"เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป" ชูโครงสร้างแบรนด์ชัดเจน รับท่องเที่ยวฟื้น

"เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป" ชูโครงสร้างแบรนด์ชัดเจน รับท่องเที่ยวฟื้น

ถอดสูตรคิด "เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป" เครือโรงแรมระดับโลก รับท่องเที่ยวฟื้น หลังโควิด ชูโครงสร้างแบรนด์ชัดเจน เน้นทำแบรนด์สัมพันธ์กับตลาด ตอบสนองความต้องการทุกระดับ ตั้งเป้าเปิดโรงแรม - รีสอร์ทครบ 100 แห่งในไทย ภายในปี 2568

เมื่อการระบาดของ โควิด-19 เบาบางลง การเดินทางท่องเที่ยวก็เพิ่มขึ้นเห็นได้จากรายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างๆ ทั่วโลก ธุรกิจโรงแรม เป็นผู้เกี่ยวข้องรายสำคัญที่ต้องเตรียมตนเองให้พร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่แตกต่างจากสองปีก่อน เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป เครือโรงแรมระดับโลกก็เช่นกัน 

มร. เดวิด เหงียน กรรมการผู้จัดการ ด้านยุทธศาสตร์ความร่วมมือในภูมิภาคอินโดจีน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก จากเรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป กล่าวถึงภาพรวมการท่องเที่ยวว่า ฟื้นตัวแล้วทั้งระดับโลกและเอเชียแปซิฟิก แถมบางประเทศตามมุมมองของ เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป ถือว่าฟื้นเกินระดับก่อนโควิดไปแล้วด้วยซ้ำ เช่น อินเดีย ส่วนไทย การฟื้นตัวเพิ่มขึ้นทุกขณะหลังจากประเทศไทยเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศอย่างเต็มรูปแบบ โดยรัฐบาลไทยคาดการณ์ว่า จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศได้มากกว่า 7 ล้านคน ในปี 2565 ส่วนปี 2566 ประมาณการนักท่องเที่ยวไว้ที่ 19 ล้านคน 

  • โครงสร้างแบรนด์ชัดเจน ตอบสนองทุกระดับ

เมื่อนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับ เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป ที่มีโรงแรมมากกว่า 1,700 แห่ง ใน 120 ประเทศทั่วโลก ภายใต้แบรนด์ที่โดดเด่นถึง 9 แบรนด์ ตั้งแต่แบรนด์ระดับกลางไปจนถึงระดับหรู หรือแม้แต่ระดับประหยัด

"สิ่งที่เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป เน้นคือ เรามีโครงสร้างของแบรนด์ที่มีความชัดเจนและมีเอกลักษณ์เฉพาะ จึงสามารถตอบสนองความต้องการทุกความต้องการทั้งแขกผู้เข้าพัก เจ้าของโรงแรม และนักลงทุนได้เป็นอย่างดี การตอบสนองลูกค้าของแต่ละแบรนด์คือการปรับตัว และสนับสนุนผู้บริโภคในทุกระดับงบประมาณ โดยลูกค้าบางคนอาจเข้าถึงที่พักระดับหรูหราได้ บางคนอาจจะตึงตัว แต่เรามีโรงแรมทุกระดับไว้บริการ" มร. เหงียน กล่าว  

\"เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป\" ชูโครงสร้างแบรนด์ชัดเจน รับท่องเที่ยวฟื้น

สำหรับประเทศไทย ปัจจุบันมีโรงแรมในเครือเรดิสัน เปิดให้บริการ 3 แบรนด์ คือ ในกรุงเทพฯ มี เรดิสันบลู แบรนด์ระดับบน (upper upscale) เรดิสัน แบรนด์ระดับกลางค่อนไปทางระดับบน (upscale) และ พาร์ค พลาซ่า ซึ่งเป็นแบรนด์หรูระดับกลางค่อนไปทางระดับบน และระดับบน (upscale/upper upscale) ปีหน้ามีโครงการจะเปิดตัวอีกหนึ่งแบรนด์ ที่พัทยา ชื่อพาร์ค อินน์ บาย เรดิสัน เป็นแบรนด์ที่ 4 ที่จะออกสู่ตลาด รวมทั้งจะเปิดเรดิสันไม้ขาวบีชที่ภูเก็ต 

