกฝ่าย

\'5.19 วันท่องเที่ยวจีน\' ย้ำ คนไทย \'กิน-ชอป\' ในจีนได้ง่าย ๆ ผ่านทรูมันนี่-ยูเนียนเพย์

ทั้งนี้ งาน “5.19 วันท่องเที่ยวจีน” นอกจากได้รับการสนับสนุนจากสถานเอกอัครราขทูตจีนแล้ว ยังได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานผู้แทนประเทศไทยยูเนี่ยนเพย์อินเตอร์เนชั่นเนล, TrueMoney แพลตฟอร์มการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทย, บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด มหาชน, บริษัทควอลิตี้ เอ็กซ์เพรส จำกัด, บริษัท ทริป.คอม (ประเทศไทย) จำกัด, สายการบินแอร์ไซนาประจำประเทศไทย และสายการบินไชนาเซาเทิร์นแอร์ไลน์

งานนี้มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 150 คน ซึ่งรวมทั้งคุณชีวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, คุณฉางยู่เหมิง ท่านอุปทูตที่ปรึกษาสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย, คุณสหลัน อุปทูตสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย, คุณศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว, คุณเชว่ เสี่ยวหัว ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมและสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ และยังมีตัวแทนจากบริษัทนำเที่ยว สายการบิน บริษัทชั้นนำด้านสื่อของจีนและไทย รวมถึงบล็อกเกอร์ด้านการท่องเที่ยวชาวไทย