ไม่เพียงเท่านั้น เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป ยังมองหาแบรนด์อื่นๆ มาเพิ่มเติมช่วงโควิด-19 ระบาด จึงเปิดตัว เรดิสัน อินดิวิดวลส์ แบรนด์ระดับบน (upscale) ใหม่ล่าสุดในเครือเรดิสัน เป็นโรงแรมที่มีเอกลักษณ์และบุคลิกเฉพาะตัว นักลงทุนหรือเจ้าของโรงแรมสามารถออกแบบให้เป็นโรงแรมที่เหมาะสำหรับทุกกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว นักธุรกิจ หรือเป็นรีสอร์ทเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ แต่ยังคงมาตรฐานของแบรนด์เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป

"เป็นแบรนด์ที่เราเน้นมากๆ ครับ เพราะมีความยืดหยุ่นต่อเจ้าของโรงแรม ขณะเดียวกันยังคงรักษาความเป็นเอกลักษณ์ ลักษณะและบุคลิกภาพของโรงแรมไว้ เหมาะสมมากๆ กับเจ้าของที่มีโรงแรมอยู่แล้ว เป็นแบรนด์ที่ซัพพอร์ตเจ้าของตลอดช่วงโควิดระบาดและช่วงฟื้นตัว ใช้ประโยชน์จากระบบของเรดิสัน โฮเทล กรุ๊ปได้" กรรมการผู้จัดการ ด้านยุทธศาสตร์ความร่วมมือฯ ย้ำถึงแบรนด์น้องใหม่ที่กำลังมาแรง 

  • ตั้งเป้าเปิดโรงแรม 100 แห่งในไทย

ส่วนตลาดไทยสำหรับ เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป นอกจากเป็นตลาดยืดหยุ่นแล้ว ยังมีความโดดเด่นมากสำหรับนักเดินทางที่หลากหลาย ทั้งการเดินทางเพื่อทำธุรกิจ เดินทางพักผ่อนหย่อนใจ นอกจากนั้น ทั่วประเทศไทยยังมีแหล่งท่องเที่ยวสำหรับรูปแบบผจญภัยและนักท่องเที่ยวที่ต้องการหาประสบการณ์ ด้วยความที่ไทยเป็นตลาดหลักและมีความหลากหลายเช่นนี้ เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป จึงตั้งเป้าเปิดโรงแรมและรีสอร์ทให้ได้ 100 แห่งในไทย ในปี 2568 โดยแผนการเติบโตทางธุรกิจสำหรับประเทศไทยนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การขยายธุรกิจในวงกว้างที่ เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะเปิดโรงแรมและรีสอร์ททั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ปัจจุบันมีอยู่ 400 แห่ง ให้เพิ่มเป็น 2,000 แห่ง ภายในปี 2568

  • ผนึกจินเจียง อินเตอร์เนชั่นแนล

เมื่อถามว่าเป้าหมายโรงแรม 100 แห่งในประเทศไทย ยากหรือง่าย มร.เหงียน กล่าวว่า การกำหนดเป้าหมายต้องมีแผนกลยุทธ์ที่ชัดเจนเป็นหัวใจสำคัญ นอกจากนี้ เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป ยังเป็นส่วนหนึ่งของจินเจียง อินเตอร์เนชั่นแนล กลุ่มโรงแรมที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ส่งเสริมให้เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป โฟกัสเรื่องการปฏิบัติตามแผนได้จริง 

"การสนับสนุนในตลาดไทย เราต้องให้เครดิตกับหน่วยธุรกิจไทย เรามีทีมงานอยู่ในกรุงเทพฯ ทั้งพัฒนา ปฏิบัติการ ศึกษาความเป็นไปได้ ทั้งหมดนี้สนับสนุนความพร้อมและการเติบโตให้บรรลุผล"

มร.เหงียน อธิบายต่อว่า การเป็นพันธมิตรกับจินเจียง ช่วยให้ เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป ได้เปรียบจากแบรนด์พันธมิตร และโครงสร้างที่แตกต่าง ได้ประโยชน์จากการได้โรงแรมผ่านการควบรวมกิจการ M&A ซึ่งการเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์กับเจ้าของโรงแรมหรือสถาบันการเงินเป็นการคิดนอกกรอบ ด้วยโครงสร้างเหล่านี้ ช่วยให้เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป เซ็นสัญญาโรงแรมได้มากขึ้น 

  • กระจายความหลากหลาย 

หัวใจการทำธุรกิจของเรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป ในวันนี้ มร.เหงียน กล่าวว่า ต้องมีแผน ปรับตัว พร้อมกับความคล่องตัว หัวใจสำคัญคือ กระจายความหลากหลายโดยเฉพาะกระจายมาสู่ตลาดไทย แม้นักท่องเที่ยวจีน หนึ่งในตลาดนักท่องเที่ยวอินบาวด์กลุ่มใหญ่สุดของไทยยังไม่กลับมา แต่ก็จะมาในอนาคต ซึ่งยังบอกไม่ได้ว่าเมื่อใด เราจึงต้องสร้างความหลากหลายให้ตลาด ใช้ประโยชน์จากประเทศใกล้เคียง อาทิ อินเดีย ตะวันออกกลาง 

\"เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป\" ชูโครงสร้างแบรนด์ชัดเจน รับท่องเที่ยวฟื้น

อีกปัจจัยหนึ่งคือ การรับฟังเสียงลูกค้า ซึ่งมีสามกลุ่ม ได้แก่ แขกผู้มาพัก เจ้าของโรงแรม และพนักงาน ซึ่งเรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป มีวิสัยทัศน์ชัดเจนว่า อยากเป็นแบรนด์ในฝันของทั้งสามภาคี ด้วยการตั้งสำนักงานในประเทศไทย สร้างการปฏิบัติการอันเป็นเลิศ ลงทุนในด้านต่างๆ รวมถึงทำให้เป็นดิจิทัลเพื่อประสบการณ์ของแขกผู้มาพัก โดยลงทุนด้านเทคโนโลยีและทรานส์ฟอร์เมชันที่เปิดให้เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ 

  • ไม่ลืม Net Zero

เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป มุ่งมั่นร่วมกับพันธมิตรปล่อยคาร์บอนฯ เป็นศูนย์ภายในปี 2050 (พ.ศ.2593) ทำธุรกิจอย่างยั่งยืน ลดการใช้พลาสติกในโรงแรม สร้างโรงแรมร่วมกับเจ้าของให้เป็นโรงแรมยั่งยืน เช่น การใช้พลังงานแสงอาทิตย์ 

  • เน้นแผนระยะยาวเหนือวิกฤติระยะสั้น 

ในฐานะ ธุรกิจโรงแรม วิกฤติโรคระบาดหรือความขัดแย้งเชิงภูมิรัฐศาสตร์ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับ เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป ที่จัดการเรื่องเหล่านี้ได้มาโดยตลอด บางเรื่องสามารถเตรียมตัวรับมือจนปรับธุรกิจให้มีประสิทธิภาพได้มากกว่าเมื่อก่อน โดย มร.เหงียน มองว่า วิกฤติต้องจบลงสักวัน เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป จึงเน้นแผนระดับโลก เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งของพอร์ตโฟลิโอ โดยตั้งเป้าเปิดโรงแรม และรีสอร์ททั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจำนวน 2,000 แห่ง ภายในปี 2568 

\"เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป\" ชูโครงสร้างแบรนด์ชัดเจน รับท่องเที่ยวฟื้น

  • จุดแข็งสำหรับนักลงทุน 

9 แบรนด์โดดเด่นชัดเจนคือหัวใจสำคัญ มีคุณค่าทั้งต่อลูกค้า เจ้าของโรงแรม และพนักงาน เป็นนายจ้างในฝัน การทำงานร่วมกับเจ้าของโรงแรม เปิดให้เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป เดินหน้าพัฒนาแบรนด์และสนับสนุนเจ้าของได้ ความไม่เหมือนใครของเรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป คือ คล่องตัว เน้นทำแบรนด์สัมพันธ์กับตลาด  

"ด้วยเหตุนี้เราจึงสร้างและเปิดตัว เรดิสัน อินดิวิดวลส์ ในช่วงโควิด ซึ่งแบรนด์นี้สามารถส่งเสริมเจ้าของโรงแรมตลอดช่วงการระบาดไปจนถึงหลังโควิด นี่คือความโดดเด่นของ เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป เราไวมากกับความต้องการของตลาดในปัจจุบัน และตอบสนองความต้องการของเจ้าของโรงแรมเป็นอย่างดี สิ่งหนึ่งที่เจ้าของโรงแรมต้องการมากในช่วงเวลาวิกฤติคือ การสนับสนุนในพื้นที่ ด้วยเหตุผลนี้ เราจึงตั้งสำนักงานในประเทศไทย เพื่อตอบสนองความต้องการเจ้าของโรงแรมได้ทันท่วงที หากต้องการติดต่อกับพนักงานที่พูดภาษาไทย นี่คือปัจจัยสำคัญ" มร. เหงียน ทิ้งท้าย